(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Tết vì người nghèo” đã và đang được các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân huyện Quan Hóa quan tâm triển khai sâu rộng để mọi người, mọi nhà, nhất là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đón xuân mới đầm ấm, đủ đầy, an toàn, tiết kiệm.

Quan Hóa chăm lo tết cho người nghèo

Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Tết vì người nghèo” đã và đang được các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân huyện Quan Hóa quan tâm triển khai sâu rộng để mọi người, mọi nhà, nhất là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đón xuân mới đầm ấm, đủ đầy, an toàn, tiết kiệm.

Quan Hóa chăm lo tết cho người nghèoLãnh đạo huyện Quan Hóa và nhà tài trợ trao quà cho hộ nghèo ở bản Lở, xã Nam Động, trong chương trình “Xuân đoàn kết - Tết yêu thương”.

Giữa tháng 12-2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Hóa đã ban hành chỉ thị về tổ chức đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết. Quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, công nhân, lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc làm. Yêu cầu các xã, thị trấn thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh, nhất là những trường hợp thiếu gạo. Đồng thời, bắt tay ngay vào làm việc, đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái bình thường, giải quyết việc làm cho người lao động ngay sau Tết Nguyên đán... Huyện ủy Quan Hóa cũng đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp đi cơ sở nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân và tặng quà cho hộ gia đình chính sách.

Theo kết quả rà soát, năm 2022, huyện Quan Hóa còn 3.154 hộ nghèo (chiếm 28,16%) và 3.997 hộ cận nghèo (chiếm 35,68%). Qua nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân và báo cáo của UBND các xã, trên địa bàn huyện có 256 hộ, với 887 khẩu ở 5 xã đề nghị hỗ trợ 13,03 tấn gạo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; 141 hộ với 516 khẩu ở 3 xã đề nghị hỗ trợ 23,22 tấn gạo cho các tháng giáp hạt đầu năm. Do số gạo đề nghị được hỗ trợ vượt quá khả năng, nên UBND huyện Quan Hóa đã có văn bản đề nghị tỉnh hỗ trợ, kịp thời cấp cho bà con trong những ngày trước Tết Nguyên đán 2023.

Nằm trong chuỗi các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, vừa qua huyện Quan Hóa đã tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết - Tết yêu thương”, tặng quà cho người dân nghèo ở bản Lở, xã Nam Động với trị giá hơn 50 triệu đồng; tổ chức gói bánh chưng và liên hoan đại đoàn kết cho toàn thể Nhân dân trong bản. Người dân bản Lở có hơn 140 hộ dân, trước đây sinh sống ở khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, người dân trong bản vừa chuyển đến nơi ở mới trong khu tái định cư được đầu tư hạ tầng đồng bộ; các cấp ủy, chính quyền tổ chức trao quà tết nên người dân bản Lở vui hơn bao giờ hết. Cùng với đó, huyện Quan Hóa đã đẩy mạnh vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện quyên góp ủng hộ trao quà cho người nghèo, vì mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ông Hà Văn Thủy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quan Hóa cho biết: Ngoài thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, huyện phấn đấu trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sẽ vận động, trao từ 5.000 đến 7.000 suất quà cho người nghèo. Mỗi suất quà trị giá từ 500 nghìn đồng trở lên.

Để đồng hành thực hiện mục tiêu này, đáng chú ý, huyện Quan Hóa đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chọn làm nơi tổ chức “Tết Nhân ái” - Xuân Quý Mão năm 2023, trao trên 1.800 suất quà cho người nghèo. Đồng thời tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người nghèo trên địa bàn. Đây là sự kiện từ thiện có quy mô quốc gia, huy động và kết nối rộng rãi, với sự tham gia, đóng góp của cộng đồng để tổ chức các chương trình tặng quà, vui tết, nhằm trợ giúp về vật chất, tinh thần cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được vui xuân, đón tết cổ truyền của dân tộc, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

Ngoài ra, trong năm 2022, huyện Quan Hóa đã vận động, quyên góp ủng hộ xây dựng 33 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo và gia đình chính sách. Trong đó, “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh tặng 30 căn nhà (mỗi căn được hỗ trợ 50 triệu đồng); “Quỹ vì người nghèo” của huyện hỗ trợ 3 căn nhà (mỗi căn được hỗ trợ 40 triệu đồng). Cùng với nguồn hỗ trợ trên, ủy ban MTTQ các xã và ban công tác mặt trận thôn, bản, khu phố đã hỗ trợ mỗi căn nhà Đại đoàn kết từ 3 - 5 triệu đồng. Đồng thời vận động Nhân dân tham gia ủng hộ nguyên, vật liệu và ngày công, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Có thể khẳng định, phong trào “Tết vì người nghèo” đang được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đặc biệt quan tâm bằng nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó góp phần chia sẻ, động viên kịp thời các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, vui xuân, đón tết an toàn, tiết kiệm, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]