(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác bình đẳng giới (BĐG), vì sự tiến bộ của phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế xã - hội phát triển, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Như Thanh đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên, khẳng định vai trò, vị thế trong mọi lĩnh vực. Từ đó, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của Nhân dân về công tác BĐG.

Đẩy mạnh thực hiện bình đẳng giới trên địa bàn huyện Như Thanh

Xác định công tác bình đẳng giới (BĐG), vì sự tiến bộ của phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế xã - hội phát triển, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Như Thanh đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên, khẳng định vai trò, vị thế trong mọi lĩnh vực. Từ đó, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của Nhân dân về công tác BĐG.

Đẩy mạnh thực hiện bình đẳng giới trên địa bàn huyện Như ThanhTặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Như Thanh.

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Như Thanh, nữ giới chiếm 50,1% dân số toàn huyện. Trong đó, nữ giới làm chủ hộ thuộc diện nghèo chiếm 29%, cận nghèo chiếm 20%, nữ giới trong độ tuổi lao động chiếm hơn 50%. Thực hiện mục tiêu BĐG, vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện đã ban hành và triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình quốc gia về BĐG, chương trình hành động về công tác cán bộ nữ và hoạt động BĐG, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đồng thời, chủ động lồng ghép các chương trình mục tiêu của hoạt động về giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tạo điều kiện cho nữ giới phát huy năng lực, sở trường.

Trong thực hiện BĐG, công tác tuyên truyền được xem là một yếu tố then chốt tạo nên sự thay đổi về nhận thức và hành động của Nhân dân. Hằng năm, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật về BĐG đến tất cả các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân thông qua việc lồng ghép nội dung giáo dục về BĐG trong các buổi họp khu dân cư, sinh hoạt câu lạc bộ (CLB); qua hệ thống loa truyền thanh, phát tài liệu, tờ rơi; tổ chức các cuộc thi, buổi trò chuyện về BĐG. Thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về BĐG và phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên để giúp họ nâng cao kỹ năng, kiến thức khả năng lồng ghép các chính sách về giới vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Huyện Như Thanh cũng quan tâm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số; phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ nữ, trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Trong năm 2021, trên địa bàn huyện có 500 lao động nữ được đào tạo nghề; giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động nữ; trên 2.000 phụ nữ được tập huấn, tư vấn sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; 50 lao động nữ tham gia xuất khẩu lao động, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn.

Cùng với quan tâm phát triển kinh tế cho phụ nữ, huyện Như Thanh đã triển khai các hoạt động bảo đảm BĐG trong gia đình và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Huyện đã chú trọng thành lập và duy trì các CLB về BĐG, phòng, chống BLGĐ và nâng cao vai trò của phụ nữ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về Luật BĐG, Luật Phòng, chống BLGĐ và giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam cho các xã, thị trấn. Từ hoạt động của các mô hình, CLB người dân có nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm cũng như quyền lợi của người phụ nữ. Đồng thời, nâng cao vị thế của người phụ nữ, hạn chế BLGĐ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của phụ nữ.

Công tác bảo đảm BĐG trong tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và các chính sách an sinh xã hội được các cấp, ngành phối hợp thực hiện hiệu quả. Trong đó, ngành y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, lồng ghép đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng, mất cân bằng giới tính khi sinh đến với chị em phụ nữ, đặc biệt những phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa. Đến nay, tỷ lệ phụ nữ, trẻ em gái được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hưởng thụ các chính sách an sinh xã hội, văn hóa tinh thần được nâng cao. 100% phụ nữ mang thai được tiêm chủng, thăm khám ít nhất 3 lần/thai kỳ; 100% bà mẹ sinh con tại cơ sở y tế hoặc có sự can thiệp của cán bộ y tế có chuyên môn kỹ thuật.

Công tác cán bộ nữ luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành quan tâm, triển khai, nhằm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Bố trí quy hoạch cán bộ nữ, tham gia cấp ủy, HĐND và các vị trí quản lý, lãnh đạo, đảm bảo theo tỷ lệ quy định. Đến nay tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026: cấp huyện 25,7%, cấp xã 26,44%; tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt tại cấp huyện đạt 33,3%; tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt tại cấp xã, thị trấn đạt 5,95%.

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Như Thanh tiếp tục thực hiện lồng ghép các nội dung về BĐG với các chương trình, kế hoạch của các cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật về BĐG, phòng, chống BLGĐ đến cán bộ và toàn thể Nhân dân. Đồng thời, thực hiện những chính sách, giải pháp nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy cao nhất vai trò, khả năng đóng góp của bản thân cho xã hội; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ nữ; triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]