(Baothanhhoa.vn) - Liên minh châu Âu đề xuất gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga; Hội đồng GCC sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc; Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng leo thang xung đột ở Nam Sudan; Hệ thống vận tải đường sắt tại Thụy Điển tê liệt do sự cố kỹ thuật; Trung Quốc công bố kế hoạch 10 điểm tối ưu hóa phản ứng chống dịch ... là những tin tức đáng chú ý trong ngày 8-12-2022.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tin thế giới ngày 8-12-2022

Liên minh châu Âu đề xuất gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga; Hội đồng GCC sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc; Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng leo thang xung đột ở Nam Sudan; Hệ thống vận tải đường sắt tại Thụy Điển tê liệt do sự cố kỹ thuật; Trung Quốc công bố kế hoạch 10 điểm tối ưu hóa phản ứng chống dịch ... là những tin tức đáng chú ý trong ngày 8-12-2022.

Tin thế giới ngày 8-12-2022

Liên minh châu Âu đề xuất gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga

Theo Reuters và AFP, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/12 đã đề xuất gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga, trong đó có nội dung đưa thêm gần 200 cá nhân và thực thể vào danh sách trừng phạt liên quan đến cuộc chiến của Moskva ở Ukraine.

Tin thế giới ngày 8-12-2022

Ngày 6/10, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt gói trừng phạt mới nhất đối với Nga, mở rộng các lệnh cấm đối với thương mại và các cá nhân của nước này.

Đây là gói biện pháp trừng phạt thứ 8 mà EU áp đặt đối với Nga, sau khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng Hai năm nay.

Trước đó một ngày, Ủy ban đại diện thường trực Liên minh châu Âu (COREPER II) đã đạt thỏa thuận chính trị về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Hội đồng GCC sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc

Hội nghị thượng đỉnh GCC-Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 9/12, với sự tham gia của của các nhà lãnh đạo GCC và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phiên họp lần thứ 154 Hội đồng Ngoại trưởng các nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã khai mạc tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia ngày 7/12. Nội dung chính của phiên họp này là chuẩn bị cho hội nghị lần thứ 43 của Hội đồng Tối cao GCC và thảo luận về chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh GCC-Trung Quốc.

Tin thế giới ngày 8-12-2022

Hội nghị thượng đỉnh GCC-Trung Quốc sẽ diễn ra vào ngày 9/12, với sự tham gia của của các nhà lãnh đạo GCC và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa GCC và Trung Quốc nhằm thúc đẩy mối quan hệ lịch sử giữa hai bên.

Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng leo thang xung đột ở Nam Sudan

Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) ngày 7/12 cho biết kể từ tháng 8 đến nay đã có ít nhất 20.000 người, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em, phải di dời do bạo lực ở khu vực Đông Bắc Nam Sudan. Trong tuyên bố, UNHCR đã cảnh báo tình trạng leo thang xung đột vũ trang tại bang Thượng sông Nile ở Nam Sudan.

Tin thế giới ngày 8-12-2022

Binh sỹ được triển khai tại khu vực Alole (Nam Sudan). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đại diện UNHCR tại Nam Sudan Arafat Jamal nhấn mạnh dân thường là mục tiêu trong cuộc xung đột này, do đó, cần đảm bảo việc bảo vệ dân thường. Theo UNHCR, một số người dân sơ tán do bạo lực ở Nam Sudan đã thông báo về các vụ giết người, bắt cóc, tống tiền và cướp bóc. Nhiều người đã phải di tản đến Malakal - một trại tị nạn được thành lập cách đây 10 năm ở bang Thượng sông Nile với sức chứa 12.000 người. Tuy nhiên, hiện có tới 37.000 người đang sinh sống tại trại tị nạn này.

Trước đó, trong một hội nghị của đảng cầm quyền diễn ra hôm 6/12, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir thừa nhận việc chưa thể ngăn chặn xung đột bùng phát ở bang Thượng sông Nile.

Hệ thống vận tải đường sắt tại Thụy Điển tê liệt do sự cố kỹ thuật

Tối 7/12, toàn bộ hệ thống vận tải đường sắt tại Thụy Điển đã phải ngừng hoạt động do sự cố kỹ thuật.

Theo nhật báo Dagens Nyheter của Thụy Điển, trước 18h ngày 7/12 (giờ địa phương), toàn bộ tàu đang vận hành đã nhận được yêu cầu giảm tốc độ, di chuyển chậm để vào ga kế tiếp sau khi hệ thống liên lạc qua điện thoại giữa các trung tâm kiểm soát giao thông và các tàu hỏa mất kết nối.

Tin thế giới ngày 8-12-2022

Quan chức phụ trách báo chí của Cơ quan Giao thông Thụy Điển, ông Bengt Olsson cho biết đây là sự cố cần đặc biệt chú ý vì liên lạc điện thoại thông suốt giữa các đơn vị trên có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đảm bảo an toàn cho hoạt động vận tải đường sắt.

Hiện cơ quan chức năng Thụy Điển chưa thể đưa ra kết luận về sự cố này và cũng không nêu rõ thời điểm sự cố này sẽ được khắc phục.

Ngân hàng trung ương Canada nâng lãi suất lên mức cao nhất kể từ 2008

Ngân hàng trung ương Canada (BoC) ngày 7/12 đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,5 điểm phần trăm, khiến thị trường bất ngờ khi tiếp tục triển khai một đợt tăng lãi suất quy mô lớn, đồng thời báo hiệu về khả năng sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất lịch sử.

Lãi suất của BoC đã được nâng từ 3,75% lên 4,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008.

Các thị trường trước đó nhận định rằng mức tăng chỉ là 0,25 điểm phần trăm.

Tin thế giới ngày 8-12-2022

Đồng đôla Canada. (Ảnh: CFI/TTXVN)

Mặc dù lựa chọn tăng lãi suất với tốc độ mạnh, nhưng BoC đã đánh đi tín hiệu cho thấy chiến dịch chống lạm phát của Ngân hàng trung ương có thể đang tiến đến một bước ngoặt.

Trung Quốc công bố kế hoạch 10 điểm tối ưu hóa phản ứng chống dịch

Trung Quốc vừa tiếp tục điều chỉnh và tối ưu hóa phản ứng chống dịch COVID-19 bằng cách ban hành 10 biện pháp mới, bao gồm việc cho phép người mang mầm bệnh không triệu chứng và bệnh nhân có triệu chứng nhẹ cùng những người đáp ứng các yêu cầu nhất định được cách ly tại nhà.

Mặc dù vậy, giới chức y tế cấp cao Trung Quốc nhấn mạnh động thái này không báo hiệu việc nới lỏng hoàn toàn các biện pháp chống dịch, mà đó là sự cân nhắc toàn diện dựa trên kinh nghiệm đã tích lũy được để đối phó với các đặc điểm mới của virus SARS-CoV-2.

Tin thế giới ngày 8-12-2022

Nhân viên y tế làm việc tại một điểm xét nghiệm COVID-19 tại nhà ga Hongqiao ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ chế Phòng ngừa và Kiểm soát Liên hợp chống dịch COVID-19 của Chính phủ Trung Quốc đã công bố một kế hoạch 10 điểm mới nhằm tối ưu hóa hơn nữa phản ứng chống dịch COVID-19, bao gồm giảm tần suất xét nghiệm axit nucleic, loại bỏ việc kiểm tra kết quả axit nucleic âm tính và các yêu cầu về mã sức khỏe khi đến những nơi công cộng, ngoại trừ những địa điểm được chỉ định, đồng thời bãi bỏ các yêu cầu về kiểm tra COVID-19 và mã sức khỏe đối với việc đi lại giữa các khu vực trong nước.

Lan Phương (Tổng hợp)


Lan Phương (Tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]