Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 24/12 nhấn mạnh rằng trách nhiệm của Hàn Quốc là đưa ra các biện pháp nhằm giải quyết cuộc tranh cãi song phương, vốn đã đẩy quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc rơi xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản hối thúc Hàn Quốc giải quyết tranh cãi song phương

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 24/12 nhấn mạnh rằng trách nhiệm của Hàn Quốc là đưa ra các biện pháp nhằm giải quyết cuộc tranh cãi song phương, vốn đã đẩy quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc rơi xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Nhật Bản hối thúc Hàn Quốc giải quyết tranh cãi song phươngThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters)

Ông Abe đã đưa ra bình luận trên tại cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên với các đối tác Trung Quốc và Hàn Quốc đang diễn ra tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc, theo đó nhất trí với nhận định hai nước có mối quan hệ láng giềng quan trọng và hợp tác an ninh 3 bên của hai quốc gia này cùng với Mỹ là đặc biệt thiết yếu. Ông Abe cũng bày tỏ mong muốn thiện quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc.

Trong khi đó, về phần mình, phát biểu tại cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra lần đầu tiên trong vòng 15 tháng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Thủ tướng Nhật Bản rút toàn bộ các biện pháp hạn chế xuất khẩu nhằm vào Hàn Quốc được áp đặt từ hồi đầu tháng 7 vừa qua.

Liên quan đến vấn đề thương mại, ông Moon Jae-in còn nhấn mạnh rằng Nhật Bản nên đưa mọi việc trở lại như trước ngày 1/7, thời điểm Tokyo tuyên bố siết chặt kiểm soát xuất khẩu đối với 3 loại vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chíp điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc, một động thái được xem là trả đũa việc chính quyền của ông Moon yêu cầu các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho một số công dân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời chiến.

Tổng thống Moon Jae-in còn đề xuất tiến hành các cuộc tham vấn cấp chuyên viên thảo luận về vấn đề thương mại.

Ông Moon bày tỏ hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh Nhật-Hàn sẽ là cơ hội để hai nước tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề tồn tại thông qua đối thoại.

Cuộc gặp tại thành phố Thành Đô, bên lề hội nghị thượng đỉnh 3 bên Trung-Nhật-Hàn, nhằm hàn gắn quan hệ trong bối cảnh lãnh đạo 3 nước vừa nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác chặt chẽ để giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Thời gian qua quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản gia tăng căng thẳng do bất đồng về thương mại và các vấn đề lịch sử.

Kết quả của hội nghị lần này được cho là “kim chỉ nam” cho các cuộc đàm phán trong tương lai ở cấp chuyên viên về các biện pháp trừng phạt thương mại lẫn nhau mà hai bên đã áp đặt trong thời gian qua.

Hàn Quốc nhiều lần hối thúc Nhật Bản rút lại các biện pháp hạn chế xuất khẩu nhằm vào Soeul được áp dụng từ hồi đầu tháng 7.

Nhật Bản cũng kêu gọi Hàn Quốc tham gia đối thoại về vấn đề đền bù cho các nạn nhân Hàn Quốc thuộc diện lao động cưỡng bức dưới thời chiến tranh.

Hồi tuần trước, Nhật Bản đã nới lỏng một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhưng Hàn Quốc cho rằng những động thái này chưa đủ để dẫn tới một giải pháp bền vững. Trước đó, Hàn Quốc cũng đã hoãn quy trình hủy bỏ hiệp ước trao đổi thông tin quân sự với Nhật Bản.

Lần gặp nhau gần đây nhất giữa ông hai ông Moon và Abe diễn ra tại New York hồi tháng 9/2018 bên lề Kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]