Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 8/8 nhắc lại lời kêu gọi các bên kiềm chế nhằm làm dịu tình hình ở khu vực biên giới giữa Israel và Liban.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thư ký LHQ kêu gọi kiềm chế tại biên giới Israel-Liban

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 8/8 nhắc lại lời kêu gọi các bên kiềm chế nhằm làm dịu tình hình ở khu vực biên giới giữa Israel và Liban.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi kiềm chế tại biên giới Israel-Liban

Văn phòng Tổng thư ký Liên hợp quốc ra thông báo cho biết, ông Antonio Guterres “bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình leo thang căng thẳng gần đây giữa Liban và Israel dọc Đường Xanh, trong đó có việc bắn rocket vào Israel cùng các vụ đáp trả bằng pháo và không kích vào Liban.”

Đường Xanh là đường phân giới giữa Liban và Israel do Liên hợp quốc đưa ra năm 2000.

Ngoài ra, ông Guterres cũng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa và chủ động tham gia vào các cơ chế phối hợp, liên lạc của lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Liban.

Ông Guterres cho rằng “điều quan trọng là tất cả các bên liên quan tránh các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng và dẫn đến tính toán sai lầm.” Ông Guterres đã đưa ra lời kêu gọi tương tự vào ngày 6/8 vừa qua.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tuần tra khu vực biên giới Liban -Israel (UNIFIL) trước đó đã cảnh báo về “tình hình rất nguy hiểm” sau khi phong trào Hezbollah ở Liban và quân đội Israel tấn công trả đũa lẫn nhau ngày 6/8.

Tuyên bố của UNIFIL nêu rõ: “Tình hình hiện nay rất nguy hiểm với các hành động leo thang ở cả hai bên trong hai ngày qua.”

UNIFIL cũng cho biết thêm lực lượng này đang nỗ lực để “ngăn chặn tình hình rơi vào vòng xoáy mất kiểm soát.”

Trong khi đó, cùng ngày, Israel tuyên bố nước này sẵn sàng đối phó với tình hình ở khu vực biên giới với Liban, nhưng vẫn hạ thấp nguy cơ nổ ra chiến tranh tổng lực.

Trước đó, ít nhất 5 quả tên lửa từ hướng Liban đã bắn vào vùng Har Dov, khu vực từng xảy ra đụng độ giữa quân đội Israel và Hezbollah nhiều năm trước.

Hệ thống Vòm Sắt (Iron Dome) đã kích hoạt để đánh chặn các quả tên lửa, trong khi 2 quả rocket đã rơi xuống thị trấn Ein Qiniyye và Neve Ati.

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah ở Liban tuyên bố đã bắn hàng chục quả đạn pháo vào gần các vị trí của Israel tại khu vực nông trường Shebaa đang có tranh chấp./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]