(Baothanhhoa.vn) - Khmer Times ngày 16/3 dẫn tuyên bố của Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo đảng Nhân dân Campuchia đã tìm được thế hệ lãnh đạo mới tiềm năng, đồng thời ám chỉ kế hoạch lui về hậu trường của vị Thủ tướng này. Campuchia sẽ tổ chức tổng tuyển cử bầu chính phủ mới vào tháng 7-2023. Thường vụ Ủy ban Trung ương Campuchia (CPP) hồi tháng 12-2021 đã đề cử trung tướng Hun Manet, con trai cả của ông Hun Sen, là ứng viên Thủ tướng tương lai.

Hun Manet - niềm hy vọng về thế hệ kế nhiệm Đảng Nhân dân Campuchia

Khmer Times ngày 16/3 dẫn tuyên bố của Thủ tướng Campuchia Hun Sen thông báo đảng Nhân dân Campuchia đã tìm được thế hệ lãnh đạo mới tiềm năng, đồng thời ám chỉ kế hoạch lui về hậu trường của vị Thủ tướng này. Campuchia sẽ tổ chức tổng tuyển cử bầu chính phủ mới vào tháng 7-2023. Thường vụ Ủy ban Trung ương Campuchia (CPP) hồi tháng 12-2021 đã đề cử trung tướng Hun Manet, con trai cả của ông Hun Sen, là ứng viên Thủ tướng tương lai.

Hun Manet - niềm hy vọng về thế hệ kế nhiệm Đảng Nhân dân Campuchia

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và con trai cả Hun Manet tại một căn cứ quân sự ở Phnom Penh. Ảnh: AFP.

“Nếu nhà lãnh đạo tiếp theo của chúng tôi không được lựa chọn cẩn thận, điều đó sẽ tạo cơ hội cho các lực lượng nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi thông qua các phe đối lập hoặc điều đó có thể dẫn đến tình trạng hỗn loạn trong Đảng Nhân dân Campuchia (CPP)” (Báo Khmer Times đưa phân tích ngày 10-3-2023 trước thềm tổng tuyển cử tháng 7 năm nay). Nếu không có sự thống nhất của Đảng, các quan chức sẽ quá bận tâm đến việc giải quyết các vấn đề chính trị của Đảng và sẽ không thể phục vụ người dân Campuchia như họ đã hứa khi tranh cử.

Tại đại hội Đảng năm 2021, Ủy ban Trung ương CPP đã nhất trí bầu chọn ông Hun Manet làm ứng cử viên Thủ tướng tương lai của Đảng này. Thành tích đáng nể của con trai cả Thủ tướng Hun Sen chứng minh cho Campuchia và cả thế giới rằng ông hoàn toàn xứng đáng với vị trí kế nhiệm cha mình. Hun Manet là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point danh giá của Hoa Kỳ năm 1999, sau đó lấy bằng Thạc sĩ Kinh tế tại Đại học New York năm 2002 và bằng Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Bristol năm 2008.

Sau hành trình học tập của mình, Trung tướng Hun Manet tham gia và lãnh đạo Lực lượng Đặc biệt Chống Khủng bố Quốc gia của Bộ Quốc phòng, nơi anh đã thăng tiến trong quân đội để được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia và Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia. Ông được chú ý trong nước và quốc tế khi đảm nhận vai trò lãnh đạo giám sát các cuộc đàm phán trong cuộc xung đột biên giới Campuchia - Thái Lan năm 2008 - 2011.

Hun Manet - niềm hy vọng về thế hệ kế nhiệm Đảng Nhân dân Campuchia

Thủ tướng Hun Sen và con trai Hun Manet tham dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Lực lượng Vũ trang vào ngày 24 tháng 1 năm 2019. Ảnh:CamboJA.

Ngoài nghĩa vụ quân sự, vị ứng cử viên Thủ tướng còn tích cực tham gia các công tác xã hội từ thiện. Với tư cách là Trưởng ban Học bổng Samdech Techo Hun Sen và Hiệp hội Học bổng Samdech Techo, ông mang đến cơ hội học bổng cho hàng ngàn thanh niên Campuchia đăng ký vào các trường đại học trên khắp Campuchia.

Cùng với vợ là Pich Chanmony, ông thành lập và giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội Bác sĩ Thanh niên Tình nguyện Samdech Techo. Đáng chú ý nhất là trong đại dịch COVID-19, ông đã đi đầu trong các dự án lãnh đạo các đội y tế chiến đấu chống lại căn bệnh này và thành lập các cơ sở điều trị trên khắp Phnom Penh nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận cho người dân Campuchia.

Liên quan đến các trách nhiệm của CPP, Hun Manet đã được đề cử làm người đứng đầu cánh thanh niên của CPP vào năm 2020. Ông hiểu rằng, với tư cách là một nhà lãnh đạo, ông cần sự hỗ trợ từ tất cả các nhóm thành viên đa dạng của CPP chứ không chỉ giới tinh hoa chính trị.

Với tầm nhìn này cùng với những hành động thực tế, ông được CPP, đặc biệt là cánh trẻ yêu quý, điều này rất quan trọng để có một quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình ở tương lai. Những người ở phe đối lập chỉ tập trung vào việc Trung tướng Hun Manet là con trai của Thủ tướng Hun Sen mà không quan tâm ông là một nhà lãnh đạo trẻ tài năng của Campuchia, người đã có công và được người dân tin tưởng.

Trung tướng Hun Manet được kỳ vọng tiếp tục duy trì nền hòa bình Campuchia. Trong 500 năm qua, Campuchia đã chứng kiến nhiều làn sóng chuyển đổi quyền lực bạo lực. Nhờ chính sách đôi bên cùng có lợi do Thủ tướng Hun Sen dẫn đầu, Campuchia đã đạt được hòa bình vào cuối năm 1998, sau khi tất cả các phe phái Khmer cùng nhau dưới một mái nhà, một hiến pháp và một chính phủ. Các nhà lãnh đạo chính trị phải chịu trách nhiệm về sự đoàn kết, hòa bình và phát triển của quốc gia.

Hun Manet - niềm hy vọng về thế hệ kế nhiệm Đảng Nhân dân Campuchia

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố đã tìm được người kế nhiệm sáng ngày 16/3. Ảnh: AFP.

Vì một cuộc chuyển giao quyền lực lịch sử sẽ diễn ra sau cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 năm nay, Thủ tướng Hun Sen cần đảm bảo rằng cuộc chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra một cách hòa bình và suôn sẻ. Ông thể hiện sự không khoan nhượng đối với những kẻ có ý định phá hủy nền hòa bình khó kiếm được của Campuchia trong suốt thời gian dài đương nhiệm của mình.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen, đồng thời là lãnh đạo đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, cho rằng thế hệ trẻ cần có cơ hội để thể hiện tài năng. “Mọi người nói rằng tôi sẽ sống đến năm 93 tuổi. Nếu vậy, tôi còn 22 năm, nhưng không ai có thể giữ chức vụ đến ngày qua đời”, ông Hun Sen nói. “Chúng ta phải cho người trẻ tuổi cơ hội để làm điều đó, bởi tôi là thủ tướng tại vị lâu nhất trên thế giới, không chỉ ở Campuchia”.

Hoàng Sơn

(Theo Khmer Times)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]