Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby ngày 30/8 khẳng định mối đe dọa đối với sân bay Kabul là “thực sự” và “rõ ràng” trong bối cảnh Mỹ sắp sửa hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ lặp lại cảnh báo về mối đe dọa đối với sân bay Kabul

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby ngày 30/8 khẳng định mối đe dọa đối với sân bay Kabul là “thực sự” và “rõ ràng” trong bối cảnh Mỹ sắp sửa hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Mỹ lặp lại cảnh báo về mối đe dọa đối với sân bay KabulKhói bốc lên gần hiện trường một vụ nổ ở sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 26/8/2021. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Phát biểu trước báo giới, ông Kirrby nói: “Hiện nay, chúng tôi đang ở trong khoảng thời gian vô cùng nguy hiểm. Những mối đe dọa vẫn là có thật, vẫn là thực sự và trong nhiều trường hợp, vẫn hết sức rõ ràng.”

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng các tay súng IS sẽ tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào sân bay ở Kabul khi mà thời hạn chót để Mỹ kết thúc công tác sơ tán và rút quân đang đến gần.

Ngày 28/8, Mỹ đã cảnh báo về một “mối đe dọa rõ ràng và nghiêm trọng” gần sân bay ở Kabul, đồng thời kêu gọi các công dân của mình rời khỏi khu vực này.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá tình hình thực địa tại Kabul tiếp tục có chiều hướng diễn biến "cực kỳ nguy hiểm” với nguy cơ tiếp tục xảy ra nhiều vụ tấn công.

Trước đó, nhóm khủng bố có tên gọi đầy đủ là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K), một chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan, tuyên bố thực hiện các vụ đánh bom liều chết ngày 26/8 nhằm vào sân bay Kabul khiến 170 người và 13 binh sỹ Mỹ thiệt mạng.

Ngày 30/8, Liên minh các quốc gia chống IS, trong đó có Mỹ, ra thông cáo cam kết hợp tác xóa sổ lực lượng này và đặc biệt nhắm đến chi nhánh của IS tại Afghanistan.

Thông cáo của liên minh, được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, nêu rõ: “Chúng tôi sẽ sử dụng mọi thành tố của sức mạnh quốc gia như quân sự, tình báo, ngoại giao, kinh tế và lực lượng thực thi pháp luật để đảm bảo đánh bại tổ chức khủng bố tàn bạo này.”

Ngoài ra, các quốc gia trong liên minh cũng cam kết sẽ “nhận diện và đưa các thành viên IS ra xét xử trước pháp luật”./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]