Tối 15/3 (giờ địa phương), Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp quốc gia do bùng phát virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất châu Phi này. Hiện Nam Phi ghi nhận 61 ca nhiễm, kể từ khi công bố ca đầu tiên hôm 5/3.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nam Phi công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước dịch COVID-19

Tối 15/3 (giờ địa phương), Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp quốc gia do bùng phát virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất châu Phi này. Hiện Nam Phi ghi nhận 61 ca nhiễm, kể từ khi công bố ca đầu tiên hôm 5/3.

Nam Phi công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước dịch COVID-19Bảng chỉ dẫn đường đến khu xét nghiệm COVID-19 trước cửa một bệnh viện tại thành phố Cape Town, Nam Phi. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Trong thông điệp quốc gia, ông Ramaphosa nêu rõ Nam Phi bắt đầu áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối toàn bộ những người đến từ các quốc gia có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cấm các sự kiện có sự tham dự của trên 100 người và đóng cửa tất các các cơ sở giáo dục từ ngày 18/3 đến giữa tháng 4, đình chỉ các chuyến công du nước ngoài không thực sự cần thiết của toàn bộ quan chức và nhân viên chính phủ.

Theo Tổng thống Ramaphosa, Nam Phi sẽ thành lập ngay Trung tâm phản ứng quốc gia nhằm điều phối tập trung mọi hoạt động liên quan đến các tình huống khẩn cấp ứng phó với dịch COVID-19. Trung tâm này sẽ nhóm họp 3 lần một tuần nhằm đưa ra những quyết định cập nhật nhất.

Bên cạnh việc đóng cửa 35 cửa khẩu đường bộ bắt đầu từ ngày 16/3, Nam Phi tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra y tế tại tất cả các sân bay trên toàn quốc nhằm ngăn chặn tối đa sự lây lan của COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 15/3, Bộ Y tế Maroc cho biết đã xác định thêm 11 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số người nhiễm ở quốc gia Bắc Phi lên 28.

Trong số những ca nhiễm mới, 6 người đến từ Tây Ban Nha, 2 người đến từ Pháp, 2 người đến từ Italy và 1 người đến từ Áo.

Cơ quan chức năng Maroc không nêu rõ quốc tịch của những người nhiễm bệnh. Tính đến nay, Viện Pasteur Rabat đã tiến hành xét nghiệm đối với nhiều trường hợp nghi nhiễm. 122 người đã được kết luận âm tính với loại virus này.

Cùng ngày, Maroc đã quyết định tạm ngừng khai thác tất cả các đường bay thương mại để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của Covid-19.

Trước đó vài ngày, chính quyền nước này cũng đã đóng cửa biên giới đất liền với Ceuta và Melilla - 2 vùng lãnh thổ của Maroc thuộc chủ quyền của Tây Ban Nha, cũng như ngừng tất cả các tuyến đường biển chở khách đến Tây Ban Nha, Italy và Pháp.

Ngoài ra, các sự kiện tập trung trên 50 người cũng bị nghiêm cấm tại quốc gia Bắc Phi.

Trong khi đó tại Kenya, cũng trong ngày 15/3, chính phủ nước này đã công bố lệnh cấm nhập cảnh đối toàn bộ những người đến từ các quốc gia có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra, ngoại trừ công dân mang quốc tịch Kenya và người nước ngoài có giấy phép định cư.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cũng đã ra lệnh đóng cửa tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc trong bối cảnh quốc gia 47 triệu dân này ghi nhận 3 ca mắc COVID-19.

Ngoài ra, công dân mang quốc tịch Kenya và công dân nước ngoài có giấy phép định cư sau khi nhập cảnh phải thực hiện việc cách ly tại nhà hoặc tại các cơ sở cách ly của chính phủ./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]