Nhà đàm phán hạt nhân Iran Mohammad Marandi ngày 4/7 cho rằng Mỹ và các nước châu Âu đang có nhu cầu về một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran do họ đang chịu áp lực lớn từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran: Phương Tây muốn sớm hoàn tất thỏa thuận hạt nhân

Iran: Phương Tây muốn sớm hoàn tất thỏa thuận hạt nhânĐặc phái viên EU Enrique Mora (trái) và Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Bagheri Kani tại cuộc gặp ở Doha, Qatar, ngày 28/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà đàm phán hạt nhân Iran Mohammad Marandi ngày 4/7 cho rằng Mỹ và các nước châu Âu đang có nhu cầu về một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran do họ đang chịu áp lực lớn từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine .

Ông Marandi nhận định: “Người Mỹ và châu Âu đang chịu nhiều áp lực từ dịch COVID-19, cũng như cuộc khủng hoảng ở Ukraine, do đó người Mỹ cần một thỏa thuận.” Quan chức Iran còn cho biết thêm các nước phương Tây muốn hoàn tất thỏa thuận nhưng để làm vậy thì họ sẽ phải chấp nhận những điều kiện và yêu cầu của Iran.

Vòng đàm phán mới nhất tại Doha (Qatar) bao gồm các vấn đề như Mỹ phải bảo đảm thực thi nghĩa vụ theo thỏa thuận mới và dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Tehran.

Ngày 1/7, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran có thể thành công nếu Mỹ đưa ra những đảm bảo lâu dài cho các lợi ích kinh tế của Tehran.

Ông Amir-Abdollahian đưa ra các phát biểu trên sau các cuộc đàm phán gián tiếp kéo dài hai ngày giữa Iran và Mỹ tại thủ đô Doha của Qatar hồi đầu tuần này.

Hai bên kết thúc đàm phán mà không đạt được thỏa thuận nào nhằm giải quyết những khác biệt còn tồn tại, giữa lúc cộng đồng quốc tế đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, được biết đến là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Iran đã ký thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới hồi tháng 7/2015, theo đó Tehran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Washington ra khỏi JCPOA vào tháng 5/2018 và tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại Iran, khiến Tehran từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán hạt nhân Iran bắt đầu vào tháng 4/2021 tại thủ đô Vienna của Áo, nhưng đã bị đình chỉ vào tháng 3/2022 do những bất đồng chính trị giữa Tehran và Washington./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]