Ngày 29/12, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã bổ sung một số quan chức Đức vào "danh sách đen" cấm nhập cảnh vào Nga, nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt trong tháng 10.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga cấm các quan chức Đức nhập cảnh, đáp trả lệnh trừng phạt của EU

Ngày 29/12, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã bổ sung một số quan chức Đức vào “danh sách đen” cấm nhập cảnh vào Nga, nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt trong tháng 10.

Nga cấm các quan chức Đức nhập cảnh, đáp trả lệnh trừng phạt của EUẢnh minh họa. (Nguồn: RIAC)

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh quyết định trên được đưa ra dựa trên nguyên tắc ngoại giao đối đẳng. Theo đó, Moskva đã liệt một loạt quan chức cấp cao từ các cơ quan an ninh và tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Đức vào “danh sách đen” cấm nhập cảnh vào Nga. Tuy nhiên, bộ trên không nêu cụ thể tên những người bị cấm nhập cảnh .

Theo Bộ Ngoại giao Nga, nước này đã nhiều lần đề nghị Đức tổ chức các cuộc tham vấn song phương nhằm làm rõ thông tin về việc công dân Nga có liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào Quốc hội Đức (Bundestag) hồi năm 2015, song phía Berlin đã không đáp lại đề nghị này.

Giới chức Moskva đánh giá cách tiếp cận này cho thấy Đức chưa bao giờ quan tâm đến việc tiến hành một cuộc điều tra thực sự về cái gọi là vụ tấn công mạng do Nga chủ mưu. Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định Moskva sẽ đáp trả thích đáng nếu Berlin tiếp tục có những hành động tương tự.

Trước đó, EU và Anh đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai công dân Nga, trong đó có người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Nga Igor Kostyukov, với cáo buộc chịu trách nhiệm trong vụ tấn công mạng vào Quốc hội Đức năm 2015. Theo đó, những người này sẽ bị cấm đến lãnh thổ của các nước thành viên EU và bị phong tỏa tài sản tại các nước này.

Cuộc tấn công mạng xảy ra trong tháng 4 và 5/2015 đã làm tê liệt hoàn toàn cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Quốc hội Liên bang Đức. Theo Ủy ban châu Âu, các tin tặc đã đánh cắp lượng dữ liệu đáng kể cũng như tài khoản email của một số quan chức và thành viên quốc hội, trong đó có Thủ tướng Angela Merkel./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]