Phiên họp lần thứ 9 Hội nghị các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về Chống tham nhũng (UNCAC) đã khai mạc ngày 13/12 tại thành phố nghỉ dưỡng Sharm El-Sheikh, thuộc tỉnh Nam Sinai của Ai Cập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên hợp quốc tổ chức hội nghị quốc tế về chống tham nhũng tại Ai Cập

Phiên họp lần thứ 9 Hội nghị các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về Chống tham nhũng (UNCAC) đã khai mạc ngày 13/12 tại thành phố nghỉ dưỡng Sharm El-Sheikh, thuộc tỉnh Nam Sinai của Ai Cập.

Liên hợp quốc tổ chức hội nghị quốc tế về chống tham nhũng tại Ai CậpBà Ghada Waly, Giám đốc điều hành Văn phòng Liên hợp quốc về Chống ma túy và tội phạm (UNODC) phát biểu tại hội nghị. (Nguồn: UNODC)

Phiên họp diễn ra đến hết ngày 17/12, với hơn 2.000 đại biểu đến từ các chính phủ, các tổ chức liên chính phủ và khu vực, tổ chức xã hội dân sự, các viện nghiên cứu và khu vực tư nhân tham gia dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đây là sự kiến lớn nhất trong lĩnh vực ngăn ngừa và chống tham nhũng trên thế giới.

Trong bài phát biểu qua video tại phiên họp, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: “Giải quyết tình trạng tham nhũng là điều cần thiết để bảo vệ các quyền con người, thúc đẩy trách nhiệm giải trình dân chủ cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững và bao trùm.”

Ông Guterres nói thêm hội nghị là cơ hội quan trọng để thực hiện các bước đi quốc tế nhằm chống tham nhũng, vốn đã trở thành thách thức đối với xã hội và được tối đa hóa trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng kêu gọi tăng cường các biện pháp bảo vệ tài nguyên tại các nước nhằm ngăn ngừa tham nhũng và bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, bà Ghada Waly, Giám đốc điều hành Văn phòng Liên hợp quốc về Chống ma túy và tội phạm (UNODC), đồng thời là cựu Bộ trưởng Đoàn kết Ai Cập, nêu rõ: “Phiên họp thứ 9 Hội nghị các bên tham gia UNCAC do Ai Cập đăng cai tổ chức sẽ biến những cam kết do các quốc gia thành viên đưa ra trong phiên họp đặc biệt đầu tiên của Đại hội đồng Liên hợp quốc về chống tham nhũng thành hành động cụ thể.”

Bà Waly cho rằng việc thúc đẩy tính liêm chính và trách nhiệm giải trình là điều hết sức cần thiết đối với thế giới để phục hồi nền kinh tế trước tác động của đại dịch COVID-19.

Bà nói thêm: “Để thực sự giải quyết được nạn tham nhũng, chúng ta cần hướng tới một sự thay đổi cơ bản trong quan niệm, trong đó có việc loại bỏ tham nhũng ở mọi cấp độ.”

Về phần mình, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly đã mô tả hội nghị là “diễn đàn quan trọng nhất để trao đổi chuyên môn và thực tiễn trong công tác chống tham nhũng.”

Ông Madbouly nói thêm Ai Cập hiện áp dụng các chính sách nhằm cải thiện điều kiện sống và thúc đẩy số hóa, coi đây là hai phương tiện để chống tham nhũng, vốn luôn cản trở các nỗ lực đạt được sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông lưu ý rằng tham nhũng cũng làm gia tăng tỷ lệ đói nghèo và làm suy yếu niềm tin vào các thể chế nhà nước./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]