(Baothanhhoa.vn) - Nhờ vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc chung sức cùng với cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo của nhiều địa phương miền núi đã có những thay đổi rõ nét.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Nhờ vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc chung sức cùng với cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo của nhiều địa phương miền núi đã có những thay đổi rõ nét.

Đoàn viên thanh niên huyện Lang Chánh tham gia làm đường giao thông tại xã Giao An.

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”, Huyện đoàn Lang Chánh đã chỉ đạo tất cả các cơ sở đoàn xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, đa dạng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Thông qua công tác việc tuyên truyền, nhận thức của ĐVTN về cuộc vận động “Tuổi trẻ Lang Chánh chung tay xây dựng NTM” từng bước được nâng lên. Từ đó, tuổi trẻ toàn huyện đã tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, góp phần từng bước thay đổi diện mạo nông thôn.

Đồng chí Lê Văn Khánh, Bí thư Huyện đoàn Lang Chánh, cho biết: Trong thời gian qua, ĐVTN huyện đã có nhiều việc làm thiết thực, thực hiện tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Nổi bật, Huyện đoàn đã vận động ĐVTN đóng góp hàng trăm ngày công giúp bà con nhân dân xã Giao An đổ bê tông hơn 4 km đường giao thông nông thôn, xây mới 70 chuồng trại chăn nuôi, 40 công trình nước sạch, nhà vệ sinh, khơi thông cống rãnh thoát nước cho 80 hộ dân... Những đóng ấy đã góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương đưa xã Giao An cán đích NTM vào cuối năm 2017. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Lang Chánh còn chú trọng việc hỗ trợ các gia đình thanh niên thoát nghèo và phát triển kinh tế, thông qua các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ vay vốn và duy trì hoạt động của câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế. Từ đó, nhân rộng các mô hình điển hình trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhân lên niềm tin khởi nghiệp cho đông đảo ĐVTN địa phương.

Ở Huyện đoàn Cẩm Thủy, cuộc vận động “Tuổi trẻ Thanh Hóa chung tay xây dựng NTM” được triển khai tới tất cả các cơ sở đoàn và ĐVTN toàn huyện. Thông qua phong trào “Đồng hành và xung kích”, các cấp bộ đoàn trong huyện đã hoàn thành 2 công trình thanh niên cấp huyện trị giá 90 triệu đồng, đổ 10 km đường liên thôn. Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, năm 2017 ĐVTN trong huyện đã huy động hơn 30 ngày công với hơn 3.000 lượt ĐVTN tham gia làm mới 120m đường, tu sửa 13,7 km đường giao thông liên thôn, sửa chữa 2 nhà văn hóa, điểm vui chơi thôn, 1 điểm lẻ trường mầm non; giúp đỡ 4 ngày công cải tạo vườn tạp, chăm sóc cây trồng cho 2 hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Thanh Hóa chung tay xây dựng NTM”, tại các huyện miền núi, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã xây dựng được 2 công trình cầu nông thôn tại các xã khó khăn. Bên cạnh đó, đề án “Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên lập nghiệp” với tổng giá trị thực hiện là 10 tỷ đồng đã tạo điều kiện khởi nghiệp, hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và từng bước làm giàu. Lang Chánh, Cẩm Thủy chỉ là hai trong số 11 huyện miền núi đã và đang khoác lên mình “chiếc áo mới” về kinh tế - xã hội từ những việc làm thiết thực của ĐVTN. Ở những huyện khác, như: Quan Sơn, Thạch Thành, Ngọc Lặc, Thường Xuân nhiều con đường được tu sửa, những công trình mới đang mọc lên, tiêu chí môi trường của các địa phương được giữ vững và từng bước nâng cao, kinh tế xã hội đã có những gam màu tươi sáng... tất cả đã khẳng định được vai trò xung kích đi đầu và hiệu quả từ những việc làm thiết thực của ĐVTN, góp phần cùng các địa phương đẩy mạnh công cuộc xây dựng NTM.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]