(Baothanhhoa.vn) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị một tòa án gia hạn thời hạn để một số trẻ em được đoàn tụ với cha mẹ sau khi những gia đình này bị chia cắt trong quá trình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhà Trắng đề nghị gia hạn thời gian đoàn tụ gia đình nhập cư trái phép

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị một tòa án gia hạn thời hạn để một số trẻ em được đoàn tụ với cha mẹ sau khi những gia đình này bị chia cắt trong quá trình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Theo phán quyết hôm 26/6, Thấm phán Tòa án liên bang Mỹ Dana Sabraw đã yêu cầu các cơ quan liên quan phải tạo điều kiện cho trẻ dưới 5 tuổi đoàn tụ với cha mẹ trước ngày 10/7 và những trẻ còn lại đoàn tụ trước ngày 26/7 tới. Tuy nhiên, trong đơn kiến nghị gửi lên tòa án ngày 5/7, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) lập luận rằng cần có thêm thời gian để tiến hành các công tác kiểm tra và nhận dạng cần thiết. Theo DOJ, Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh (HHS) đang tiến hành kiểm tra ADN để xác nhận cha mẹ của các trẻ em bị chia tách. Mặc dù biện pháp này giúp đẩy nhanh quá trình đoàn tụ các gia đình nhập cư trái phép vào Mỹ, việc kiểm tra này cũng mất nhiều thời gian. DOJ cũng nhấn mạnh việc xác định cha mẹ các trẻ em bị chia tách là rất quan trọng nhằm đảm bảo những em này được đoàn tụ với gia đình cũng như tránh nguy cơ rơi vào tay bọn buôn người. Ngoài ra, chính phủ cũng cần phải xác nhận những cha mẹ này có tiền sử phạm tội hay có thể gây nguy hiểm cho con cái họ hay không. Bên cạnh đó, DOJ cũng cho biết đã yêu cầu loại bớt một chi tiết được nêu trong lệnh tòa án, theo đó yêu cầu chính phủ thả những đối tượng nhập cư bất hợp pháp nếu họ không thể được đoàn tụ với con cái trước thời hạn chót. Hiện có khoảng 11.800 trẻ vị thành niên hiện đang trong các trại tạm giam tại Mỹ sau khi vượt biên trái phép từ Mexico sang và số trẻ em bị tách khỏi cha mẹ vào khoảng dưới 3.000. Chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Washington, cho phép truy tố tất cả những người trưởng thành bị bắt tại biên giới Mỹ-Mexico vì vượt biên bất hợp pháp, đã trở thành tâm điểm chỉ trích khi khiến hàng nghìn trẻ em bị tách khỏi gia đình tại biên giới này. Ngày 20/6 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh ngừng chia tách các gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.


HG (Theo Reuters, TTXVN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]