(Baothanhhoa.vn) - Sau 4 ngày xét xử (từ ngày 20 đến 23-12), chiều 27-12, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành tuyên án đối với 6 bị cáo gồm: Lê Xuân Hoàng, sinh năm 1978; Nguyễn Quốc Hưng, sinh năm 1979; Lê Trần Sính sinh năm 1974; Lê Trần Tiến Đạt, sinh năm 1998; Lê Doãn Tài, sinh năm 1985; Phạm Văn Ân, sinh năm 1988, tất cả cùng trú tại tỉnh Thanh Hóa về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Xét xử vụ cưỡng đoạt tài sản của nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn

Sau 4 ngày xét xử (từ ngày 20 đến 23-12), chiều 27-12, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành tuyên án đối với 6 bị cáo gồm: Lê Xuân Hoàng, sinh năm 1978; Nguyễn Quốc Hưng, sinh năm 1979; Lê Trần Sính sinh năm 1974; Lê Trần Tiến Đạt, sinh năm 1998; Lê Doãn Tài, sinh năm 1985; Phạm Văn Ân, sinh năm 1988, tất cả cùng trú tại tỉnh Thanh Hóa về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Xét xử vụ cưỡng đoạt tài sản của nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, sau Tết Nguyên Đán năm 2020, Nguyễn Quốc Hưng nhờ Lê Xuân Hoàng tìm giúp việc làm ở thị xã Nghi Sơn. Lê Xuân Hoàng chuẩn bị công cụ, phương tiện, chỉ đạo Nguyễn Quốc Hưng đóng vai chủ doanh nghiệp đến UBND thị xã gặp lãnh đạo UBND thị xã, tạo lý do đưa tiền quà và bí mật dùng thiết bị quay lén về đưa cho Lê Xuân Hoàng làm căn cứ viết thư đe dọa, tống tiền.

Khoảng giữa tháng 5-2020, Lê Xuân Hoàng phân công Lê Trần Tiến Đạt 3 lần điều khiển xe ô tô chở Nguyễn Quốc Hưng từ TP. Thanh Hoá đến UBND thị xã Nghi Sơn, vào phòng làm việc của các ông Hồ Đình Tùng và Trương Bá Duyên - Phó Chủ tịch UBND thị xã. Nguyễn Quốc Hưng giới thiệu tên là Phong - Giám đốc Công ty Trang Phong ở TP. Thanh Hóa đến tạo lý do, nhờ giúp đỡ rồi đưa cho ông Hồ Đình Tùng 30 triệu đồng; ông Trương Bá Duyên 1 lạng cao động vật, 15 triệu đồng và 1.000USD và bí mật dùng thiết bị quay lén về giao cho Lê Xuân Hoàng.

Khi có được các đoạn video Nguyễn Quốc Hưng bí mật quay lén hình ảnh các ông Hồ Đình Tùng và Trương Bá Duyên nhận tiền, quà của chủ doanh nghiệp, Lê Xuân Hoàng trực tiếp thẩm định lại và soạn thư có nội dung đe dọa, yêu cầu ông Hồ Đình Tùng phải chi 5 tỷ đồng, ông Trương Bá Duyên phải chi 20 tỷ đồng, nếu không sẽ phát tán các video trên lên mạng xã hội.

Xét xử vụ cưỡng đoạt tài sản của nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn

Các bị cáo tại phiên tòa.

Ngày 16-5-2020, theo chỉ đạo của Lê Xuân Hoàng, Lê Trần Tiến Đạt điều khiển xe ô tô đón Lễ Trần Sính cùng Lê Xuân Hoàng đi đến nhà các ông Trương Bá Duyên và Hồ Đình Tùng để gửi thư tống tiền. Lê Xuân Hoàng đưa 2 bức thư bỏ trong 2 phong bị (mang tên Công ty Trang Phong) đã được dán kín cho Lê Trần Sính và chỉ đạo Sính vào nhà ông Trương Bá Duyên và Hồ Đình Tùng đưa thư nhằm uy hiếp tinh thần họ để tống tiền.

Sau khi chi đạo Lê Trần Sính đến từng nhà gửi thư tống tiền cho các ông Trương Bá Duyên và Hồ Đình Tùng, Lê Xuân Hoàng đưa USB chứa dữ liệu video quay lén và đơn nặc danh tố cáo ông Hồ Đình Tùng nhận tiền bôi trơn của doanh nghiệp cho Phạm Văn Ân - Phóng viên Tạp chí Tài chính doanh nghiệp, đồng thời nhờ Phạm Văn Ân dùng sức mạnh của báo chí để “rung”, “dọa” khiến các bị hại lo sợ sẽ đối mặt với báo chí, lo sợ ảnh hưởng đến vị trí công tác mà phải đưa số tiền như yêu cầu trong thư tống tiền. Phạm Văn Ân trao đổi lại nội dung trên cho Lê Doãn Tài - Phóng viên Tạp chí Tài chính doanh nghiệp biết và cùng tham gia.

Theo chỉ đạo của Lê Xuân Hoàng, nhiệm vụ của Phạm Văn Ân và Lê Doãn Tài là dùng sức mạnh của báo chí để “rụng”, “dọa” các bị hại theo kịch bàn Lê Xuân Hoàng đã vạch ra. Nếu các bị hại đồng ý giao tiền theo thư yêu cầu thì xem xét bỏ qua, ngược lại thì để phóng viên viết bài đăng báo phản ánh tiêu cực và bôi nhọ uy tín của các lãnh đạo này trước kỳ đại hội.

Sau khi Lê Xuân Hoàng gửi thư và tin nhắn đe dọa các bị hại, từ chiều 18-5-2020, hai phóng viên Phạm Văn Ân và Lê Doãn Tài nhiều lần liên hệ, đến phòng làm việc ông Trương Bá Duyên và Hồ Đình Tùng để xác minh thông tin do Lê Xuân Hoàng cung cấp. Trong các buổi làm việc 2 phóng viên này tỏ vẻ đi xác minh, viết bài nhưng liên tục đưa ra các lời nói đầy ẩn ý để đe dọa ông Trương Bá Duyên và Hồ Đình Tùng phải thực hiện theo nội dung thư tống tiền.

Trong vụ án này, Lê Xuân Hoàng giữ vai trò người tổ chức (là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm); Nguyễn Quốc Hưng và Lê Trần Sính giữ vai trò người thực hành trong vụ án; Phạm Văn Ân và Lê Doãn Tài và Trần Tiến Đạt giữ vai trò là người giúp sức trong vụ án.

Căn cứ bản cáo trạng, lời khai tại tòa Hội đồng xét xử tuyên phạt Lê Xuân Hoàng 17 năm tù giam; Nguyễn Quốc Hưng 38 tháng tù; Lê Trần Sính; Lê Trần Tiến Đạt 36 tháng tù; Lê Doãn Tài 32 tháng tù; Phạm Văn Ân 34 tháng tù.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]