Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc nâng mức hỗ trợ thêm 100.000 yen (933 USD) cho mỗi người dân không phân biệt thu nhập, như là một phần trong nỗ lực bù đắp cho những tác động kinh tế do cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 gây ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật xem xét hỗ trợ 933 USD cho mỗi người dân không phân biệt thu nhập

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc nâng mức hỗ trợ thêm 100.000 yen (933 USD) cho mỗi người dân không phân biệt thu nhập, như là một phần trong nỗ lực bù đắp cho những tác động kinh tế do cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 gây ra.

Nhật xem xét hỗ trợ 933 USD cho mỗi người dân không phân biệt thu nhậpNgười dân di chuyển trên đường phố tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: THX/TTXVN)

Sự cân nhắc về vấn đề này diễn ra sau khi đảng Komeito, đối tác trong liên minh đảng cầm quyền, đề xuất với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về chương trình hỗ trợ tiền mặt cho người dân do tác động của dịch COVID-19.

Trong một cuộc họp với ông Abe tại Văn phòng Thủ tướng, lãnh đạo đảng Komeito Natsuo Yamaguchi cho rằng, Chính phủ cần gửi một “thông điệp mạnh mẽ” tới người dân rằng họ sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp đất nước vượt qua tình hình hiện tại.

Thủ tướng Abe cho biết ông sẽ cân nhắc đề xuất trên và Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét về tính khả thi và hiệu quả của kế hoạch này.

Theo ông Yamaguchi, kể từ khi tình trạng khẩn cấp được Chính phủ tuyên bố vào ngày 7/4, tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế và xã hội Nhật Bản càng lan rộng. Ông cho rằng, việc cần thiết lúc này là gửi tới người dân Nhật Bản thông điệp rằng Chính phủ sẵn sàng hỗ trợ bất cứ điều gì có thể một cách nhanh chóng nhất.

Toshihiro Nikai, Tổng thư ký của đảng Dân chủ Tự do của ông Abe, cũng đã đưa ra một kế hoạch tương tự để phân phối 100.000 yen cho mỗi người dân Nhật Bản, song giới hạn số người nhận tùy thuộc vào mức thu nhập của họ.

Trước đó, Nội các Nhật Bản đã thông qua gói biện pháp kinh tế khẩn cấp cao kỷ lục nhằm đối phó với tác động do sự bùng phát của dịch COVID-19. Gói hỗ trợ trị giá khoảng 108.000 tỷ yen, tương đương 1.000 tỷ USD. Chính phủ cũng dự kiến phát hành trái phiếu bổ sung nhằm hỗ trợ ngân sách.

Chính phủ cũng quyết định hỗ trợ 300.000 yen, tương đương khoảng 2.800 USD, cho các hộ gia đình gặp khó khăn tài chính do đại dịch gây ra. Tuy nhiên, một số người chỉ trích cho rằng chương trình này không rõ ràng về quy định các hộ gia đình nào đủ điều kiện.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng ngày cho biết gói kích thích khẩn cấp sẽ làm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản tăng thêm đến 3,8%.

Thủ tướng Abe đưa ra nhận định nói trên về gói kích thích lớn nhất từ trước đến nay của Nhật Bản, trị giá 108.200 tỷ yen (1.010 tỷ USD), tại một cuộc họp của Hội đồng chính sách kinh tế và tài khóa của chính phủ, trong bối cảnh nhiều chuyên gia kinh tế dự báo nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này sẽ giảm ở mức hai con số trong giai đoạn từ tháng 4-6.

Là nội dung chính trong gói kinh tế nói trên vừa được Nội các Nhật Bản thông qua hồi tuần trước, chính phủ đã phân bổ khoảng 4.000 tỷ yen để cấp 300.000 yen cho mỗi hộ gia đình bị sụt giảm thu nhập do dịch COVID-19.

Nằm trong gói kích thích này, với 39.500 tỷ yen chi tài khóa trực tiếp, chính phủ sẽ cấp lên đến 2 triệu yen cho mỗi chủ sở hữu các doanh nghiệp nhỏ, trong đó có cả những người lao động tự do, nếu doanh thu của họ giảm mạnh.

Tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Abe đã chịu chỉ trích vì đã giới hạn phạm vi điều kiện để được nhận tiền hỗ trợ, và vẫn “ngập ngừng” trong việc bù đắp cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]