Ngày 18/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố nước này và Mỹ đã đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân. Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi Washington phủ nhận việc đạt được thỏa thuận trên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran khẳng định đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân với Mỹ

Ngày 18/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố nước này và Mỹ đã đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân. Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi Washington phủ nhận việc đạt được thỏa thuận trên.

Iran khẳng định đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân với MỹNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh . (Nguồn: AFP)

Đăng tải trên trang Twitter, ông Khatibzadeh khẳng định thỏa thuận trao đổi tù nhân đã được nhất trí với Mỹ và Anh tại Vienna (Áo) về việc phóng thích 10 tù nhân của các bên. Theo ông, Tehran sẵn sàng xúc tiến ngay thỏa thuận này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng cho biết thỏa thuận trên không liên quan đến đàm phán về thỏa thuận hạt nhân, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Trước đó, ngày 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết chưa có thỏa thuận nào về việc trao đổi tù nhân, mặc dù các bên đã thảo luận gián tiếp vấn đề này trong khuôn khổ các vòng đàm phán tại Vienna về thỏa thuận hạt nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải tái khởi động các cuộc đàm phán tại Vienna và phía Mỹ sẵn sàng tiếp tục thảo luận về vấn đề tù nhân trong khuôn khổ đàm phán này.

Cũng trong ngày 17/7, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Abbas Araqchi, cho rằng Mỹ và Anh cần chấm dứt việc gắn trao đổi tù nhân với đàm phán về thỏa thuận hạt nhân.

Hiện Iran và Nhóm P5+1 đang nỗ lực hồi sinh JCPOA. Kể từ khi nối lại đàm phán vào tháng 4 tại Vienna, Iran và các bên còn lại tham gia JCPOA đã tiến hành 6 vòng đàm phán. Theo một số nguồn tin, các bên hiện còn bất đồng về những vấn đề trọng tâm, như các bước Tehran cần thực hiện để trở lại tuân thủ thỏa thuận, cũng như các bước nới lỏng trừng phạt mà Washington có thể thực hiện đối với Tehran và các hành động cụ thể phải thực hiện nếu đạt được thỏa thuận.

Theo ông Araqchi, vòng đàm phán thứ 7 tại Vienna (Áo) cần phải đợi đến khi chính quyền mới của Iran lên nắm quyền, dự kiến vào đầu tháng 8 tới. Theo kế hoạch, Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 8 tới và sẽ bàn giao công việc cho người kế nhiệm ông - Tổng thống đắc cử Ebrahim Raisi. Ông Raisi là nhân vật theo đường lối cứng rắn đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 6 vừa qua, dự kiến nhậm chức vào ngày 5/8./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]