(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù là xã NTM song hệ thống giao thông nông thôn xã Thiệu Chính (Thiệu Hóa) chưa được đầu tư đồng bộ. Nhiều tuyến đường trong thôn còn hẹp, thiếu hệ thống thoát nước, nắp đậy, gây khó khăn cho sinh hoạt và giao thương hàng hóa. Tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cả hệ thống chính trị xã Thiệu Chính đã vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí giao thông.

Phong trào hiến đất mở đường của người dân Thiệu Chính

Mặc dù là xã NTM song hệ thống giao thông nông thôn xã Thiệu Chính (Thiệu Hóa) chưa được đầu tư đồng bộ. Nhiều tuyến đường trong thôn còn hẹp, thiếu hệ thống thoát nước, nắp đậy, gây khó khăn cho sinh hoạt và giao thương hàng hóa. Tiếp tục xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cả hệ thống chính trị xã Thiệu Chính đã vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí, nhất là tiêu chí giao thông.

Phong trào hiến đất mở đường của người dân Thiệu ChínhTuyến đường xương cá thôn Dân Quyền Dân Sinh được gia đình ông Nguyễn Văn Nam hiến đất mở rộng, tháo nút thắt, phục vụ sinh hoạt và giao thương hàng hóa.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường, cán bộ, đảng viên đã tiên phong thực hiện trước, từ đó lan tỏa tinh thần, ý thức tự nguyện, tự giác tham gia của Nhân dân, đưa phong trào lan tỏa mạnh mẽ ở địa phương. Khối Dân vận phối hợp với UBND, mặt trận và các đoàn thể ở xã vận động cán bộ, hội viên ra quân hỗ trợ di dời tường rào, cổng cho người dân. Cùng với những cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện về hỗ trợ vốn XDNTM, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thiệu Chính ban hành và triển khai một số cơ chế hỗ trợ kích cầu cho các thôn và Nhân dân đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, nhằm tạo hệ thống giao thông nông thôn đồng bộ, đáp ứng đủ các chỉ tiêu. Đó là: HĐND đã ban hành Nghị quyết số 19/NQ-HĐND, ngày 22/12/2021, Nghị quyết số 31/NQ-HĐND, ngày 26/12/2022 về việc phê chuẩn chủ trương hỗ trợ kinh phí cho thôn xây dựng tuyến đường mẫu trong XDNTM năm 2022, 2023. Cụ thể: Hỗ trợ thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu: 30 triệu đồng/thôn; xây dựng tường rào mẫu: 150 nghìn đồng/mét dài...

Hộ ông Nguyễn Văn Nam, thôn Dân Quyền Dân Sinh là một trong những hộ hiến nhiều đất nhất thôn, với tổng diện tích 64m2. Đất gia đình ông hiến hoàn toàn là đất ở. Trước đây con đường chỉ rộng gần 2m, nay gia đình hiến chiều rộng 1,7m, dài gần 80m đã góp phần tháo “điểm nghẽn” trục giao thông của tuyến đường xương cá trong thôn. Ông Nam chia sẻ: “Khi biết được chủ trương mở rộng tuyến đường này, gia đình đã bàn bạc, tự nguyện hiến một phần đất của gia đình để nắn chỉnh, mở rộng con đường, với mong muốn khi hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại sinh hoạt dễ dàng, thuận tiện hơn”.

Ông Nguyễn Minh Đức, Bí thư chi bộ Dân Quyền Dân Sinh cho biết: “Diện tích mặt đường trước kia hẹp, thôn đã tuyên truyền, vận động người dân dọc các tuyến đường xương cá tự nguyện tháo dỡ tài sản, kiến trúc trên đất, hiến đất để mở rộng đường. Theo đó trong thôn đã có một số hộ hưởng ứng và tự nguyện hiến đất, gồm: đất ao, đất vườn, đất thổ cư để giải phóng mặt bằng, cải tạo nâng cấp mở rộng đường giao thông. Nay giao thông nông thôn cơ bản các tuyến đều được mở rộng và xây dựng tường rào, trồng hoa”...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để có được niềm tin, sự chung sức, đồng lòng của người dân, ngay từ khi có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông, xã đã tổ chức họp bàn công khai từ các ban, ngành, đoàn thể đến các hộ dân trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đồng chí Trần Công Lâm, Chủ tịch UBND xã, cho biết: "Những năm gần đây, phong trào hiến đất mở rộng đường đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của người dân. Chính quyền địa phương cũng đã có cơ chế tuyên dương, khen thưởng trong các hội nghị ở xã, thôn. Đồng thời, đối với các hộ hiến nhiều đất, UBND xã cũng lập hồ sơ gửi các cấp khen thưởng nhằm khích lệ bà con Nhân dân trong các chương trình tiếp theo".

Giai đoạn 2022-2023, xã đã huy động nguồn lực xây dựng xã NTM nâng cao đạt 102.873 triệu đồng, trong đó Ngân sách Trung ương, tỉnh 11.883 tỷ đồng, chiếm 11,55%; ngân sách huyện 27.545 tỷ đồng, chiếm 26,78%; ngân sách xã 10.888 tỷ đồng, chiếm 10,58%; Nhân dân đóng góp 52.557 tỷ đồng, chiếm 51,09%. Từ những nguồn lực trên, xã đã từng bước đầu tư xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông nông thôn.

Toàn xã có 166 tuyến giao thông với chiều dài 35,56km; trong đó, đường trục chính các thôn gồm 38 tuyến và 93 tuyến đường ngõ xóm đã bê tông hóa đạt 100%; đường trục chính nội đồng có 34 tuyến và đã cứng hóa được 27 tuyến. 100% tuyến đường xã, thôn, có rãnh thoát nước phù hợp và được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh... 100% tuyến đường xã được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh...) theo quy định. Hầu hết các tuyến đường được mở rộng đều có hộ dân hiến đất.

Có thể nói, phong trào hiến đất, làm đường ở xã Thiệu Chính đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng, tháo điểm nghẽn giúp người dân đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi hơn, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần xây dựng xã Thiệu Chính ngày càng phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 3,14% (trừ hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội).

Bài học kinh nghiệm mà xã Thiệu Chính rút ra là: Làm tốt công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên và đặc biệt là trong các tầng lớp Nhân dân, thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng. Khai thác có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ; biết khơi dậy và phát huy các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, con em quê hương thành đạt đang công tác xa để tham gia đóng góp XDNTM. Có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích, kích cầu hợp lý. Trong triển khai tổ chức thực hiện phải công khai, minh bạch, dân biết, dân làm, dân kiểm tra, giám sát.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]