Chính phủ Hàn Quốc đang kỳ vọng về một bước ngoặt mới trong công tác phòng dịch, sau khi số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã giảm dưới ngưỡng 200 ca/ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hàn Quốc phấn đấu trở thành điển hình về phòng chống dịch COVID-19

Chính phủ Hàn Quốc đang kỳ vọng về một bước ngoặt mới trong công tác phòng dịch, sau khi số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã giảm dưới ngưỡng 200 ca/ngày.

Hàn Quốc phấn đấu trở thành điển hình về phòng chống dịch COVID-19Các nhân viên một trung tâm chăm sóc khách hàng bị nghi nhiễm COVID-19 xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm bệnh phẩm tại khu y tế dựng tạm ở Seoul, ngày 10/3/2020. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Khi chủ trì phiên họp với đội ngũ cố vấn của Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) chiều 10/3, Tổng thống Moon Jae-in đã chủ động cởi bỏ khẩu trang và nhấn mạnh cần tiếp tục duy trì xu hướng giảm ca mắc bệnh COVID-19 mới. Ông nhấn mạnh: “Nếu số bệnh nhân mới tiếp tục giảm thêm, dịch bệnh bước vào giai đoạn ổn định, Hàn Quốc sẽ có thể được coi là một điển hình về phòng chống dịch COVID-19.” Tổng thống Moon Jae-in đã đánh giá cao công tác đối phó với dịch bệnh của chính phủ và cảm ơn sức mạnh của người dân đã tạo nên thành quả.

Mặc dù thời gian qua, trong xã hội vẫn có những hành động làm gia tăng tâm lý bất an và lo sợ, nhưng người dân Hàn Quốc đã hết sức vững vàng trước dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon Jae-in cũng nhấn mạnh thêm rằng chưa thể lạc quan vào lúc này, đặc biệt là khi trên cả nước vẫn ghi nhận các ca nhiễm tập thể quy mô nhỏ và không loại trừ khả năng sẽ lan rộng hơn.

Chính phủ sẽ điều tra toàn diện những khu vực có rủi ro cao, như các viện dưỡng lão, trung tâm bảo trợ xã hội... để chủ động đối phó.

Về quy định mua khẩu trang các ngày trong tuần theo số cuối năm sinh, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh “đây là một biện pháp bất khả kháng” nên đề nghị người dân hợp tác thực hiện trên tinh thần “quan tâm, nhường nhịn lẫn nhau.”

Ông cũng đề nghị các cố vấn Nhà Xanh đi đầu làm gương trong sử dụng khẩu trang vải, ngoại trừ các trường hợp được khuyến nghị sử dụng khẩu trang y tế, đồng thời kêu gọi người dân tuân thủ hướng dẫn của cơ quan phòng dịch cho đến khi nguồn cung khẩu trang được đảm bảo.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 10/3, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết nước này đã đón 25.904 sinh viên Trung Quốc trở lại sau kỳ nghỉ Đông ở quê nhà.

Trong số đó, 20.409 sinh viên, tương đương 78,8%, đã hoàn thành quá trình kiểm dịch và cách ly bắt buộc hai tuần theo quy định.

Có tới 45,6% trong tổng số 67.876 sinh viên Trung Quốc theo học tại các trường đại học trên khắp Hàn Quốc đã quyết định không trở lại trường để chuẩn bị cho học kỳ mùa Xuân (năm học mới).

Điều này đồng nghĩa với việc một số lượng đáng kể sinh viên Trung Quốc sẽ xin bảo lưu học kỳ mùa Xuân hoặc tìm kiếm hình thức tham gia các khóa học từ xa.

Hai bộ Giáo dục của Hàn Quốc và Trung Quốc ngày 28/2 vừa qua đã nhất trí khuyên các sinh viên không trở lại trường học ở nước khác như một phần của sự hợp tác song phương nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Theo dự kiến của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, sẽ có khoảng 6.230 sinh viên Trung Quốc trở lại Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ 29/2 đến ngày 7/3 vừa qua nhưng đến nay mới chỉ có 21,3% (tương đương 1.327 sinh viên).

Tất cả những sinh viên này đều được yêu cầu cách ly tại ký túc xá riêng của trường hoặc nhà ở tư nhân trong thời gian hai tuần dưới sự giám sát chặt chẽ từ nhà trường hoặc cơ sở y tế địa phương.

Cho đến nay, chỉ có một sinh viên Trung Quốc của Đại học Công giáo Kwandong ở Gangneung, cách Seoul khoảng 240km về phía Đông, được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Sinh viên này đã hồi phục và được xuất viện hôm 9/3.

Trong khi đó, tại Australia, chính phủ nước này đang tích cực hoàn thiện kế hoạch triển khai một chiến dịch thông tin phòng chống dịch COVID-19 trị giá 30 triệu AUD (19,5 triệu USD).

Gói thông tin trên sẽ nhắm vào các đối tượng là người dân nói chung và khu vực y tế - chăm sóc người già, phổ biến các cách thức hạn chế sự lây lan của COVID-19 thông qua các biện pháp vệ sinh, hướng dẫn quy trình cần thực hiện khi có các triệu chứng và thông tin về các cơ sở y tế xét nghiệm và điều trị bệnh.

Chiến dịch thông tin này được triển khai sau khi nhiều chuyên gia y tế than phiền về việc thiếu thông tin chi tiết và sự nhất quán về cách xử lý những người có triệu chứng bệnh, cũng như để đối phó tình trạng nhiều thông tin sai lệch về COVID-19 đang lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Chiến dịch thông tin sẽ kết hợp các quảng cáo trên vô tuyến, đài phát thanh và các ấn phẩm, tranh ápphích tại các điểm đỗ xe buýt, cũng như phát triển một ứng dụng điện thoại di động./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]