Đặc phái viên hạt nhân của Nga, ông Mikhail Ulyanov cho biết các cuộc đàm phán cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 chính thức được nối lại tại Vienna (Áo) vào ngày 9/12 giữa các bên tham gia thỏa thuận, ngoại trừ Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran và các cường quốc nối lại đàm phán cứu vãn thỏa thuận JCPOA

Đặc phái viên hạt nhân của Nga, ông Mikhail Ulyanov cho biết các cuộc đàm phán cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 chính thức được nối lại tại Vienna (Áo) vào ngày 9/12 giữa các bên tham gia thỏa thuận, ngoại trừ Mỹ.

Iran và các cường quốc nối lại đàm phán cứu vãn thỏa thuận JCPOAToàn cảnh vòng đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran ở Vienna, Áo ngày 3/12/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thông báo trên mạng xã hội Twitter, ông Ulyanov nêu rõ: “Các bên tham gia thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) đã bắt đầu một cuộc họp chính thức của Ủy ban Hỗn hợp.”

Tham gia đàm phán là các đại diện của Iran, Pháp, Anh, Đức, Nga và Trung Quốc.

Ngoài ra còn có các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ vì Tehran từ chối tiếp xúc trực tiếp với Washington. Đặc phái viên của Mỹ, ông Rob Malley sẽ tới Vienna vào cuối tuần này.

Cùng ngày, nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran, ông Ali Bagheri Kani cho biết Tehran nghiêm túc trong đàm phán, đồng thời nhấn mạnh Iran tiếp tục đàm phán dựa trên các quan điểm trước đó của mình.

Trước đó, sau khi bị gián đoạn từ tháng 6/2021, các cuộc đàm phán đã được nối lại vào đầu tuần trước, song phải tạm dừng vào ngày 3/12.

JCPOA được ký năm 2015, theo đó Iran hạn chế chương trình hạt nhân đổi lại việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo này.

Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận, đồng thời yêu cầu đàm phán lại về những điều khoản mà Washington cho là lỏng lẻo.

Tehran không chấp nhận yêu cầu này và Mỹ đã áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran.

Phía Iran cũng thu hẹp dần các cam kết của nước này đối với thỏa thuận sau khi các nỗ lực trung gian của châu Âu thất bại.

Trong vòng đàm phán mới, phía Iran ưu tiên việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trước, trong khi phía Mỹ đặt lên hàng đầu yêu cầu Tehran trở lại tuân thủ thỏa thuận./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]