(Baothanhhoa.vn) - Với vai trò cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) Thanh Hóa đã kêu gọi, vận động được nhiều nhà hảo tâm chung tay, góp sức thực hiện công tác nhân đạo. Từ đó, giúp cho nhiều cảnh đời bất hạnh, kém may mắn có thêm nghị lực vượt qua số phận.

Kết nối triệu trái tim

Với vai trò cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) Thanh Hóa đã kêu gọi, vận động được nhiều nhà hảo tâm chung tay, góp sức thực hiện công tác nhân đạo. Từ đó, giúp cho nhiều cảnh đời bất hạnh, kém may mắn có thêm nghị lực vượt qua số phận.

Kết nối triệu trái timHội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai chiến dịch chung sức cùng người dân tiêu thụ nông sản. Ảnh: Thùy Linh

Hội CTĐ Thanh Hóa luôn tự hào vì có nhiều đóng góp quan trọng trong sự trưởng thành và lớn mạnh của Hội CTĐ Việt Nam. Điều đó thể hiện qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện ngày càng sâu rộng; số tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân tham gia ngày càng đông; số lượng các đối tượng được giúp đỡ ngày càng tăng lên; tổ chức hội phát triển rộng khắp, lực lượng tình nguyện viên đông đảo. Trải qua 64 năm xây dựng và phát triển, tổ chức hội đã có mặt tại 100% xã, phường, thị trấn với 559 hội CTĐ cơ sở; 123 hội CTĐ các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp; 59 hội CTĐ khối cơ quan, doanh nghiệp, thu hút trên 95.500 hội viên tham gia. Lực lượng tình nguyện viên CTĐ liên tục được phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có 127 câu lạc bộ tình nguyện viên, với 5.120 tình nguyện viên.

Các hoạt động của hội ngày càng đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát cơ sở, gắn với nhu cầu thiết thực của đối tượng. Nhiều hoạt động đã chuyển sang các mục tiêu nhân đạo phát triển bền vững. Các phong trào, cuộc vận động, mô hình hoạt động của hội phong phú, đa dạng, có chiều sâu, thu hút được sự tham gia và hưởng ứng tích cực của các tổ chức, các nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân. Trung bình mỗi năm, tổng giá trị các hoạt động nhân đạo đạt hàng chục tỷ đồng, trợ giúp cho hàng trăm nghìn đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Để xứng đáng là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, là “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái, các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã bám sát nhiệm vụ, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, với nhiều phong trào, mô hình đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều phong trào tương thân tương ái, như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Hội chợ nhân đạo”, “Xây dựng nhà CTĐ”, “Hiến máu tình nguyện”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức nhân đạo, từ thiện và mọi tầng lớp Nhân dân.

Trong 5 năm qua, từ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” các cấp hội đã tiếp nhận và tổ chức trao 357.513 suất quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, với trị giá trên 141,98 tỷ đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã và đang lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã khảo sát được 10.045 địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp. Từ đó, các cấp hội đã vận động các tổ chức, cá nhân trợ giúp cho 7.627 đối tượng, với tổng trị giá hơn 9,5 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp hội đã trao tặng 181 con bò giống; hỗ trợ xây 1 điểm trường cho học sinh vùng cao, 10 công trình nước sạch, 228 nhà CTĐ, sửa 31 nhà. Thực hiện chương trình “Tháng Nhân đạo”, từ năm 2018 đến nay, các cấp hội đã có nhiều hoạt động thiết thực như, trao quà, tặng học bổng, trao bò, cấp thuốc... trợ giúp cho 51.502 lượt người, với trị giá hơn 25,1 tỷ đồng.

Từ năm 2020 đến nay, các hoạt động hỗ trợ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 được triển khai kịp thời. Thông qua chiến dịch “Kết nối cộng đồng - vượt qua thách thức” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, các cấp hội, các câu lạc bộ, tình nguyện viên đã vận động gần 50 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật dụng y tế... để vận chuyển đến các tỉnh phía Nam, kịp thời hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; tổ chức thăm hỏi và trợ giúp các điểm, chốt phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh và Nhân dân các địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ người dân từ các tỉnh phía Nam trở về quê hương với tổng giá trị 2,3 tỷ đồng.

Công tác hiến máu tình nguyện đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt trong năm 2020, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp song hoạt động hiến máu tình nguyện vẫn thu hút sự tham gia của đông đảo tình nguyện viên. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã tổ chức được 412 sự kiện và ngày hội hiến máu tình nguyện; tiếp nhận được 133.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Bên cạnh đó, để giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt nỗi lo bệnh tật và gánh nặng về kinh tế, hàng năm, các cấp hội CTĐ thường xuyên phối hợp với đội ngũ y, bác sĩ tình nguyện, các nhà tài trợ tổ chức các đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí. Các cấp hội đã tổ chức 316 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; khám, mổ thay thủy tinh thể miễn phí cho 76.312 lượt người với trị giá hơn 18,89 tỷ đồng.

Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của Hội CTĐ trong thời gian qua, đã góp phần khẳng định vai trò, sứ mệnh của Hội CTĐ tỉnh - thành viên tích cực của Hội CTĐ Việt Nam. Để tiếp tục phát huy sức mạnh của hội, cùng với việc thường xuyên đổi mới, linh hoạt trong tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện, chăm sóc những người yếu thế, hội sẽ chú trọng hoạt động tôn vinh, biểu dương các cá nhân, tập thể, gương người tốt đã đồng hành cùng hội trong công tác an sinh xã hội. Từ đó, khơi dậy tấm lòng nhân đạo, từ thiện trong cộng đồng để ngày càng có nhiều hơn nữa những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ.

Trịnh Thị Tiếp

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]