Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 21/2 đã công bố kế hoạch của chính phủ về sống chung với COVID-19, theo đó mọi biện pháp hạn chế phòng dịch, gồm yêu cầu tự cách ly đối với người mắc COVID-19, sẽ được dỡ bỏ tại vùng England từ ngày 24/2.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh dỡ bỏ hoàn toàn mọi biện pháp phòng dịch tại vùng England

Anh dỡ bỏ hoàn toàn mọi biện pháp phòng dịch tại vùng EnglandTiêm vaccine phòng COVID-19 tại bệnh viện ở Belper, Derbyshire, Anh ngày 16/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 21/2 đã công bố kế hoạch của chính phủ về sống chung với COVID-19, theo đó mọi biện pháp hạn chế phòng dịch, gồm yêu cầu tự cách ly đối với người mắc COVID-19, sẽ được dỡ bỏ tại vùng England từ ngày 24/2.

Quy định bắt buộc những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và những người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 phải tự cách ly sẽ hết hiệu lực từ ngày 24/2.

Tuy nhiên, những người này vẫn được khuyến cáo nên tự cách ly trong 5 ngày và tránh tiếp xúc với những người dễ bị tổn thương.

Từ ngày 24/2, chính phủ cũng sẽ chấm dứt việc truy vết tiếp xúc thông thường và không yêu cầu những người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 phải xét nghiệm hàng ngày trong 7 ngày nếu như họ đã tiêm chủng đầy đủ.

Từ ngày 1/4, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) sẽ ngừng việc cung cấp miễn phí bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 và xét nghiệm PCR, ngoại trừ đối với những người trên 80 tuổi, những người dễ bị tổn thương và bệnh nhân tại các nhà dưỡng lão.

Việc xét nghiệm hai lần một tuần cho nhân viên và học sinh không triệu chứng ở hầu hết các cơ sở giáo dục và chăm sóc trẻ em, cũng như việc xét nghiệm hàng loạt tại trường học sẽ kết thúc từ ngày 1/4.

Với việc dỡ bỏ mọi hạn chế phòng dịch , đeo khẩu trang, kể cả trên các phương tiện giao thông công cộng, giờ đây không còn là quy định bắt buộc.

Thay vào đó, các doanh nghiệp và cá nhân sẽ tự quyết định cách tiếp cận phòng dịch, đồng nghĩa với việc các rạp hát và cửa hàng vẫn có thể yêu cầu nhân viên và khách hàng đeo khẩu trang.

Chính phủ cũng khuyến cáo người dân tiếp tục đeo khẩu trang trong không gian kín và đông người nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Từ ngày 1/4, chính phủ cũng hủy bỏ yêu cầu hộ chiếu vaccine, tuy nhiên vẫn để ngỏ khả năng áp dụng quy định này cho các doanh nghiệp, rạp hát và các địa điểm công cộng khác.

Theo quy định mới, việc điều tra số liệu các ca mắc COVID-19 của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) vẫn tiếp tục được duy trì nhằm theo dõi sự phát triển của virus SARS-CoV-2 trong khi các phòng thí nghiệm sẽ duy trì năng lực xét nghiệm để ứng phó với các biến thể mới.

Phát biểu tại cuộc họp báo của chính phủ tối 21/2, Thủ tướng Johnson nhận định đất nước đã vượt qua thời kỳ đỉnh dịch do biến thể Omicron, với số ca mắc mới và nhập viện đang giảm, và đất nước hiện có thể hoàn thành “quá trình trở lại bình thường” trong khi vẫn duy trì các kế hoạch dự phòng để ứng phó khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Ông cũng không loại trừ khả năng có thể tái áp dụng các biện pháp hạn chế khi xuất hiện các biến thể mới.

Giám đốc y tế vùng England, Giáo sư Chris Whitty, cho biết việc chấm dứt các biện pháp hạn chế phòng dịch là một quá trình “thay đổi dần dần, ổn định trong một khoảng thời gian.”

Ông cho biết số người mắc biến thể Omicron vẫn ở mức “rất cao” và kêu gọi những người mắc COVID-19 vẫn nên tự cách ly để tránh lây nhiễm cho những người khác.

Trong khi đó, Cố vấn khoa học của chính phủ Patrick Vallance cảnh báo virus sẽ tiếp tục phát triển trong vài năm tới và không có gì đảm bảo rằng các biến thể trong tương lai sẽ ít nghiêm trọng hơn Omicron.

Ông cho rằng điều quan trọng là quốc gia phải duy trì một hệ thống giám sát virus nhằm theo dõi các mối đe dọa mới và đảm bảo khả năng nhanh chóng “tăng cường” trở lại các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ nhóm người dễ bị tổn thương.

Chính phủ Anh sẽ tiếp tục duy trì chương trình tiêm chủng trong tương lai, đảm bảo nguồn cung vaccine có thể chống lại nhiều biến thể trong một mũi tiêm, hiện đang trong quá trình thử nghiệm.

Cùng ngày, chính phủ cũng công bố bắt đầu từ tháng tới, những người từ 75 tuổi trở lên và những người dễ bị tổn thương sẽ được tiêm mũi vaccine thứ tư, 6 tháng sau khi tiêm mũi tăng cường. Những người bị suy giảm miễn dịch cũng sẽ được tiêm mũi bổ sung, đối với nhiều người sẽ là mũi thứ 5./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]