(Baothanhhoa.vn) - Là xã vùng biển xa trung tâm huyện, nhưng xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) đã khơi dậy được những tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, về đích xã nông thôn mới nâng cao. Từng lĩnh vực kinh tế đang phát huy được vai trò tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Phát triển tiêu chí sản xuất tại xã nông thôn mới nâng cao Hưng Lộc

Là xã vùng biển xa trung tâm huyện, nhưng xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) đã khơi dậy được những tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, về đích xã nông thôn mới nâng cao. Từng lĩnh vực kinh tế đang phát huy được vai trò tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Phát triển tiêu chí sản xuất tại xã nông thôn mới nâng cao Hưng LộcSơ chế tổ yến tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào Xứ Thanh (xã Hưng Lộc, Hậu Lộc).

Những năm gần đây, chính quyền xã Hưng Lộc coi phát triển ngành trồng trọt là hoạt động kinh tế trọng tâm nên đã chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng hợp lý. Nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như ớt xuất khẩu, ngô ngọt, khoai tây, hành lá... được đưa vào chuyên canh, khẳng định sự phù hợp trên vùng đất cát pha địa phương. Xã khuyến khích nông dân dồn đổi ruộng đất, mở rộng quy mô sản xuất để dễ dàng đưa máy móc thay thế sức lao động thủ công ở khâu làm đất, chăm sóc, thu hoạch và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật. Riêng với vùng trồng lúa để bảo đảm an ninh lương thực tại chỗ, xã đã bố trí đất đai để hình thành vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích 100 ha theo đề án của huyện Hậu Lộc. Nhiều giống lúa chất lượng như Bắc Thơm số 7, Thái Xuyên 111, Phú Ưu... liên tục cho năng suất cao trong những vụ gần đây.

Hoạt động trồng trọt của địa phương còn được “chắp cánh” phát triển bởi HTX dịch vụ nông nghiệp xã Hưng Lộc đã làm tốt công tác liên kết sản xuất để tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản. Những năm gần đây, đơn vị này đang đảm nhiệm tốt các khâu: Cung ứng vật tư, dịch vụ thủy nông, triển khai áp dụng khoa học - kỹ thuật và máy móc trong làm đất và sản xuất... Hằng năm, đơn vị này đều liên hệ ký hợp đồng với gần chục doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để bao tiêu sản phẩm cho nông dân địa phương, với tổng sản lượng trên dưới 1.000 tấn/năm. Theo đó, đã giúp địa phương nâng cao giá trị ngành trồng trọt và hiện tại, bình quân mỗi héc-ta canh tác của xã đã đạt 130 đến 145 triệu đồng/năm.

Trong chăn nuôi, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Hậu Lộc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo hướng chuyển đổi các diện tích đất nông nghiệp chua mặn, diện tích kém hiệu quả sang các mô hình gia trại, trang trại tổng hợp nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích. Đến nay, toàn xã đã có 14 trang trại quy mô lớn nuôi lợn gia công cho các công ty lớn trong nước, cho lợi nhuận hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm, 23 gia trại tổng hợp cho thu nhập trung bình khoảng 150 triệu đồng/gia trại/năm. Trên địa bàn cũng hình thành và mở rộng được một số mô hình chăn nuôi đặc thù, như: Mô hình nuôi chim yến và chế biến yến sào của gia đình anh Nguyễn Văn Tú ở thôn Kiến Long, 13 khu nuôi tôm công nghiệp khu vực ngoại đê, mô hình trồng nấm của ông Nguyễn Hoàng Linh tại thôn Phú Nhi.

Bên cạnh nông nghiệp, xã Hưng Lộc còn phát triển mạnh các hoạt động tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và các ngành nghề nông thôn. Ngoài 527 hộ kinh doanh cá thể, trên địa bàn xã còn có 14 công ty, thu hút hàng trăm lao động may mặc, nghề hàn, nghề mộc truyền thống và các dịch vụ khác. Tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào Xứ Thanh, hiện có 10 lao động địa phương được giải quyết việc làm với thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/người/tháng, mỗi tháng cho doanh thu từ 600 đến 700 triệu đồng. Để đào tạo lao động cho phát triển ngành nghề nông thôn, những năm gần đây, xã đều phối hợp tổ chức từ 6 đến 8 lớp tập huấn ngắn hạn về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, nghề may mặc...

Nhờ phát triển hiệu quả các tiêu chí sản xuất, hiện thu nhập bình quân tại xã Hưng Lộc đã đạt khoảng 50 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,63%.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]