(Baothanhhoa.vn) - Phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) đã được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Triệu Sơn quan tâm chỉ đạo, tập trung triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, khơi dậy sức mạnh của các tầng lớp Nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Triệu Sơn

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) đã được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Triệu Sơn quan tâm chỉ đạo, tập trung triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, khơi dậy sức mạnh của các tầng lớp Nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Triệu SơnNhân dân xã Triệu Thành hiến đất, mở rộng đường giao thông.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, phong trào thi đua “Dân vận khéo” có sức lan tỏa rộng rãi, đạt hiệu quả cao. Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều địa phương, đơn vị đã có những cách làm mới, sáng tạo trong công tác vận động quần chúng; xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của các tập thể, cá nhân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết được những vấn đề mới nảy sinh liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân, làm cho diện mạo của làng quê nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Đồng chí Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Triệu Sơn, cho biết: "MTTQ và các đoàn thể luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phong trào DVK. Các mô hình được xây dựng đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước được nhân rộng. Hiện toàn huyện có trên 200 mô hình hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị. Tiêu biểu như các mô hình: Xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ ở 34/34 xã, thị trấn; "Gia đình 5 có, 3 sạch”, “Nữ công nhân - tôi mạnh mẽ”, “Dân vũ thể thao”, “Từ rác thải đến triệu phần quà”, “Giáo họ bình yên”, “Khéo vận động chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”...

Một trong những điểm nhấn của phong trào thi đua DVK ở Triệu Sơn là phát huy được hiệu quả các tổ dân vận trong tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông theo tinh thần Nghị quyết 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Triệu Sơn. Với phương châm vận động, thuyết phục phù hợp: Dễ làm trước, hộ đồng thuận làm trước, đảng viên làm trước để Nhân dân làm theo, đối tượng nào, phương pháp ấy. Lấy gương các thôn làm điểm, làm trước, làm tốt để rút kinh nghiệm; lấy hộ làm trước, làm tốt để động viên những hộ làm sau nhằm lan tỏa và phát triển thành phong trào thi đua rộng lớn, đến tháng 6/2024, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 12-NQ/HU, toàn huyện đã hiến được 521km (diện tích đất hiến là 57,6ha), giá trị ước đạt gần 1.300 tỷ đồng, với tổng số 17.713 hộ ở 254/254 thôn (100% số thôn) tham gia. Trong đó, riêng 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện đã hiến được 115km (diện tích đất hiến là 15,8ha), với 559 hộ tham gia... Từ việc hiến đất này, nhiều tuyến đường với chiều dài hàng chục km trên địa bàn huyện đã được mở rộng, chỉnh trang, xây mới, tạo thuận lợi cho giao lưu, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, thúc đẩy quá trình XDNTM, đô thị văn minh.

Xã Triệu Thành là điểm sáng thực hiện phong trào thi đua DVK trong phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông, phát triển kinh tế. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Triệu Thành Lê Văn Hoàng chia sẻ: Để quần chúng Nhân dân làm theo, cùng với việc thực hiện tốt công tác dân vận, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, từ phát triển kinh tế đến đóng góp tiền, hiến đất làm đường giao thông... Vì thế, khi triển khai công việc mới “thông đồng bén giọt”, người dân mới tích cực hưởng ứng. Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết 12-NQ/HU, xã đã vận động được 462 hộ dân ở 10/10 thôn hiến 37,6km (diện tích đất hiến là 33.961m2), mở rộng 11,3km/11,5km đường xã, đạt 98,2%; mở rộng 18/25,3km đường thôn, đạt 71%; mở rộng 8,3/17,5km đường ngõ xóm, đạt 47,4%. Triệu Thành phấn đấu năm 2025 được công nhận xã NTM nâng cao.

Đồng chí Lê Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Triệu Sơn cho biết: Phong trào thi đua DVK đã trở thành điểm nhấn thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trong Nhân dân, là cơ sở góp phần làm nên thành công của mọi phong trào, từ hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giúp nhau giảm nghèo đến phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa... Sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm của huyện (giai đoạn 2021-2023) đạt 11,49% (năm 2023 đứng thứ 4 toàn tỉnh), nâng quy mô giá trị sản xuất (theo giá hiện hành) trên địa bàn huyện (năm 2023) đạt 21.320 tỷ đồng, gấp 1,56 lần năm 2020. Đời sống người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người (năm 2023) đạt 61,38 triệu đồng/năm, gấp 1,43 lần so với năm 2020. Giai đoạn 2021-2023, có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM, đạt 100% số xã, có 9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; huyện Triệu Sơn đạt chuẩn NTM năm 2021 (sớm hơn 1 năm so với kế hoạch). Những kết quả đạt được góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng thành công huyện NTM nâng cao vào năm 2024, đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại 4 và năm 2030 trở thành thị xã.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]