(Baothanhhoa.vn) - Lê Thị Dung - từ một cô sinh viên ngành Y, nhanh nhẹn, yêu đời, với bao ước mơ hoài bão trong tương lai bỗng chốc mọi thứ “khép lại” khi phát hiện ra mình bị mắc căn bệnh hiếm gặp xơ cứng bì hệ thống. Từ khi bố mất, vừa chống chọi với bệnh tật, Dung giờ đây là chỗ dựa tinh thần duy nhất cho mẹ.

“Từ khi bố mất, em phải cố gắng để làm chỗ dựa tinh thần cho mẹ”

Lê Thị Dung - từ một cô sinh viên ngành Y, nhanh nhẹn, yêu đời, với bao ước mơ hoài bão trong tương lai bỗng chốc mọi thứ “khép lại” khi phát hiện ra mình bị mắc căn bệnh hiếm gặp xơ cứng bì hệ thống. Từ khi bố mất, vừa chống chọi với bệnh tật, Dung giờ đây là chỗ dựa tinh thần duy nhất cho mẹ.

“Từ khi bố mất, em phải cố gắng để làm chỗ dựa tinh thần cho mẹ”

Đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện Nông Cống thăm hỏi, động viên em Lê Thị Dung mắc bệnh xơ cứng bì hệ thống

Theo chân những cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa và huyện Nông Cống đến thăm gia đình bà Lường Thị Nhị, hộ nghèo ở thôn Phú Quý, xã Tân Thọ chúng tôi chứng kiến một căn nhà nhỏ im lìm trong buổi chiều se lạnh. Bà Nhị đang chăm sóc cho con gái Lê Thị Dung, sinh năm 1990 bị mắc căn bệnh xơ cứng bì hệ thống.

Dừng tay, đôi mắt ngấn lệ khi mọi người hỏi thăm về bệnh tình của con. Từ khi chồng mất vì bệnh ung thư phổi, chỉ còn hai me con nương tựa, động viên nhau.

Thấu hiểu khó khăn, vất vả của gia đình bà, đại diện đoàn đã trao số tiền 1,5 triệu đồng từ Quỹ nhân đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh góp phần chia sẻ khó khăn, giúp em Lê Thị Dung có thêm kinh phí để điều trị bệnh.

“Từ khi bố mất, em phải cố gắng để làm chỗ dựa tinh thần cho mẹ”

Mọi sinh hoạt hàng ngày của Dung đều phụ thuộc vào mẹ.

Vợ chồng bà Lường Thị Nhị sinh được duy nhất Lê Thị Dung. Em từng học Trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, trong thời gian đi học và chuẩn bị ra trường, cơ thể Dung bắt đầu mẩn đỏ, mắt thâm quầng, chân tay tê mỏi. Dung đến bệnh viện khám và được bác sĩ chẩn đoán bệnh xơ cứng bì hệ thống, ảnh hưởng nhiều nhất đến da và hệ cơ xương khớp. Hiện nay nguyên nhân gây bệnh xơ cứng bì hệ thống chưa được xác định nên không có khả năng điều trị khỏi.

“Từ khi bố mất, em phải cố gắng để làm chỗ dựa tinh thần cho mẹ”

Căn bệnh xơ cứng bì hệ thống khiến chân tay Lê Thị Dung co quắp, đau đớn, đi lại khó khăn

Đến nay, Dung đã 7 năm sống với căn bệnh quái ác, cơ thể xanh xao, chân tay co quắp, miệng bị lệch. Mỗi tháng đều phải đến bệnh viện để khám, điều trị. Từ năm 2019 bệnh của Dung bắt đầu trở nặng, khi mắc bệnh xơ cứng bì hệ thống hệ miễn dịch trong cơ thể dần yếu đi, từ căn bệnh này có thể biến chứng sang các bệnh khác. Từ 50 kg giờ đây Dung chỉ còn 38 kg, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào mẹ. Do căn bệnh làm cho miệng bị cứng dẫn đến lệch miệng nên việc ăn uống, nhất là nhai rất khó khăn. Ngày nào mẹ cũng kiên nhẫn cả tiếng đồng hồ để đút từng thìa cơm hoặc cháo cho Dung. Khi trở trời, xương khớp đau nhức.

Con gái mắc bệnh hiểm nghèo phụ thuộc vào bố, mẹ thì đến năm 2020 bố của Dung cũng mất mất.

Em Lê Thị Dung chia sẻ: 2 năm đầu tiên khi phát hiện mình bị bệnh, em trở nên khép kín, mặc cảm, không muốn nhận sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người. Từ một người khỏe mạnh, ấp ủ bao nhiêu dự định bỗng chốc mất đi mọi thứ, em buồn và bi quan lắm. Hiện nay em đã chấp nhận bệnh tật, hòa nhập hơn, suy nghĩ tích cực, bởi có buồn cũng không thay đổi được gì chỉ khiến bố mẹ thêm buồn. Đặc biệt, từ khi bố mất, chỉ còn hai mẹ con nương tựa nhau nên em cũng xác định mình phải cố gắng để mẹ còn có chỗ dựa tinh thần.

“Từ khi bố mất, em phải cố gắng để làm chỗ dựa tinh thần cho mẹ”

Dung tranh thủ đọc những cuốn sách hay để động viên tinh thần, tiếp tục chiến đấu với bệnh tật.

Những lúc cơ thể đỡ mệt, Dung tranh thủ đọc sách, nhất là những cuốn sách của các bác sĩ viết về nghề y. Cuốn “Nhật kí COVID và những chuyện chưa kể”; “Để yên cho bác sĩ hiền” của Bác sĩ Ngô Đức Hùng, Bệnh viện Bạch Mai là 2 cuốn sách được Dung yêu thích.

Bà Nhị cho biết: Những lúc con gái nằm nghỉ, tôi lại tranh thủ ra ruộng mò cua, bắt ốc. Chỉ mong mình khỏe mạnh để được chăm sóc cho con gái. Nhà chỉ có 3 sào lúa, đến mùa thu hoạch, tôi bán đi một phần mua thuốc thang cho con, còn lại đủ ăn cho hai mẹ con. Tiền thuốc men chữa trị cho Dung lâu nay cũng nhờ sự giúp đỡ của họ hàng, bạn bè và tiền tích cóp tiết kiệm của cả nhà. Nhưng từ khi chồng mắc bệnh, mọi kinh phí dành chữa bệnh cho cả hai bố con nên càng khó khăn hơn.

Chia tay mẹ con bà Nhị trong buổi chiều chạng vạng, ngôi nhà cấp 4 nằm im lìm, cô gái trẻ nằm trên giường nước xa xanh xao, chân tay co quắp vì bệnh tật… mà chúng tôi không khỏi xót xa. Mong em tiếp tục lạc quan để tiếp tục chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo.

Mọi sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm xin gửi về địa chỉ: Lê Thị Dung, thôn Phú Quý, xã Tân Thọ, huyện Nông Cống hoặc số tài khoản: 0411000984859 Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mang tên Lê Thị Dung.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]