Kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần 50% số cử tri Mỹ được hỏi bày tỏ lo ngại rằng cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ không thể tổ chức một cách công bằng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gần 50% cử tri lo ngại bầu cử tổng thống Mỹ sẽ thiếu công bằng

Kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần 50% số cử tri Mỹ được hỏi bày tỏ lo ngại rằng cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ không thể tổ chức một cách công bằng.

Gần 50% cử tri lo ngại bầu cử tổng thống Mỹ sẽ thiếu công bằng

Ngày 18/8/2020, tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra ở Milwaukee (Mỹ), cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (ảnh, trái) chính thức được đề cử làm ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Chuyên gia Robert Griffin tại nhóm nghiên cứu cử tri thuộc Quỹ Dân chủ cho biết môi trường chính trị đang “tạo ra sự không chắc chắn giữa nhiều nhóm khác nhau ở Mỹ hiện nay.”

Ngày 21/8, chính quyền sáu địa phương của Mỹ đã đâm đơn kiện Cơ quan Bưu chính Mỹ (USPS) và Tổng Giám đốc USPS Louis DeJoy, cáo buộc những thay đổi cơ cấu vận hành của cơ quan này trong những tuần gần đây đã làm suy yếu nỗ lực tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống một cách công bằng tại các bang.

Đơn kiện được đệ trình lên Tòa án quận tại bang Pennsylvania, với nguyên đơn là gồm California, Delaware, Maine, Massachusetts, Carolina Bắc và Washington D.C.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc USPS Louis DeJoy khẳng định cơ quan này sẽ chuyển phát tất cả các phiếu bầu gửi qua đường bưu điện trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Phát biểu trong cuộc điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ, Tổng Giám đốc DeJoy cam kết USPS sẽ chuyển phát các phiếu bầu một cách an toàn và đúng hạn, đồng thời nhấn mạnh USPS hoàn toàn có khả năng làm điều này. Ông khẳng định đây là nhiệm vụ ưu tiên của USPS từ nay cho đến ngày bầu cử 3/11 tới.

Cũng theo người đứng đầu USPS, bản thân ông cũng sẽ bỏ phiếu qua bưu điện.

Theo kế hoạch, ngày 24/8, Tổng Giám đốc DeJoy sẽ ra điều trần trước một ủy ban tại Hạ viện, hiện do đảng Dân chủ kiểm soát. Dự kiến, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua một dự luật, trong đó đề xuất cấp 25 tỷ USD cho USPS và yêu cầu cơ quan này đảo ngược các thay đổi cơ cấu vận hành hiện nay.

Trước đó, ngày 18/8, dưới sức ép của dư luận và các nghị sỹ Mỹ, Tổng Giám đốc DeJoy cho biết sẽ tạm dừng những thay đổi cơ cấu vận hành của USPS cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020./.

Do đại dịch COVID-19, một lượng lớn cử tri Mỹ dự kiến bỏ phiếu qua bưu điện trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 tới, điều mà Tổng thống Donald Trump phản đối khi cho rằng quá trình này “đầy gian lận” và sẽ có lợi cho đảng Dân chủ.

Trong những ngày qua, ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump đã kiện chính quyền ba hạt gồm Woodbury, Linn và Johnson của bang Iowa về việc mở rộng quyền bỏ phiếu qua bưu điện và bỏ phiếu vắng mặt.

Ban vận động của ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm cũng kiện Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy về việc thông qua một lệnh hành pháp cho phép cử tri gửi trực tiếp phiếu bầu qua bưu điện.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]