Trong bài phát biểu trên truyền hình, Ngoại trưởng Kuwait Ahmad Nasser Al-Sabah ngày 4/1 cho biết, Saudi Arabia sẽ mở lại không phận và biên giới trên bộ và trên biển với Qatar kể từ ngày 4/1.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Saudi Arabia mở lại không phận, biên giới trên bộ, trên biển với Qatar

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Ngoại trưởng Kuwait Ahmad Nasser Al-Sabah ngày 4/1 cho biết, Saudi Arabia sẽ mở lại không phận và biên giới trên bộ và trên biển với Qatar kể từ ngày 4/1.

Saudi Arabia mở lại không phận, biên giới trên bộ, trên biển với QatarSân bay tại Riyadh, Saudi Arabia. (Nguồn: Shutterstock)

Động thái này diễn ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) dự kiến diễn ra tại thành phố Al-Ula của Saudi Arabia ngày 5/1.

Đây cũng được xem là bước đi đầu tiên nhằm hướng tới chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao ở vùng Vịnh giữa các nước Arab.

Ngoại trưởng Kuwait cho hay, theo đề xuất của Quốc vương Kuwait Nawaf Al-Ahmed Al-Jaber, Saudi Arabia sẽ mở lại không phận , biên giới trên bộ và trên biển với Qatar, theo một thỏa thuận hướng tới việc giải quyết bất đồng chính trị khiến Riyadh và các đồng minh tẩy chay Qatar. Quyết định sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ tối cùng ngày.

Biên giới trên bộ duy nhất của Qatar hầu như đã bị đóng cửa kể từ giữa năm 2017, khi Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain tiến hành phong tỏa nhằm chống lại quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé này với cáo buộc nước này ủng hộ các nhóm Hồi giáo trong khu vực và có quan hệ “nồng ấm” với Iran.

Trong khi đó, Kuwait, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, đã làm nhà trung gian hòa giải giữa Qatar và 4 quốc gia Arab này.

Việc Saudi Arabia dỡ bỏ lệnh cấm vận trên được cho là sẽ mở đường cho Quốc vương Qatar tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo vùng Vịnh vào 5/1 tại thành phố Al-Ula của vương quốc này.

Truyền thông nhà nước Saudi Arabia dẫn phát biểu của Thái tử Mohammed bin Salman tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh GCC sẽ mang tính “bao trùm”“, dẫn dắt các quốc gia tiến tới”sự thống nhất và đoàn kết trong việc đối phó với những thách thức của khu vực“”.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]