(Baothanhhoa.vn) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 21/4 đã bày tỏ thất vọng sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Hạ viện bổ sung diễn ra cùng ngày tại Okinawa và Osaka.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Nhật Bản thất vọng về kết quả bầu cử Hạ viện bổ sung

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 21/4 đã bày tỏ thất vọng sau khi đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Hạ viện bổ sung diễn ra cùng ngày tại Okinawa và Osaka.

Thủ tướng Nhật Bản thất vọng về kết quả bầu cử Hạ viện bổ sungThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc bầu cử này được xem là báo hiệu cho cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Tại Okinawa, ứng cử viên Tomohiro Yara được các đảng đối lập ủng hộ và có lập trường phản đối tái bố trí căn cứ quân sự Mỹ trên đảo này đã thắng cử.

Tại Osaka, ứng cử viên Fumitake Fujita được sự hậu thuẫn của đảng Đổi mới Nhật Bản - một đảng bảo thủ đặt trụ sở tại Osaka - thắng cử.

Thất bại của các ứng cử viên LDP tại cuộc bầu cử ở hai khu vực trên đánh dấu lần đầu tiên đảng cầm quyền thất bại trong các cuộc bầu cử Hạ viện bổ sung, không kể một cuộc bầu cử không có đối thủ cạnh tranh năm 2016.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Abe cho rằng kết quả trên "rất đáng thất vọng."

Ông cam kết sẽ nỗ lực giải quyết các thách thức trong nước cũng như đối ngoại để giành được sự ủng hộ của cử tri trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh mỗi thành viên của LDP phải nghiêm túc nhìn nhận kết quả trên và nỗ lực để LDP giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện.

Báo Yomiuri của Nhật Bản có bài viết nhận định "Tỷ lệ ủng hộ nội các hiện vẫn đang duy trì ở mức nhất định, nhưng nếu họ không xóa bỏ sự lỏng lẻo và tự phụ, cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới sẽ là một cuộc chiến khó khăn."

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do đài NHK thực hiện và công bố tháng 4 này, tỷ lệ ủng hộ nội các của Thủ tướng Abe hiện là 47%, tăng 5% so với cuộc thăm dò tháng trước.

Hiện có một số đồn đoán Thủ tướng Shizo Abe có thể sẽ quyết định bầu cử Hạ viện trước thời hạn song song với cuộc bầu cử Thượng viện, khả năng sau khi công bố hoãn kế hoạch tăng thuế tiêu thụ từ 8% lên 10% dự kiến áp dụng vào tháng 10 tới.

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]