Ủy ban châu Âu (EC) và hãng dược AstraZeneca ngày 3/9 cho biết đã đạt thỏa thuận về việc phân phối lượng vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong hợp đồng, kết thúc vụ kiện tại Brussels về vấn đề này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU và AstraZeneca đạt thỏa thuận về phân phối vaccine COVID-19

Ủy ban châu Âu (EC) và hãng dược AstraZeneca ngày 3/9 cho biết đã đạt thỏa thuận về việc phân phối lượng vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong hợp đồng, kết thúc vụ kiện tại Brussels về vấn đề này.

EU và AstraZeneca đạt thỏa thuận về phân phối vaccine COVID-19Trụ sở hãng dược AstraZeneca tại Macclesfield, Anh, ngày 11/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo thỏa thuận này, AstraZeneca cam kết bàn giao cho Liên minh châu Âu (EU) 60 triệu liều vaccine trước cuối quý 3/2021, 75 triệu liều vào cuối quý 4/2021 và 65 triệu liều trước cuối quý 1/2022.

Cơ quan điều hành EU cho biết theo thỏa thuận mới, các nước thành viên EU sẽ được cung cấp lịch trình bàn giao định kỳ, và có thể giảm giá mua trong trường hợp AstraZence chậm bàn giao.

Cao ủy EU về An toàn thực phẩm và sức khỏe Stella Kyriakides nhấn mạnh giữa các nước thành viên EU có khác biệt đáng kể về tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và mức độ sẵn có của các vaccine, trong đó có AstraZeneca, vẫn giữ vai trò vô cùng quan trọng.

AstraZeneca ban đầu dự kiến cung cấp 300 triệu liều vaccine cho EU trong 6 tháng đầu năm nay, song kế hoạch này đã bị cắt giảm xuống chỉ còn 100 triệu liều do gặp khó khăn về sản xuất.

Điều này đã làm trì hoãn chương trình tiêm chủng quy mô lớn của EU khi khối này đặt cược vào vaccine của AstraZeneca để tiêm vaccine cho người dân trong khối.

EC đã triển khai hành động pháp lý nhằm vào AstraZeneca hồi tháng 4/2021 với lý do hãng dược không tuân thủ hợp đồng đã ký về việc cung cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng cũng như không có kế hoạch “đáng tin cậy” để đảm bảo giao hàng đúng hạn.

Khối liên minh này yêu cầu hãng dược phải cung cấp 120 triệu liều vaccine vào trước ngày 30/6 và hoàn tất hợp đồng 300 triệu liều vào tháng Chín.

Hồi giữa tháng Sáu, một tòa án Bỉ đã ra phán quyết có lợi cho hãng dược AstraZeneca trong vụ kiện của EU, theo AstraZeneca chỉ phải chuyển giao thêm 50 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho các nước EU đến ngày 27/9 tới.

Tuy nhiên, phán quyết khẳng định AstraZeneca vẫn có nghĩa vụ hoàn tất hợp đồng giao 300 triệu liều nhưng không nói rõ thời hạn chót.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]