(Baothanhhoa.vn) - Ngày 15/5, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, trong đó thu hẹp đối tượng thụ hưởng và bịt bớt lỗ hổng trong chương trình bảo hiểm y tế quốc dân, qua đó giảm bớt gánh nặng cho ngân sách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc hội Nhật Bản chính thức thông qua Luật bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 15/5, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, trong đó thu hẹp đối tượng thụ hưởng và bịt bớt lỗ hổng trong chương trình bảo hiểm y tế quốc dân, qua đó giảm bớt gánh nặng cho ngân sách.

Quốc hội Nhật Bản chính thức thông qua Luật bảo hiểm y tế sửa đổiBác sỹ khám bệnh cho một bệnh nhân ở Nhật Bản. (Nguồn: Japantimes)

Theo Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, chương trình bảo hiểm y tế quốc dân sẽ chủ yếu áp dụng cho những lao động và người phụ thuộc đang sống ở Nhật Bản.

Trước đây, hệ thống bảo hiểm y tế của Nhật Bản chi trả cho cả những người phụ thuộc đang sống ở nước ngoài của những lao động đang làm việc ở nước này.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng Nhật Bản phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc xác định liệu những người phụ thuộc này thực sự có quan hệ họ hàng hoặc có phụ thuộc về tài chính với các lao động đó hay không.

Bên cạnh đó, Luật bảo hiểm y tế sửa đổi cũng buộc vợ hoặc chồng của những người đang nhận lương hưu từ ngân sách Nhà nước, phải sống ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, những người cư trú ở Nhật Bản đang tạm thời sống ở nước ngoài để học tập hoặc làm việc sẽ vẫn tiếp tục đủ tư cách tham gia chương trình bảo hiểm y tế quốc dân của Nhật Bản bất chấp quốc tịch của họ là gì.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) sẽ ban hành các văn bản quy định cụ thể các đối tượng được hưởng ngoại lệ này.

Mặt khác, Luật sửa đổi cũng cho phép người dân xuất trình thẻ căn cước, thường được gọi là thẻ “My Number,” thay cho các giấy chứng nhận bảo hiểm y tế tiêu chuẩn khi đi khám chữa bệnh.

Ngoài ra, trong Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, Chính phủ Nhật Bản cũng đặt mục tiêu kết nối dữ liệu về y tế và điều dưỡng quốc gia, đồng thời cung cấp thông tin ẩn danh cho các tổ chức nghiên cứu và các hãng dược phẩm cùng với một số tổ chức khác để thu phí.

Cùng ngày, theo đài truyền hình NHK, một ủy ban của MHLW đã quyết định cho phép chương trình bảo hiểm y tế quốc dân của Nhật Bản chi trả chi phí khám chữa bệnh theo liệu pháp Kymriah.

Ủy ban này đã đặt ra mức phí khám chữa bệnh theo liệu pháp Kymriah là khoảng 33,5 triệu yen (305.000 USD).

Liệu pháp Kymriah do tập đoàn dược phẩm Novartis của Thụy Sĩ phát triển thường được sử dụng để chữa trị bệnh bạch cầu và một số loại bệnh ung thư máu. Liệu pháp này đã được chấp nhận ở Nhật Bản hồi tháng 3/2019.

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]