(Baothanhhoa.vn) - Đến Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa những ngày này, không khó để nhận ra những chiến sĩ mới trong bộ quân phục còn tươi màu vải mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những ngày đầu trong quân ngũ

Những ngày đầu trong quân ngũ

Các chiến sĩ mới Trung đoàn 762 thuộc Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa luyện tập bài thể dục buổi sáng.

Đến Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa những ngày này, không khó để nhận ra những chiến sĩ mới trong bộ quân phục còn tươi màu vải mới.

Mặc dù không tránh khỏi những bỡ ngỡ khi ăn ở, sinh hoạt và rèn luyện trong một môi trường hoàn toàn mới. Song dưới sự động viên, hướng dẫn tận tình của cán bộ đơn vị, các chiến sĩ mới nhanh chóng làm quen với nếp sống kỷ luật, tác phong của người lính.

Năm 2021, Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh được giao nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện 90 tân binh đến từ 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Những ngày đầu tiếp xúc với môi trường quân đội có nhiều bỡ ngỡ, môi trường và cuộc sống tại đây hoàn toàn mới lạ, khác xa cuộc sống đời thường, với sự đón nhận chân tình, chu đáo và đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới, những rụt rè, bỡ ngỡ ấy của các tân binh được xóa dần. Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Nguyễn Hữu Thanh, Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 40 cho biết: “Đại đa số chiến sĩ mới tuổi đời còn trẻ, lần đầu sống xa gia đình. Vì vậy, chúng tôi tập trung làm tốt công tác chuẩn bị, đón tiếp chu đáo, nhiệt tình, cởi mở để chiến sĩ mới xem đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình. Bên cạnh đó, thường xuyên trò chuyện trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, qua đó làm vơi đi nỗi nhớ gia đình, người thân để các chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Những ngày đầu nhập ngũ, tân binh Phan Văn Minh và đồng đội của mình phải làm quen với môi trường sinh hoạt, rèn luyện trong quân đội. Những bài học đầu tiên đó là cách gấp chăn màn, nội vụ, vệ sinh cá nhân; thế nào là quân hàm, quân hiệu, cách đeo, mang; chế độ ăn uống, ngủ, nghỉ; cách sắp xếp các vật dụng sao cho ngay ngắn, thống nhất như: giầy dép xếp lên giá theo quy định, khăn mặt phải được sắp xếp đều, phẳng, sạch đẹp... Chia sẻ với chúng tôi, Minh tâm sự: “Tôi vừa tốt nghiệp đại học luật, cưới vợ rồi, nhưng tôi vẫn làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Bước vào môi trường quân đội là một môi trường hoàn toàn mới, tôi cảm thấy rất lạ và bỡ ngỡ. Nhưng được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ tận tình của các anh đi trước nên tôi thấy tự tin hơn và tôi sẽ quyết tâm rèn luyện hết sức mình và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nếu sau này có điều kiện, tôi mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Sau khi tiếp nhận 90 chiến sĩ mới vào đơn vị, hàng ngày các chiến sĩ tại Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh đều được kiểm tra y tế, hướng dẫn cách vệ sinh phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, chiến sĩ mới còn được tổ chức học tập, huấn luyện các nội dung ngoại khóa như 10 lời thề danh dự của quân nhân và các chế độ trong ngày, tuần. Đây là cơ sở để các chiến sĩ mới đi vào nền nếp, chính quy của quân đội.

Với các chiến sĩ mới, những ngày đầu trong quân ngũ không tránh khỏi những khó khăn từ đi đứng, xưng hô, chuyện trò, nếp ăn ở, sinh hoạt; phải từ bỏ thói quen trước đây và cả phải đối mặt với nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Chính vì vậy, chỉ huy đơn vị đã cử các cán bộ có kinh nghiệm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em; qua đó động viên, chia sẻ, giúp các em sớm ổn định tư tưởng để hòa nhập cuộc sống mới. Tân binh Thao Văn Súa, Trung đội 4, Đại đội 2, chia sẻ: “Vào quân ngũ học tập và rèn luyện nhiều lúc cũng nhớ nhà, nhớ vợ con lắm nhưng đã tình nguyện nhập ngũ thì phải cố gắng hoàn thành nghĩa vụ, trách nhiệm của người thanh niên đối với Tổ quốc. Vợ luôn động viên tôi cố gắng phấn đấu trong quân đội, đừng phụ lòng tin của chính quyền địa phương, gia đình, bè bạn. Bên cạnh đó, cán bộ các cấp trong đơn vị cũng thường xuyên quan tâm, gần gũi, chia sẻ buồn vui trong cuộc sống với tôi nên những điều đó càng thôi thúc tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong quân đội. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Anh Phương, Chính trị viên Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762 cho biết: “Trước khi chiến sĩ nhập ngũ, tiểu đoàn đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị từ chỗ ăn, ở, mô hình học vụ, cơ sở vật chất, giáo án bài giảng... nhằm đảm bảo chiến sĩ ngày đầu vào đơn vị cảm thấy yêu mến và xác định tốt nhiệm vụ để hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Sau khi chiến sĩ mới vào đơn vị, chúng tôi đã kịp thời chỉ đạo các đồng chí cán bộ đại đội, trung đội làm tốt công tác quản lý, giáo dục, nắm bắt tình hình tư tưởng chiến sĩ mới, giao cho từng cán bộ trung đội cùng ăn, cùng ở, cùng nằm, cùng làm việc, cùng huấn luyện với các chiến sĩ, trên cơ sở đó, nắm bắt tình hình tư tưởng chiến sĩ. Đồng thời bảo đảm tốt cơ sở, đời sống vật chất để các chiến sĩ an tâm sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

N.L

(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)


N.L

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]