(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, huyện Thiệu Hóa phấn đấu có 6 xã về đích NTM nâng cao và 2 xã về đích NTM kiểu mẫu. Để tạo động lực cho các xã về đích theo đúng lộ trình, huyện đã có chính sách kích cầu, giúp các địa phương thực hiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí về phát triển hạ tầng giao thông.

Phát triển hạ tầng giao thông trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu

Năm 2023, huyện Thiệu Hóa phấn đấu có 6 xã về đích NTM nâng cao và 2 xã về đích NTM kiểu mẫu. Để tạo động lực cho các xã về đích theo đúng lộ trình, huyện đã có chính sách kích cầu, giúp các địa phương thực hiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí về phát triển hạ tầng giao thông.

Phát triển hạ tầng giao thông trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫuTuyến đường từ thôn 3 đi thôn 4, xã Thiệu Lý là tuyến đường đang chờ rải thảm nhựa.

Tuyến đường liên thôn nối đường tỉnh 515C đi qua địa bàn 2 thôn Dân Vượng và Dân Quyền - Dân Sinh, xã Thiệu Chính có chiều dài 1,1 km đang được đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ. Ông Huỳnh Thanh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Tạo điều kiện cho địa phương hoàn thiện tiêu chí giao thông, sớm về đích NTM nâng cao trong năm 2023, huyện đã hỗ trợ kinh phí làm tuyến đường này. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ có chiều rộng hơn 5m, mặt đường rải thảm nhựa, 2 bên đường có điện cao áp và hệ thống rãnh thoát nước có nắp đậy. Hiện tuyến đường đã được đơn vị thi công thực hiện với khối lượng đạt khoảng 25 - 30%, đảm bảo công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2023 như hợp đồng đã ký với địa phương.

Thiệu Chính có nhiều tuyến đường, như: trục xã, trục thôn, ngõ xóm, giao thông nội đồng, với chiều dài gần 36 km. Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm", đến nay, hệ thống giao thông này đã được nhựa hóa và bê tông hóa 100%, đảm bảo mặt đường rộng từ 4 - 5m, 2 bên đường có rãnh thoát nước và 70% đường ngõ xóm đã xây dựng tường rào. Sau khi về đích NTM nâng cao và phấn đấu đạt NTM kiểu mẫu năm 2024, xã Thiệu Chính đã xây dựng kế hoạch từ nay đến hết năm 2024 sẽ thực hiện rải thảm nhựa toàn bộ các đường trục thôn còn lại bằng nguồn ngân sách của xã.

Bằng nguồn kinh phí của huyện hỗ trợ 1,5 tỷ đồng để rải thảm nhựa, xây dựng rãnh thoát nước tuyến đường dài 0,8 km, xã Thiệu Lý đang gấp rút hoàn thiện các bước để công trình sớm được khởi công. Ông Lê Khắc Bảo, Chủ tịch UBND xã Thiệu Lý cho biết: Địa phương đang lựa chọn nhà thầu thi công tuyến đường theo đúng quy định pháp luật. Sau khi tìm được đơn vị trúng thầu mới tiến hành thương thảo hợp đồng và xác định thời gian thi công. Do tuyến đường thi công đi qua địa bàn thôn 3 và thôn 4, không phải thực hiện giải phóng mặt bằng vì mặt đường rộng 5m nên việc thi công, rải thảm nhựa và làm rãnh thoát nước sẽ không mất nhiều thời gian.

Ngoài tuyến đường trục chính từ thôn 3 đi thôn 4 đảm bảo mặt đường rộng 5m và được bê tông hóa, các tuyến đường khác như đường xã, đường thôn và đường ngõ xóm với tổng chiều dài 15 km đều đã bê tông hóa, mặt đường rộng từ 4 6m, đảm bảo tiêu chí. Trong đó có 5,8 km được Nhân dân trong xã trồng đường hoa, tường rào xanh bằng cây mắt ngọc và chè mạn; 100% các tuyến đường xã, đường thôn và đường ngõ xóm được lắp biển, đặt tên đường.

Nói về chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng giao thông của huyện dành cho các xã về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong năm 2023, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Chính và Chủ tịch UBND xã Thiệu Lý đều cho rằng: Nguồn hỗ trợ tuy không nhiều so với tổng kinh phí đầu tư của công trình, dự án triển khai, thực hiện. Song, đó là động lực để cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân nỗ lực, quyết tâm để thực hiện.

Năm 2023, huyện Thiệu Hóa phấn đấu có 6 xã về đích NTM nâng cao (Thiệu Phúc, Thiệu Viên, Thiệu Chính, Thiệu Ngọc, Thiệu Lý, Thiệu Giao) và 2 xã về đích NTM kiểu mẫu (Thiệu Nguyên và Thiệu Long). Tạo động lực cho các xã sớm về đích như lộ trình, huyện Thiệu Hóa đã ban hành chính sách hỗ trợ cho các địa phương thực hiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí về hạ tầng giao thông. Theo đó, ngân sách huyện sẽ hỗ trợ 250 triệu đồng/km đối với trục đường chính của xã và 200 triệu đồng/km đối với trục đường chính của thôn để địa phương thực hiện rải thảm nhựa – xây dựng rãnh thoát nước đường giao thông trục chính. Từ chính sách này, giúp các xã trong lộ trình đầu tư, nâng cấp được trên 3,4 km đường trục xã và gần 8 km đường trục thôn rải thảm nhựa, với tổng kinh phí được duyệt hỗ trợ gần 1,7 tỷ đồng.

Về hiệu quả của chính sách hỗ trợ, ông Phạm Hải Hiệp, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thiệu Hóa cho rằng: Việc kích cầu xây dựng hạ tầng giao thông không chỉ đơn thuần là giúp cho việc đi lại, giao lưu hàng hóa của bà con trong xã, trong vùng thuận lợi hơn mà còn tạo điều kiện để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Hơn nữa, các tuyến đường được đầu tư xây dựng còn tạo cảnh quan, môi trường nông thôn phát triển theo hướng đô thị: có không gian xanh, có hệ thống điện cao áp, có hệ thống rãnh thoát nước... Đó là động lực để chính quyền, người dân nỗ lực, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí, sớm về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu như lộ trình.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]