(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi đến thăm gia đình chị Lò Thị Vân ở bản Xộp Huồi, xã Na Mèo. Trong căn nhà mới, chị kể cho chúng tôi hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Chồng chị bị bệnh hiểm nghèo, để có tiền chữa bệnh cho chồng chị phải đi vay mượn. Nhưng vì bệnh nặng chồng chị đã mất năm 2021, để lại 2 người con. Thu nhập của cả ba mẹ con hiện chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng, ít đất rừng trồng vầu.

Quan Sơn vận động hỗ trợ làm nhà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Lò Thị Vân ở bản Xộp Huồi, xã Na Mèo. Trong căn nhà mới, chị kể cho chúng tôi hoàn cảnh khó khăn của gia đình. Chồng chị bị bệnh hiểm nghèo, để có tiền chữa bệnh cho chồng chị phải đi vay mượn. Nhưng vì bệnh nặng chồng chị đã mất năm 2021, để lại 2 người con. Thu nhập của cả ba mẹ con hiện chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng, ít đất rừng trồng vầu.

Quan Sơn vận động hỗ trợ làm nhà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khănCăn nhà mới của gia đình chị Lò Thị Vân ở bản Xộp Huồi, xã Na Mèo.

Cũng vì khó khăn, thiếu thốn, nhiều năm qua gia đình chị Vân phải sống trong căn nhà cũ xập xệ. Năm 2022, được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Thanh Hóa hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của anh em dòng họ; bà con hàng xóm giúp đỡ ngày công lao động, chị đã xây dựng được căn nhà mới, giúp cho mẹ con chị yên tâm lao động sản xuất để sớm thoát nghèo.

Chủ tịch UBND xã Na Mèo Lương Văn Huân cho biết, tổng nhu cầu cần được hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở giai đoạn 2020-2025 của xã Na Mèo là 112 hộ. Từ năm 2020 đến nay, được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, toàn xã có 25 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà. Được sống trong căn nhà kiên cố, vững chãi, các hộ dân rất phấn khởi. Đây chính là động lực quan trọng giúp các hộ dân vươn lên thoát nghèo.

Cùng với xã Na Mèo, cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn huyện Quan Sơn đã phối hợp với các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cá nhân đã triển khai các dự án hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Các tổ chức đoàn thể huyện Quan Sơn tăng cường tuyên truyền, vận động để khơi dậy tinh thần và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các hộ nghèo nỗ lực tự xây dựng nhà ở. Đồng thời đa dạng các hình thức huy động nguồn lực và hỗ trợ bằng tiền, nguyên liệu, công lao động của cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sự hỗ trợ của ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương xây dựng nhà ở cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2020 đến nay, huyện Quan Sơn có 244 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà với số tiền hơn 11,8 tỷ đồng. Được hỗ trợ nhà, người dân cảm thấy “ấm lòng”, từ đó tự lực vượt qua những khó khăn, thách thức của cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quan Sơn Hà Xuân Khanh cho biết: Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, hộ gia đình thực hiện xây dựng, cộng đồng giúp đỡ”, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Quan Sơn đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ xóa nhà tạm cho các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn để ổn định cuộc sống và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, huyện Quan Sơn vẫn còn 3.299 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 35,66%. Nhiều gia đình sống trong những ngôi nhà tạm bợ, không an toàn và không đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. Hiện huyện có 1.392 hộ khó khăn về nhà ở. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Quan Sơn xác định phải tăng cường vận động các nguồn lực xã hội ủng hộ xây dựng nhà cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để làm được điều này, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức vận động sâu rộng đến toàn thể các cấp, ngành, Nhân dân trên địa bàn và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ các hộ xây dựng nhà ở cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi căn nhà mới được hoàn thành mang đến niềm vui, nguồn động viên lớn giúp các hộ “an cư, lạc nghiệp”.

Bài và ảnh: Nguyễn Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]