(Baothanhhoa.vn) - Sáng 1-4, Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị xét, công nhận xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đợt 1-2021. Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bỏ phiếu công nhận 10 xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu đợt 1-2021

Sáng 1-4, Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị xét, công nhận xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đợt 1-2021. Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, chủ trì hội nghị.

Bỏ phiếu công nhận 10 xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu đợt 1-2021

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Trong đợt thẩm định lần này có 16 xã được đề nghị, trong đó các xã đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, gồm: Tân Khang, Tế Nông, Công Chính (Nông Cống); Tiến Lộc, Hải Lộc (Hậu Lộc); Hà Tiến (Hà Trung); Thạch Sơn (Thạch Thành); Trung Hạ (Quan Sơn); Vạn Xuân (Thường Xuân); các xã NTM nâng cao, gồm: Quảng Bình, Tiên Trang, Quảng Yên (Quảng Xương), Hoa Lộc, Hưng Lộc (Hậu Lộc), Tế Lợi (Nông Cống); xã NTM kiểu mẫu là Định Tân (Yên Định).

Bỏ phiếu công nhận 10 xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu đợt 1-2021

Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh, cả 9 xã đề nghị xét, bỏ phiếu công nhận đạt chuẩn NTM đều là xã khó khăn của các huyện, song đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, chủ dộng thực hiện hoàn thiện các nội dung tiêu chí NTM.

Đến nay, sản xuất nông nghiệp ở các xã đã có bước phát triển khá, nhiều xã đã làm tốt công tác tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao hơn. Trên địa bàn các xã, đều có các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư, giải quyết nhiều việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho lao động địa phương.

Các HTX dịch vụ nông nghiệp được các xã quan tâm, chú trọng củng cố, phát triển và kinh doanh hiệu quả. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở các xã được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt và đời sống người dân được cải thiện rõ nét.

Bỏ phiếu công nhận 10 xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu đợt 1-2021

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Đối với 6 xã đề nghị xét, bỏ phiếu công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao đều là những xã có vị trí địa lý thuận lợi, có quyết tâm cao và đã đạt được những kết quả toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng NTM.

Trên địa bàn các xã có nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương; thu nhập bình quân đầu người đều tăng từ 1,65 đến 2,8 lần so với khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Các hoạt động văn hoá - thể thao được duy trì thường xuyên, vệ sinh môi trường được chăm lo, cải thiện, tình hình an ninh - trật tự được giữ vững.

Bỏ phiếu công nhận 10 xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu đợt 1-2021

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đối với xã Định Tân đề nghị công nhận xã NTM kiểu mẫu đã luôn duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao. Đồng thời, hoàn thành 13 chỉ tiêu thuộc 4 nhóm tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân” năm 2020 và Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015.

Xã đã chú trọng xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm, thu nhập bình quân đầu người đạt 69,38 triệu đồng/người/năm, tăng 2,8 lần so với thời điểm được công nhận đạt chuẩn NTM (2013), diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét, môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bỏ phiếu công nhận 10 xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu đợt 1-2021

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đã phân tích, xét theo các tiêu chí được quy định và Hội đồng đã thống nhất để lại không bỏ phiếu công nhận đợt này, đó là các xã đề nghị công nhận NTM, như: Tân Khang (Nông Cống), đang có chợ tạm, trạm y tế đang được đầu tư xây dựng nhưng chưa hoàn thành; Xã Trung Hạ (Quan Sơn) tỷ lệ hộ cận nghèo còn quá cao; xã Vạn Xuân (Thường Xuân) chưa được phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM điều chỉnh. Các xã đề nghị công nhận NTM nâng cao, như: Xã Tế Lợi (Nông Cống) người dân chưa được tiếp cận nước sạch; Tiên Trang, Quảng Yên (Quảng Xương) vi phạm và xảy ra mất an ninh - trật tự.

Các thành viên Hội đồng bỏ phiếu và 100% đồng ý đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh công nhận 6 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Tế Nông, Công Chính (Nông Cống); Tiến Lộc, Hải Lộc (Hậu Lộc); Hà Tiến (Hà Trung); Thạch Sơn (Thạch Thành). Các xã đạt NTM nâng cao, gồm: Hoa Lộc, Hưng Lộc (Hậu Lộc); Quảng Bình (Quảng Xương) và xã Định Tân (Yên Định) đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đáng giá cao sự nỗ lực của các thành viên Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh và các địa phương. Đồng thời, khẳng định, các xã được công nhận NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đợt 1-2021 đều đạt chất lượng, hoàn chỉnh các tiêu chí NTM theo quy định.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận 6 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu đợt 1-2021.

Các sở, ngành, Van phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM, đơn vị có liên quan phối hợp, hướng dẫn các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, nhất là nâng cao thu nhập cho người dân, an ninh - trật tự, bảo đảm môi trường.

Xuân Hùng


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]