(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ được biết đến là nơi “địa linh”, xứ Thanh còn nổi danh là một vùng “nhân kiệt”. Trong niềm tự hào sâu sắc ấy, phụ nữ xứ Thanh đóng góp vai trò đặc biệt quan trọng. Xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển dân tộc, cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ xứ Thanh luôn tỏa sáng năng lực, phẩm chất quý báu, đáng tự hào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rạng ngời phụ nữ xứ Thanh

Không chỉ được biết đến là nơi “địa linh”, xứ Thanh còn nổi danh là một vùng “nhân kiệt”. Trong niềm tự hào sâu sắc ấy, phụ nữ xứ Thanh đóng góp vai trò đặc biệt quan trọng. Xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển dân tộc, cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ xứ Thanh luôn tỏa sáng năng lực, phẩm chất quý báu, đáng tự hào.

Rạng ngời phụ nữ xứ Thanh

Hoa hậu Đỗ Thị Hà trao quà cho các em học sinh tại huyện Cẩm Thủy trong chương trình “Xuân tình nguyện” do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ảnh: NVCC

Tỏa sáng trên “đấu trường” nhan sắc Việt

Với những ai luôn yêu mến, dõi theo Đỗ Thị Hà - cô sinh viên khoa Luật kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 đều nhận thấy một điều rằng: Đây là hành trình “truyền cảm hứng” của một nữ sinh trẻ, nhiệt huyết, đam mê và luôn biết nỗ lực cố gắng. Tuổi trẻ là tuổi của ước mơ, hoài bão. Nhưng không phải người trẻ nào cũng dám sống hết mình và cống hiến hết mình để biến ước mơ thành hiện thực. Sinh ra và lớn lên tại xã Cầu Lộc (Hậu Lộc), cũng như nhiều bạn bè đồng trang lứa ở khắp các vùng nông thôn, Hà vẫn thường phụ giúp bố mẹ công việc nhà, công việc đồng áng vất vả như: đi cấy, đi gặt. Ngoài thời gian đi học, giúp đỡ gia đình, Hà được biết đến là nhân tố tích cực tham gia phong trào đoàn, hội của nhà trường, địa phương. “Gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách, gặt số phận”, chính những điều ấy đã rèn luyện cho Hà một lối sống tự lập từ nhỏ, phong thái tự tin trình diễn trước đám đông.

Sắc đẹp là do trời ban nhưng sự tự tin, bản lĩnh mạnh mẽ, kiên cường là do rèn luyện, tu dưỡng dài lâu mới thành. Đó cũng là tất cả hành trang mà cô nữ sinh Đỗ Thị Hà mang tới cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020. Vì không muốn mọi người quá lo lắng, áp lực về mình, Hà đã không cho gia đình biết việc mình tham dự vòng sơ khảo Hoa hậu Việt Nam 2020. Chỉ tới lúc lọt vào vòng bán kết cuộc thi, khi những thông tin về cô đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình mới biết chuyện. Kinh phí dùng để trang trải bước đầu tại cuộc thi cũng là số tiền mà cô nữ sinh đã dành dụm từ trước đó. Ông Đỗ Văn Tào – bố của hoa hậu Đỗ Thị Hà tâm sự: “Từ lúc đăng ký đến trước vòng bán kết, gia đình không hề hay biết gì về việc Hà tham dự Hoa hậu Việt Nam 2020. Mãi tới khi báo chí đưa tin nhiều, chúng tôi mới biết chuyện. Lúc đó, cảm xúc thực sự rất khó tả, thương con rất nhiều”. Bước vào một cuộc thi sắc đẹp lớn, uy tín cả nước, được sự đồng hành, hỗ trợ của ban tổ chức, Hà bình tĩnh, tự tin thể hiện bản thân, từng bước chinh phục thành công bằng nhan sắc, tài năng, thông minh, khéo léo của mình.

Kể từ khoảnh khắc đăng quang, vương miện hoa hậu lấp lánh trên đầu, Đỗ Thị Hà nhận thức sâu sắc hơn ai hết về vai trò, trách nhiệm của mình. Hoa hậu Đỗ Thị Hà chân thành chia sẻ: “Sau khi đăng quang, bản thân được tham dự nhiều chuyến đi, đồng hành cùng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 trên mọi miền Tổ quốc. Điều đó đã giúp Hà học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm cũng như cách giao tiếp, ứng xử với mọi người”. Đặc biệt, những dự án nhân ái đã cho Hà hiểu biết sâu sắc hơn, biết đồng cảm, chia sẻ, lắng nghe nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống. Hà rất trân trọng điều đó. Với vai trò là hoa hậu Việt Nam 2020, Hà luôn ý thức được trách nhiệm của mình với cộng đồng. “Hà sẽ luôn nỗ lực, hoàn thiện bản thân mình, không ngừng truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hướng tới giá trị chân – thiện – mỹ. Hà muốn làm thật nhiều điều có ý nghĩa cho xã hội, quê hương để khi nhìn lại sẽ không phải hối tiếc...” – hoa hậu Đỗ Thị Hà khẳng định.

Vương miện hoa hậu không chỉ đẹp bởi ánh sáng lấp lánh và vinh quang mà nó mang lại. Đi liền với đó là sứ mệnh phải gánh vác, áp lực phải vượt qua... Tuy nhiên, dù chặng đường phía trước có khó khăn, thử thách ra sao, Đỗ Thị Hà vẫn sẽ là niềm tự hào của đất và người xứ Thanh. Và hơn hết, chính sự ủng hộ của người dân xứ Thanh đã, đang và sẽ tạo cho Hà thêm nhiều động lực trong việc hoàn thành các công việc trong nhiệm kỳ sắp tới của mình.

Người xây ước mơ trên miền cát bỏng

Nhìn người phụ nữ với vóc dáng nhỏ nhắn “lao tâm khổ tứ” sắp xếp, điều hành, giải quyết từng công lớn việc nhỏ trên cả một hệ thống Khu Du lịch (KDL) biển Ánh Phương cũng đủ để hình dung về bản lĩnh, trí lực, tấm lòng mà TS. Lê Bích Thắng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến cống hiến cho sự phát triển của du lịch biển Hải Tiến nói riêng và ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa nói chung. Để xương rồng có thể nở hoa, miền cát bỏng hoang sơ biết “trả vàng trả bạc”, hành trình mà bà Thắng cùng chồng đã đi qua chắc chắn không hề dễ dàng. Có thời điểm, muôn vàn nỗi khó khăn bủa vây, kinh tế gia đình gần như kiệt quệ. Tuy nhiên, với chí phấn đấu, nỗ lực không ngừng, bằng tấm lòng yêu mến quê hương, bà Thắng và chồng từng bước vươn lên, gặt hái được nhiều thành quả to lớn.

Tuy chỉ mới đi vào khai thác được 7 năm nhưng KDL biển Ánh Phương do Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến và các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng đã trở thành một KDL đa chức năng, đạt tiêu chuẩn 3 sao, hệ thống các nhà hàng sang trọng, khác biệt và có sự đa dạng các dịch vụ như: du lịch tắm biển, du lịch sự kiện, du lịch nghỉ dưỡng... KDL được thiết kế với tổ hợp khách sạn hiện đại gồm 4 khu khách sạn từ 5 đến 7 tầng hướng biển và khu biệt thự sang trọng với tổng số hơn 500 phòng nghỉ tiêu chuẩn 3 sao trang bị nội thất đẳng cấp, nhập khẩu từ nước ngoài; đầu tư phòng họp, phòng ăn có sức chứa 700 người, nội thất hiện đại, đáp ứng yêu cầu tổ chức hội nghị, hội thảo lớn. Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến đã kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào KDL biển Hải Tiến xây dựng các khu khách sạn, khu vui chơi giải trí cảm giác mạnh, xây dựng thêm gần 1 km tuyến đường ven biển, kè bờ biển... nhằm phát huy những ư­u thế vốn có, đưa Hải Tiến trở thành một KDL sinh thái biển hấp dẫn du khách, góp phần phát triển “ngành công nghiệp không khói” xứ Thanh...

Không chỉ dừng lại ở những đóng góp cho sự phát triển kinh tế của quê hương, là những người hoạt động sáng tạo và trưởng thành từ lao động khoa học, bà Thắng cùng chồng hiểu hơn ai hết giá trị của sự học. Xuất phát từ nhận thức đó, nhằm tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của gia đình cùng cái tâm trong sáng, nhiệt thành, vợ chồng TS. Lê Bích Thắng đã tích cực vận động anh em, con cháu, người thân trong gia đình, dòng họ, các nhà hảo tâm quyên góp hàng tỷ đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Hoằng Hóa nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan đã kêu gọi được 115 tổ chức, cá nhân ủng hộ số tiền trên 5,6 tỷ đồng, nâng tổng số quỹ lên trên 10,6 tỷ đồng. Từ nguồn thu có được, Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan đã chi trên 5 tỷ đồng để trao thưởng cho hơn 7.000 lượt học sinh giỏi các cấp; cấp học bổng cho 1.750 lượt học sinh nghèo vượt khó học khá giỏi, tài trợ quỹ khuyến học cho 43 hội khuyến học xã, thị trấn; đầu tư xây dựng trường học, trang bị cơ sở vật chất trường học khoảng gần 4 tỷ đồng, in và phát hành 3.000 cuốn sách “Quỹ khuyến học Lê Xuân Lan - Chắp cánh tương lai”.

Với tấm lòng biết sẻ chia, hằng năm, gia đình bà tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “vì người nghèo”, các hoạt động từ thiện, nhân đạo với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Bà Thắng còn được biết đến là một điển hình trong việc phát tâm cung tiến, thiện nguyện, góp phần phục dựng lại nhiều đình, chùa, miếu mạo và các công trình văn hóa – lịch sử xứ Thanh.

Hơn 70 tuổi đời, 54 năm tuổi Đảng, người phụ nữ ấy vẫn một lòng cống hiến vì sự phát triển của quê hương, đất nước. Đúng như những lời bộc bạch mà bà đã dành để khép lại trang viết về “những kỷ niệm sống mãi với thời gian”: “Vợ chồng tôi đã, đang và luôn thầm nghĩ, sẽ làm nhiều việc thiện để góp phần cùng anh em vun đắp cây đức cho dòng tộc cũng như cho đời. Chúng tôi cảm thấy mình làm bao nhiêu cũng chưa đủ”.

Đâu chỉ có hoa hậu Đỗ Thị Hà, doanh nhân, TS. Lê Bích Thắng, bản thân mỗi người phụ nữ sinh ra trên cuộc đời này đã tựa như một đóa hoa đẹp. Rực rỡ khoe sắc, tỏa hương hay âm thầm cống hiến là do cách chúng ta lựa chọn. Kế thừa và phát huy nét đẹp truyền thống phụ nữ Việt, trong đời sống xã hội hiện đại, phụ nữ xứ Thanh đề cao phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, luôn nỗ lực phấn đấu, cống hiến hết mình cho sự phát triển của quê hương, đất nước, xứng đáng là cháu con bà Triệu anh hùng.

Hương Thảo


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]