Trích dẫn nỗ lực để đạt được đột phá trong quá trình thảo luận, các nhà đàm phán ngày 19/5 cho biết một thỏa thuận "đang được định hình" để đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) với Iran.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tín hiệu tích cực từ đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran

Trích dẫn nỗ lực để đạt được đột phá trong quá trình thảo luận, các nhà đàm phán ngày 19/5 cho biết một thỏa thuận “đang được định hình” để đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) với Iran.

Tín hiệu tích cực từ đàm phán thỏa thuận hạt nhân IranÔng Enrique Mora - quan chức của Liên minh châu Âu phụ trách quá trình đàm phán giữa Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp, Anh và Iran về thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) - trả lời phỏng vấn báo chí tại Vienna, Áo. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong đoạn tweet được đưa ra sau quá trình đàm phán, ông Enrique Mora - quan chức của Liên minh châu Âu phụ trách quá trình đàm phán giữa Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp, Anh và Iran - cho biết: “Chúng tôi đã đạt được tiến triển. Một thỏa thuận đang được định hình.”

Tuy nhiên, quan chức này cũng cho biết hiện vẫn còn nhiều điều cần được giải quyết để hoàn tất quá trình đàm phán.

Cùng ngày, các nhà ngoại giao cấp cao của Anh, Pháp và Đức cho biết đã có những tiến triển rõ ràng trong đàm phán hạt nhân với Iran , song vẫn chưa đảm bảo đàm phán sẽ thành công do còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết.

Thông báo đưa ra sau đàm phán của Pháp, Đức và Anh cho biết: “Cả về khía cạnh hạt nhân và khía cạnh các lệnh trừng phạt, chúng tôi đang bắt đầu nhìn thấy đường nét của cái gọi là thỏa thuận cuối cùng trông như thế nào. Tuy nhiên, thành công vẫn chưa được bảo đảm. Vẫn còn những vấn đề rất khó khăn phía trước. Chúng tôi không được phép đánh giá thấp những thách thức đặt ra phía trước.”

Trong khi đó, Iran cũng thông báo quá trình đàm phán đang diễn ra đúng lộ trình. Hãng thông tấn chính thức của Iran (IRNA) dẫn lời Tổng thống Rouhani cho biết Iran đã “đạt được những bước tiến vĩ đại” trong quá trình đàm phán những ngày qua.

Kể từ đầu tháng 4 vừa qua, các phái viên của Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp, Anh và Iran đã tổ chức nhiều vòng đàm phán ở Vienna nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran , có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện ( JCPOA ) và đưa Mỹ trở lại tuân thủ thỏa thuận.

Các bên đã thành lập nhiều nhóm làm việc cấp chuyên gia có nhiệm vụ làm sáng tỏ những vấn đề quan trọng nhất đồng thời thảo ra các giải pháp cho vấn đề hạt nhân này.

Ngày 7/5, các bên đã tiến hành vòng đàm phán thứ tư tại Vienna với hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận trước khi Iran tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 6 tới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]