(Baothanhhoa.vn) - Hôm nay (20 - 3), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Liên bang Nga. Bắc Kinh gọi đây là “chuyến thăm vì hoà bình”, khi nước này đang muốn đóng vai trò trung gian để hoà giải cuộc xung đột ở Ukraine.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga: “Chuyến thăm vì hòa bình”

Hôm nay (20 - 3), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Liên bang Nga. Bắc Kinh gọi đây là “chuyến thăm vì hoà bình”, khi nước này đang muốn đóng vai trò trung gian để hoà giải cuộc xung đột ở Ukraine.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga: “Chuyến thăm vì hòa bình”Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow năm 2019 (Ảnh: Getty).

Trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 20/3 đã đăng tải phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình trước thềm chuyến thăm chính thức tới Nga. “Nhận lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, tôi sắp có chuyến thăm cấp nhà nước tới Liên bang Nga. Nga là quốc gia đầu tiên tôi đến thăm sau khi được bầu làm Chủ tịch nước 10 năm trước. Trong thập niên qua, tôi đã có 8 chuyến thăm tới Nga. Mỗi chuyến thăm của tôi đến Nga đều mang theo nhiều kỳ vọng và kết thúc chuyến thăm với kết quả tốt đẹp, mở ra một chương mới cho quan hệ Trung - Nga cùng với Tổng thống Putin”, ông Tập Cận Bình cho biết.

Vốn đã nhận được sự quan tâm, chú ý lớn, chuyến công du của ông Tập ngày 20-3-2023 giờ lại càng trở thành tâm điểm của tâm điểm khi ngày 17-3 của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ba ngày sau khi bị Tòa án Hình sự Quốc tế cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin hơn bao giờ hết sẽ mong đợi sự thể hiện tình đoàn kết từ người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình khi chào đón ông Tập tới Moskva vào hôm nay (20-3). Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết, ông Putin và ông Tập gặp mặt trực tiếp vào ngày 20-3, sau đó là dùng bữa trưa thân mật cùng nhau. Các cuộc thảo luận quan trọng giữa Trung Quốc và Nga sẽ được tổ chức vào ngày 21-3. Cuộc gặp gỡ dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 20-3 đến 22-3.

Nga giới thiệu chuyến thăm của vị chủ tịch Trung Quốc như một bằng chứng cho thấy, có một người bạn hùng mạnh sẵn sàng sát cánh cùng họ chống lại một phương Tây thù địch mà họ cho là đang cố gắng cô lập và đánh bại Nga một cách vô ích.

Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin vì tội ác chiến tranh

Ông Tập là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bắt tay ông Putin kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga hôm thứ 6 ngày 17-3 vì trục xuất trẻ em Ukraine về Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh tại Ukraine. Tòa ICC công bố trên trang web chính thức rằng họ đã chấp nhận yêu cầu của bên công tố nộp vào ngày 22-2-2023 về lệnh bắt giữ Putin và Ủy viên phụ trách quyền trẻ em Nga – Maria Lvova Belova.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga: “Chuyến thăm vì hòa bình”

Trụ sở Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan. Ảnh: Getty Images

Tuyên bố nêu rõ: “Có cơ sở hợp lý để tin rằng mỗi nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh mình đã gây ra là trục xuất trái phép công dân và di chuyển trái phép công dân từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga, gây phương hại đến trẻ em Ukraine”.

Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga không công nhận thẩm quyền của Tòa án và “các quyết định của ICC không có ý nghĩa và không đủ cơ sở pháp lý đối với Nga” (Tass – Russian News đưa tin).

Nga luôn nhấn mạnh bản chất chủ yếu mang tính biểu tượng của lệnh bắt giữ Putin. Song, các quan chức phía Kiev đã tỏ thái độ ăn mừng với động thái này của quốc tế, Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba viết trên Twitter cá nhân rằng: “Bánh xe công lý đang quay: Tôi hoan nghênh quyết định của ICC ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin về tội cưỡng bức chuyển giao trẻ em Ukraine. Kẻ phạm tội sẽ phải chịu trách nhiệm cho tội trục xuất trẻ em và các tội phạm quốc tế khác”.

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận bình mang hy vọng giải quyết xung đột chiến sự Ukraine trong hòa bình

Trang web của Điện Kremlin vào cuối ngày Chủ nhật đưa tin, Putin cho biết ông rất kỳ vọng vào chuyến thăm của “người bạn cũ” Tập Cận Bình lần này. Ông cũng hoan nghênh thiện chí hòa giải của Trung Quốc trong cuộc xung đột.

“Chúng tôi biết ơn quan điểm cân bằng của Trung Quốc liên quan đến các sự kiện diễn ra ở Ukraine, vì đã hiểu được bối cảnh và nguyên nhân thực sự của chúng. Chúng tôi hoan nghênh việc Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết khủng hoảng”, ông Putin nói.

Ukraine thận trọng hoan nghênh đề xuất của Trung Quốc nhưng nói rằng bất kỳ giải pháp nào cũng sẽ yêu cầu Nga rút khỏi tất cả lãnh thổ mà nước này đã chiếm giữ, bao gồm cả bán đảo Crimea mà nước này sáp nhập vào năm 2014.

Hoa Kỳ đã phản ứng với sự hoài nghi cực độ đối với sự tham gia của Trung Quốc, vì họ từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga. Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói với Fox News ngày 19-3 cho rằng bất kỳ lời kêu gọi ngừng bắn nào của Putin và Trung Quốc bây giờ đều không thể chấp nhận được vì nó sẽ chỉ “phê chuẩn sự chinh phục của Nga cho đến nay”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga: “Chuyến thăm vì hòa bình”

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby.

Ông nói thêm: “Tất cả những gì sẽ làm là cho ông Putin thêm thời gian để chỉnh trang lại, huấn luyện lại, chỉnh đốn nhân lực và cố gắng thực hiện các cuộc tấn công mới vào thời điểm ông ấy lựa chọn”.

Song, giới quan sát thế giới vẫn đặt kỳ vọng về chuyến thăm này của 2 người đồng cấp về một kết thúc hòa bình cho chiến sự Ukraine.

Nguồn tin từ: Bloomberg, Reuters, Fox News

Hoàng Sơn (tổng hợp)


Hoàng Sơn (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]