(Baothanhhoa.vn) - Năm nào cũng vậy, vào những ngày đầu tháng 12 là tôi lại có dịp trò chuyện cùng các cựu chiến binh (CCB) để được nghe kể về tình đồng chí, đồng đội cả trong quá khứ và hiện tại. Giữa những năm tháng chiến tranh ác liệt, gian khổ, tình đồng chí, đồng đội đã tạo nên sức mạnh đoàn kết để đánh thắng kẻ thù xâm lược. Trở về đời thường, tình cảm ấy vẫn sống mãi với thời gian khi hàng trăm ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” được dựng xây mang theo hơi ấm của sự đùm bọc, sẻ chia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

Năm nào cũng vậy, vào những ngày đầu tháng 12 là tôi lại có dịp trò chuyện cùng các cựu chiến binh (CCB) để được nghe kể về tình đồng chí, đồng đội cả trong quá khứ và hiện tại. Giữa những năm tháng chiến tranh ác liệt, gian khổ, tình đồng chí, đồng đội đã tạo nên sức mạnh đoàn kết để đánh thắng kẻ thù xâm lược. Trở về đời thường, tình cảm ấy vẫn sống mãi với thời gian khi hàng trăm ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” được dựng xây mang theo hơi ấm của sự đùm bọc, sẻ chia.

Những ngôi nhà ấm tình đồng độiHội CCB Thanh Hóa trao tiền hỗ trợ Hội CCB tỉnh Quảng Nam để xây dựng nhà ở cho hội viên bị ảnh hưởng do bão, lũ. Ảnh: P.V

Sáng một ngày đầu đông, chúng tôi theo chân những cán bộ CCB huyện Quảng Xương đi dự lễ bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên Phạm Thị Ngẫm (73 tuổi) ở thôn Bào Tiến, xã Quảng Hải. Tâm trạng ai cũng vui mừng, phấn khởi. Những tưởng, cho đến cuối cuộc đời, việc xây nhà với CCB Phạm Thị Ngẫm là điều không thể bởi cuộc sống của bà chỉ dựa vào cây lúa, cây ngô đất đồng. Sau khi rời quân ngũ, bà Ngẫm trở về địa phương sinh sống cùng bố mẹ đẻ trong ngôi nhà cấp 4 chỉ có 2 gian nhỏ hẹp. Theo thời gian, ngôi nhà ấy vừa dột, vừa rạn nứt lại bong tróc. Bố mẹ bà đã mất, chỉ còn mình bà sống đơn độc trong ngôi nhà xuống cấp ấy. Được sự giúp đỡ của Hội CCB huyện, sau thời gian ngắn thi công, ngôi nhà được bàn giao cho CCB Phạm Thị Ngẫm. Lời nói chẳng đủ để bà bày tỏ hết lòng biết ơn đối với cán bộ, hội viên CCB trong huyện cùng bà con lối xóm đã giúp đỡ ngày công để xây dựng ngôi nhà nghĩa tình này. Không giấu nổi niềm cảm động, CCB Phạm Thị Ngẫm chia sẻ: “Trong khó khăn mới thấy hết nghĩa tình của đồng đội. Ðồng đội đã không bỏ tôi, dù tôi đã rời quân ngũ lâu lắm rồi. Xin cảm ơn hội CCB - một hội thật sự đoàn kết, toàn tâm và đầy trách nhiệm”.

Phấn khởi khi vừa mới bàn giao 2 nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên trong tháng 11 vừa qua, bác Bùi Sỹ Thắng, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Xương cho biết: “Nhiều năm gắn bó với công tác hội, điều trăn trở nhất của người chủ tịch là còn nhiều người lính khi rời quân ngũ trở về đời thường cuộc sống khó khăn. Vì thế, ngoài chỉ đạo hội CCB cơ sở đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, Hội CCB huyện tích cực vận động cán bộ, hội viên đóng góp kinh phí, đồng thời kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ để giúp đỡ những hội viên nghèo xây nhà nghĩa tình đồng đội. Trong 2 năm 2019 và 2020, cán bộ, hội viên CCB và các tổ chức, cá nhân đã chung tay sửa chữa và xây dựng mới được 14 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên. Đây là điều tôi mừng nhất bởi cách làm đậm “chất người lính” đã giúp cho những hội viên CCB còn khó khăn về nhà ở ổn định được cuộc sống”.

Trò chuyện với cán bộ Hội CCB huyện Thạch Thành, chúng tôi được nghe những lời sẻ chia đầy tâm huyết, trách nhiệm và thấy rằng phong trào xóa nhà dột nát cho hội viên CCB là phong trào mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp trong cán bộ, hội viên và trong toàn xã hội. Khó có thể diễn tả hết niềm vui, niềm hạnh phúc của những gia đình CCB nghèo khi được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình đồng đội. Nhiều năm qua, với sự cố gắng nỗ lực của các cấp hội CCB và tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm trong việc chung tay sẻ chia khó khăn với hội viên nghèo, Hội CCB huyện Thạch Thành đã xóa được nhiều nhà tạm bợ, dột nát cho hội viên. Những CCB được trao nhà, mỗi người một số phận, một hoàn cảnh khó khăn khác nhau, vì thế khi được bàn giao nhà, khuôn mặt họ ngời lên niềm tin, niềm vui và những hy vọng với bao điều tốt lành về tương lai.

Trên địa bàn huyện Thạch Thành hiện còn 11 hội viên CCB khó khăn về nhà ở. Để chia sẻ với hội viên, năm 2019, Hội CCB huyện Thạch Thành đã thành lập Quỹ “Xóa nhà dột nát cho hội viên CCB”. Theo đó, mỗi hội viên ủng hộ 24.000 đồng/năm, người có điều kiện thì ủng hộ nhiều hơn để xây dựng quỹ. Sau 2 năm phát động, đến nay, cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện đã đóng góp, hỗ trợ sửa chữa, xây mới được 16 nhà cho hội viên. Đây là việc làm thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của cán bộ, hội viên CCB trong huyện với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều năm qua, các cấp hội CCB trong tỉnh đã tích cực kêu gọi các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hội viên CCB nghèo. Tuy nhiên, việc kêu gọi luôn bị động nên tiến độ xóa nhà dột nát chậm. Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong những căn nhà tạm bợ và dột nát, đồng thời thể hiện tinh thần chủ động của các cấp hội, Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2020 đã đưa chỉ tiêu về “Xóa nhà dột nát cho hội viên CCB” là một trong 2 khâu đột phá để thực hiện. Năm 2018, Hội CCB tỉnh đã phát động và giao chỉ tiêu cho các huyện, thị, thành hội. Theo đó, mỗi cán bộ, hội viên CCB 1 năm sẽ đóng góp 24.000 đồng để xây dựng quỹ thực hiện. Năm 2019, năm đầu tiên triển khai, toàn tỉnh đã làm mới và sửa chữa được 112 nhà (làm mới 77 nhà, sửa chữa 35 nhà). Trong đó, Quỹ “Xóa nhà dột nát cho hội viên CCB” làm được 91 nhà; 21 nhà còn lại là sự hỗ trợ của các công ty, doanh nghiệp. Năm 2020, toàn tỉnh đã làm mới và sửa chữa được 144 nhà (làm mới 105 nhà, sửa chữa 35 nhà), vượt 49 nhà so với mục tiêu đề ra. Trong đó, Quỹ “Xóa nhà dột nát cho hội viên CCB” làm được 96 nhà, 48 nhà còn lại là sự hỗ trợ của các công ty, doanh nghiệp khác. Không chỉ giúp đỡ hội viên nghèo trong tỉnh, vừa qua cán bộ, hội viên CCB còn đóng góp gần 1 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 20 nhà cho CCB các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do bão lũ.

Sau 2 năm thực hiện khâu đột phá về “Xóa nhà dột nát cho hội viên CCB” đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Không chỉ là số lượng vượt bao nhiêu, mà cái đáng quý chính là sự giúp đỡ lẫn nhau vẫn luôn đầy ắp tình người, tình đồng đội năm xưa. Điều quý giá nhất trong miền ký ức của những cán bộ CCB khi dự lễ bàn giao nhà mái ấm đồng đội là nụ cười, ánh mắt cảm động của hội viên nghèo lúc đón nhận sự sẻ chia. Niềm vui ấy lan tỏa, tiếp lửa để cán bộ, hội viên CCB tiếp tục thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa.

Hiện nay, toàn tỉnh còn 744 gia đình hội viên CCB đang ở trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát, trong đó có 525 nhà cần làm mới, 219 nhà cần sửa chữa. Để giúp hội viên có chỗ ở ổn định, các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên và các nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng, tham gia, tạo sức lan tỏa sâu rộng để nhân lên những hành động đẹp vì đồng đội.

Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]