Sáng sớm 20/10, các tay súng có vũ trang đã tấn công một nhà tù ở thành phố Beni, phía Đông Cộng hòa Dân chủ Congo , và giải thoát cho khoảng 900 tù nhân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tấn công nhà tù tại CHDC Congo, khoảng 900 tù nhân vượt ngục

Sáng sớm 20/10, các tay súng có vũ trang đã tấn công một nhà tù ở thành phố Beni, phía Đông Cộng hòa Dân chủ Congo , và giải thoát cho khoảng 900 tù nhân.

Tấn công nhà tù tại CHDC Congo, khoảng 900 tù nhân vượt ngụcẢnh minh họa. (Nguồn: AP)

Trao đổi với báo giới, Thị trưởng thành phố Beni - ông Modeste Bakwanamaha, cho biết vụ tấn công xảy ra đồng thời tại nhà tù trung tâm Kangbayi hiện giam giữ hơn 1.000 tù nhân và doanh trại quân đội bảo vệ nhà tù này.

Theo đó, một số lượng lớn các tay súng đã tìm cách phá cổng trại giam bằng thiết bị điện tử. Vụ tấn công bị cho là do nhóm vũ trang Hồi giáo mang tên “Lực lượng dân chủ đồng minh” (ADF) tiến hành.

Theo cảnh sát địa phương, hai tù nhân bị bắn chết trong vụ tấn công. Cảnh sát đưa ra con số tù nhân trốn thoát cao hơn con số 1.300 mà Thị trưởng Bakwanamaha đưa ra.

Nhà tù Kangbayi là nơi giam giữ nhiều phần tử, trong đó có các thành viên của ADF. Trước đó, tháng 6/2017, hàng trăm tù nhân cũng đã vượt ngục trong vụ tấn công tương tự.

ADF là nhóm phiến quân Hồi giáo, được thành lập năm 1990 tại Uganda. Nhóm này đã mở rộng hoạt động sang CHDC Congo từ năm 1995. Phiến quân ADF bị cáo buộc đã giết hại hơn 1.000 thường dân ở khu vực Beni kể từ tháng 10/2014.

Từ đầu năm 2020, ADF đã chuyển hoạt động đến gần thành phố Ituri, ở phía Bắc Cộng hòa Dân chủ Congo, đồng thời tăng cường các vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dân sự, sát hại hơn 400 thường dân để trả đũa lại chiến dịch quân sự của chính quyền.

Cuối năm 2019, quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo đã phát động chiến dịch quân sự để truy quét ADF sau khi nhóm này bị quy trách nhiệm thực hiện hàng chục vụ thảm sát trong khu vực.

Hiện tại, chính quyền Cộng hòa Dân chủ Congo đang gặp nhiều khó khăn trong khôi phục trở lại an ninh tại khu vực miền Đông, nơi có hàng chục nhóm dân quân hoạt động./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]