(Baothanhhoa.vn) - Ngày 9/5, tại hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nhật-Trung-Hàn ở thủ đô Tokyo, các nhà lãnh đạo đã tái khẳng định sẽ phối hợp các nỗ lực nhằm loại bỏ một cách hòa bình các tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật-Trung-Hàn cam kết cùng nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Ngày 9/5, tại hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nhật-Trung-Hàn ở thủ đô Tokyo, các nhà lãnh đạo đã tái khẳng định sẽ phối hợp các nỗ lực nhằm loại bỏ một cách hòa bình các tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Ba nhà lãnh đạo cũng ra một tuyên bố đặc biệt, hoan nghênh kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4, trong đó kêu gọi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên, cũng như bày tỏ hy vọng về sự thành công của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp tới. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đánh giá tầm quan trọng của sự hợp tác giữa 3 nước Đông Á gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đối với vấn đề Triều Tiên và hòa bình tại khu vực. Tổng thống Moon Jae-in đánh giá hội nghị lần này diễn ra vào thời điểm rất quan trọng sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh và tạo được nền tảng cơ bản cho việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Moon cho rằng sự hợp tác của Nhật Bản và Trung Quốc trong tiến trình này là rất quan trọng và không thể thiếu. Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng kêu gọi 3 nước hợp tác chặt chẽ trong nhiều vấn đề như chống ô nhiễm môi trường, đối phó thiên tai, bảo vệ sức khỏe..., những điều mang lại lợi ích cho người dân 3 nước. Trong khi đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường đánh giá 3 nước có nhiều lợi ích chung tại khu vực và sự hợp tác của 3 bên là cần thiết cho hòa bình và sự phát triển của khu vực. Bàn về lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho rằng tự do thương mại đang dẫn dắt kinh tế thế giới đi đúng hướng, đồng thời kêu gọi kiểm soát các bất đồng để có thể hợp tác và phát triển một cách ổn định và ở tiêu chuẩn cao hơn.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]