Những HTX tiên phong đưa sản phẩm hội nhập thị trường

(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao hiệu quả hoạt động, các HTX trên địa bàn tỉnh không chỉ đầu tư khoa học - kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm có uy tín, chất lượng mà còn chủ động vận dụng các phương thức cung ứng hiện đại đưa sản phẩm hội nhập thị trường, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Từ những mô hình HTX tiên phong ấy, đến nay đã có hàng trăm HTX làm chủ công nghệ sản xuất và xây dựng được chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên và người lao động.

Những HTX tiên phong đưa sản phẩm hội nhập thị trường

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, các HTX trên địa bàn tỉnh không chỉ đầu tư khoa học - kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm có uy tín, chất lượng mà còn chủ động vận dụng các phương thức cung ứng hiện đại đưa sản phẩm hội nhập thị trường, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Từ những mô hình HTX tiên phong ấy, đến nay đã có hàng trăm HTX làm chủ công nghệ sản xuất và xây dựng được chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên và người lao động.

Những HTX tiên phong đưa sản phẩm hội nhập thị trường

HTX du lịch và phát triển nông lâm nghiệp Mường Đeng​ (Lang Chánh) tham gia quảng bá sản phẩm tại một sự kiện của tỉnh.

Vốn là HTX sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm sản truyền thống, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Bình Sơn (Triệu Sơn) đã thành công phát triển được các sản phẩm chè, mật ong, trà cà gai leo đạt tiêu chuẩn OCOP. Đến nay, HTX đã trở thành một trong những điển hình tiêu biểu trong kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Không chỉ cung ứng trên thị trường qua kênh truyền thống mà HTX còn chủ động tham gia hội chợ, sự kiện thương mại để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đơn vị liên kết tiêu thụ.

Giám đốc HTX Lê Đình Tú cho biết: Thông qua việc tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, HTX đã tìm được đối tác tiêu thụ ở 30 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, từ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhận thấy tiềm năng lớn của hình thức bán hàng trực tuyến, các thành viên của HTX đã đầu tư nghiêm túc vào kênh thương mại điện tử. Trung bình mỗi năm HTX cung cấp ra thị trường từ 40 - 50 tấn sản phẩm, trong đó khoảng 30% được tiêu thụ thông qua thương mại điện tử. Doanh thu hơn 3 tỷ đồng/năm.

Được biết, trong số 20 thành viên chính thức của HTX nông lâm nghiệp Bình Sơn, có nhiều thành viên đã sử dụng thành thạo, hiệu quả các nền tảng số như sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki, Shopee, Sen Đỏ... hay mạng xã hội facebook, zalo, tiktok để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm, góp phần lan tỏa, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm trên thị trường.

Mặc dù là thành viên mới trong Liên minh HTX tỉnh, nhưng HTX du lịch và phát triển nông lâm nghiệp Mường Đeng​ (Lang Chánh) đã nỗ lực, tích cực đưa những sản phẩm mang hương vị núi rừng tới thị trường. Thành lập đầu năm 2024 với 14 thành viên, HTX đã liên kết các thành viên để phát triển một số sản phẩm đặc trưng, như: Mật ong khoái, hạt dổi, mắc khẻn, măng lưỡi lợn, măng rối, đũa tre vót thủ công... Đồng thời, liên kết hỗ trợ người dân địa phương bao tiêu một số nông sản như vịt cỏ, lợn cỏ, bầu, bí, rau...

Giám đốc HTX Hà Thị Xem cho biết: Là một HTX “trẻ tuổi” với những sản phẩm mới, có nét riêng biệt, chúng tôi đã tích cực tham gia các cuộc xúc tiến thương mại trong, ngoài tỉnh để giới thiệu sản phẩm tới thị trường; để người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm và hiểu thêm về giá trị văn hóa trong từng sản phẩm của mình. Ngoài ra, HTX còn tận dụng các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok, youtube... để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Với sự nỗ lực, tích cực đưa sản phẩm hội nhập thị trường, năm 2024 qua 8 tháng thành lập, doanh thu của HTX đạt hơn 500 triệu đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Được biết, chị Hà Thị Xem đã tích cực tìm hiểu, học hỏi để trực tiếp làm và hướng dẫn các thành viên trong HTX xây dựng những video ngắn giới thiệu và quảng bá cho sản phẩm của đơn vị. Đồng thời, xây dựng kênh bán hàng trực tuyến trên facebook, zalo, tiktok, shopee, qua đó phát triển số lượng lớn khách hàng trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, sản phẩm của HTX không chỉ được khách hàng trong tỉnh đón nhận mà đã vươn tới một số tỉnh, thành như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vũng Tàu, Bình Dương...

Theo thống kê, đến tháng 6/2025 tỉnh Thanh Hóa có 1.364 HTX đang hoạt động, trong đó có khoảng 75% số HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Hiện nay, có hàng trăm sản phẩm của các HTX đã và đang là sản phẩm hàng hóa có sức tiêu thụ lớn không chỉ bởi chất lượng tốt mà còn bởi sự năng động, khéo léo của ban quản trị HTX, các thành viên trong quảng bá, đưa sản phẩm hội nhập thị trường. Tiêu biểu như: HTX chế biến thủy sản Hải Bình (thị xã Nghi Sơn) đưa các sản phẩm của mình tới thị trường 30 tỉnh, thành phố trên cả nước; HTX nông nghiệp Mai An Tiêm (Nga Sơn) với hơn 20 sản phẩm rau củ quả an toàn được tiêu thụ trên thị trường; HTX mắc ca Thành Phát (Như Xuân) tích cực tham gia hội chợ, sự kiện để quảng bá sản phẩm...

Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Hồng Hải chia sẻ: Đưa nhiều sản phẩm của HTX, tổ hợp tác, thành viên trong khu vực kinh tế tập thể hội nhập thị trường hiệu quả là một trong những mục tiêu mà Liên minh HTX hướng tới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho các HTX thành viên. Do đó, hằng năm Liên minh HTX tỉnh luôn tổ chức tập huấn về kỹ năng bán hàng trên không gian mạng; hướng dẫn cách thức đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, tổ chức các cuộc xúc tiến thương mại để các HTX tham gia, giới thiệu sản phẩm đến thị trường trong và ngoài tỉnh. Thông qua những hoạt động đó đã nhân lên nhiều điển hình tiên tiến trong khu vực kinh tế tập thể tham gia thị trường.

Bài và ảnh: Lê Thanh

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm công nghiệp xứ Thanh tiếp tục vươn xa

Sản phẩm công nghiệp xứ Thanh tiếp tục vươn xa

Hội nhập quốc tế
(Baothanhhoa.vn) - Từ những con tàu chở clinker và xi măng vượt sóng ra khơi đến thép “xanh” đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu, thương hiệu xứ Thanh đang ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế toàn cầu. Không chỉ là thành quả của nỗ lực doanh nghiệp,...
MB và đối tác Hàn Quốc sẽ ra mắt sàn giao dịch tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

MB và đối tác Hàn Quốc sẽ ra mắt sàn giao dịch tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nghiệp
Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác kỹ thuật với Dunamu - đơn vị vận hành Upbit, nền tảng tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc. Lễ ký kết thỏa thuận diễn ra tại thủ đô Seoul, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Hàn Quốc-Việt Nam, với sự tham...
Phát huy vai trò thị trường nội địa

Phát huy vai trò thị trường nội địa

Doanh nghiệp
(Baothanhhoa.vn) - Trong những chu kỳ biến động không ngừng của kinh tế toàn cầu, khi cánh cửa xuất khẩu có lúc thu hẹp, đơn hàng sụt giảm, chi phí logistics leo thang..., thì thị trường nội địa lại nổi lên như một “phao cứu sinh” giúp nhiều doanh nghiệp đứng vững....
Từ tre, luồng xứ Thanh đến thị trường quốc tế

Từ tre, luồng xứ Thanh đến thị trường quốc tế

Doanh nghiệp
(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa từ lâu đã được biết đến là “thủ phủ” của các loài cây họ tre, luồng. Nếu như trước đây, những rừng tre bạt ngàn chỉ đơn thuần gắn với đời sống nông thôn, cung cấp nguyên liệu làm nhà, đan lát, chất đốt thì ngày nay, nguồn nguyên liệu ấy đã...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long