(Baothanhhoa.vn) - Là xã vùng cao, biên giới của huyện Mường Lát, xuất phát điểm còn thấp, nhưng bằng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, xã Quang Chiểu đang tập trung phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới ở Quang Chiểu

Là xã vùng cao, biên giới của huyện Mường Lát, xuất phát điểm còn thấp, nhưng bằng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, xã Quang Chiểu đang tập trung phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới ở Quang Chiểu

Đường giao thông đến trung tâm các bản của xã Quang Chiểu cơ bản có đường nhựa và bê tông, góp phần thuận lợi cho việc đi lại, giao thương của Nhân dân.

Quang Chiểu có 13 bản với sự sinh cư chủ yếu của đồng bào Thái, Dao, Mông, đến nay xã đã có 2 bản về đích NTM là bản Sáng và bản Pùng, 10/13 bản có đường nhựa và bê tông; đường trục bản được cứng hóa 70%.

Xây dựng nông thôn mới ở Quang Chiểu

Năm 2021 xã tiếp tục tập trung xây dựng 4 bản về đích NTM là các bản Qua, Bàn, Pọng, Mờng. Hiện nay bình quân các bản đạt xây dựng NTM đã đạt 12/14 tiêu chí. Huyện Mường Lát hỗ trợ gần 200 tấn xi măng cho 4 bản xây dựng NTM để xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn. Đối với các bản về đích NTM huyện sẽ hỗ trợ 50 triệu đồng.

Xây dựng nông thôn mới ở Quang Chiểu

Xã đang tập trung phát triển kinh tế để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời vận động bà con cải tạo vườn tạp, đất ruộng để đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp tình hình thực tế, từ đó giúp công tác giảm nghèo được bền vững.

Xây dựng nông thôn mới ở Quang Chiểu

Việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tiếp tục được triển khai với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhằm huy động các nguồn lực xã hội, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân.

Xây dựng nông thôn mới ở Quang Chiểu

Công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh môi trường tiếp tục được quan tâm. Xã phát động các phong trào “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm”, phong trào “5 không 3 sạch” của Hội phụ nữ; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống xung quanh.

Xây dựng nông thôn mới ở Quang Chiểu

Cùng với đó, xã đã xây dựng sản phẩm lúa nếp Kay Nọi trở thành sản phẩm OCOP năm 2021. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên được huyện Mường Lát xây dựng sản phẩm OCOP. Xã đã thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp để hỗ trợ xây dựng thành công sản phẩm OCOP.

Xây dựng nông thôn mới ở Quang Chiểu

Ông Ngân Trọng Hiệp, Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu cho biết: Dù là xã vùng cao, biên giới, Nhân dân còn tư tưởng thụ động, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Cùng với đó, nhiệm vụ, khối lượng công việc xây dựng NTM rất lớn, nhưng năm 2021 xã Quang Chiểu vẫn đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt từ 1-3 tiêu chí NTM. Đến nay xã đã đạt 8/19 tiêu chí, phấn đấu đến 2025 sẽ về đích NTM.

Xây dựng nông thôn mới ở Quang Chiểu

Đồng chí Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mường Lát cùng đoàn công tác làm việc với Đảng ủy, UBND xã Quang Chiểu về chương trình xây dựng NTM.

Mới đây đoàn công tác của UBND huyện Mường Lát do Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoàng Văn Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác xây dựng NTM trên địa bàn xã Quang Chiểu, yêu cầu Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đẩy mạnh công tác xây dựng NTM, thống kê, rà soát lại các tiêu chí bản, xã NTM trong năm 2021. Tập trung chỉ đạo, vận động Nhân dân tạo chuyển biến mạnh mẽ và có nhiều điểm nhấn về vệ sinh, môi trường, cảnh quan nông thôn; chỉnh trang nhà ở dân cư gọn gàng, ngăn nắp; xây dựng môi trường sinh sống trong dân cư đảm bảo sáng, xanh, sạch đẹp, bình yên và an toàn; tập trung nguồn lực, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, hoàn thiện các tiêu chí, đẩy nhanh tiến độ xây dựng bản NTM để hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định, công nhận bản NTM vào tháng 11 - 2021.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]