Thủ tướng Pakistan Imran Khan ngày 17/2 nhấn mạnh nước này không còn là "nơi ẩn náu an toàn cho phiến quân ," đồng thời khẳng định chính quyền của ông hoàn toàn ủng hộ tiến trình hòa bình của quốc gia láng giềng Afghanistan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pakistan hoàn toàn ủng hộ tiến trình hòa bình tại Afghanistan

Thủ tướng Pakistan Imran Khan ngày 17/2 nhấn mạnh nước này không còn là “nơi ẩn náu an toàn cho phiến quân ,” đồng thời khẳng định chính quyền của ông hoàn toàn ủng hộ tiến trình hòa bình của quốc gia láng giềng Afghanistan.

Pakistan hoàn toàn ủng hộ tiến trình hòa bình tại AfghanistanThủ tướng Pakistan Imran Khan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại hội nghị ở thủ đô Islamabad đánh dấu 40 năm Pakistan tiếp nhận người tị nạn Afghanistan, Thủ tướng Khan nêu rõ “không còn bất kỳ thiên đường nào an toàn (cho khủng bố ẩn náu) tại đây (Pakistan)” và “cho dù tình hình trong quá khứ như thế nào đi chăng nữa thì ngay bây giờ... chúng tôi chỉ mong muốn điều duy nhất là hòa bình tại Afghanistan.”

Thủ tướng Pakistan nhấn mạnh dù nước này không thể “đảm bảo hoàn toàn” rằng không còn phần tử Taliban nào đang ẩn náu trong số khoảng 2,7 triệu người Afghanistan đang sinh sống tại Pakistan, nhưng chính phủ của ông đã làm tất cả có thể để ngăn chặn các cuộc tấn công tại quốc gia láng giềng, trong đó có biện pháp xây hàng rào biên giới .

Giới phân tích cho rằng tuyên bố trên của Thủ tướng Khan là động thái nhằm bác bỏ cáo buộc mới đây của Phó Tổng thống thứ 2 của Afghanistan Sarwar Danish rằng Islamabad vẫn cho phép Taliban tuyển mộ các tay súng mới từ các lán trại tị nạn của người Afghanistan tại Pakistan.

Cũng tham dự hội nghị nói trên, với kinh nghiệm hơn 1 năm dẫn dắt các cuộc đàm phán giữa Taliban và Mỹ, Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad bày tỏ “lạc quan thận trọng” về tiến triển hướng tới một thỏa thuận sau cùng, cho dù Washington đã ghi nhận được các cam kết từ lực lượng Taliban về các vấn đề an ninh.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ tin tưởng ở sự ủng hộ và hỗ trợ của Pakistan đối với người tị nạn Afghanistan.

Các phát ngôn trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và nhóm phiến quân Taliban đang đứng trước thời cơ đạt được một thỏa thuận mở đường để các lực lượng Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Đổi lại, Taliban sẽ tham gia đàm phán với Chính phủ Afghanistan về các vấn đề đảm bảo an ninh cũng như mục tiêu đạt một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện.

Tuy nhiên, bất chấp những hy vọng về việc giảm bạo lực, cũng như việc Taliban đồng ý giảm bạo lực trong 7 ngày ở Afghanistan, các tay súng nhóm phiến quân Hồi giáo này cùng ngày vẫn tấn công một căn cứ quân sự của Afghanistan ở khu vực Shora Khak thuộc tỉnh Kunduz của nước này.

Ngay sau đó đã xảy ra cuộc đấu súng giữa hai bên kéo dài khoảng vài giờ.

Bộ Quốc phòng Afghanistan xác nhận ít nhất 5 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ giao tranh này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]