Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Anh vào tháng 11 tới phải là một bước ngoặt cho hành động vì khí hậu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

LHQ kêu gọi Hội nghị COP26 tạo ra bước ngoặt cho hành động vì khí hậu

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Anh vào tháng 11 tới phải là một bước ngoặt cho hành động vì khí hậu.

LHQ kêu gọi Hội nghị COP26 tạo ra bước ngoặt cho hành động vì khí hậuHội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu tại Anh vào tháng 11 tới. (Ảnh: COP 26)

Phát biểu ngày 12/10 tại hội nghị cấp bộ trưởng lần thứ 6 của Liên minh các Bộ trưởng Tài chính vì hành động khí hậu, theo hình thức trực tuyến, Tổng Thư ký Guterres nêu rõ: “COP26 phải là một bước ngoặt nếu chúng ta thực hiện cam kết trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, bảo vệ người dân trước các tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, đảm bảo rằng tất cả các dòng tài chính đều phù hợp với các mục tiêu trung hòa khí thải và phát triển bền vững.”

Trong bối cảnh COP26 sắp diễn ra tại Glasgow, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres bày tỏ lo ngại về tiến độ thực hiện những ưu tiên này. Theo ông, các gói giải pháp chính trị sẽ được đưa ra tại COP26 cần ít nhất 3 yếu tố chính: giảm khí phát thải, tăng tài trợ cho hành động vì khí hậu ở các nước đang phát triển và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo ông, các nước phải nhanh chóng thu hẹp khoảng cách lượng phát thải. Điều đó có nghĩa là các quốc gia phải cùng nhau cam kết hành động để tới năm 2030, giảm được 45% lượng khí thải so với mức năm 2010. Mỗi quốc gia phải sẵn sàng cập nhật các cam kết về khí hậu cho đến khi cùng đạt được mục tiêu duy trì mức tăng nhiệt của Trái Đất là 1,5 độ C.

Thứ hai, các nước phát triển phải thu hẹp khoảng cách tài chính bằng cách cung cấp 100 tỷ USD/năm theo như cam kết cho các nước đang phát triển, để hành động vì khí hậu.

Thứ ba, COP26 phải tạo ra một bước đột phá về khả năng thích ứng. Các quốc gia trên thế giới cần phải đặt ưu tiên hàng đầu cho mục tiệu xây dựng khả năng phục hồi và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Do đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu đặt ra những thách thức mới và phức tạp đối với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Tổng Thư ký Guterres đã yêu cầu bộ trưởng tài chính các nước điều chỉnh quy định về nhận hỗ trợ phát triển chính thức để cải thiện khả năng tiếp cận tài chính cho các quốc gia đó.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]