(Baothanhhoa.vn) - Bằng nghĩa cử và tấm lòng nhân ái, 809 "Mái ấm công đoàn” được sửa chữa, làm mới trong 5 năm (2018-2023), với tổng số tiền 32,5 tỷ đồng, vượt 269,6% mục tiêu đề ra. Chương trình đã giúp nhiều công nhân, lao động hoàn cảnh khó khăn có mái ấm, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó lâu dài với công việc.

Ấm tình người lao động

Bằng nghĩa cử và tấm lòng nhân ái, 809 "Mái ấm công đoàn” được sửa chữa, làm mới trong 5 năm (2018-2023), với tổng số tiền 32,5 tỷ đồng, vượt 269,6% mục tiêu đề ra. Chương trình đã giúp nhiều công nhân, lao động hoàn cảnh khó khăn có mái ấm, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó lâu dài với công việc.

Ấm tình người lao độngChủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn trao tiền hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho chị Đỗ Thị Anh, Trường Mầm non Tào Xuyên, TP Thanh Hóa.

Là một trong 5 người được Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đề nghị Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ kinh phí xây mới nhà "Mái ấm công đoàn” trong năm 2022, đến nay chị Hoàng Thị Hạnh, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam vẫn chưa hết xúc động, chia sẻ: Là lao động chính trong gia đình, sức khỏe của em rất yếu nên công ty chỉ giao cho làm những công việc nhẹ. Chồng em sức khỏe cũng không hơn gì, công việc lại không ổn định, nên chủ yếu ở nhà trông coi, phụ giúp sinh hoạt cá nhân cho mẹ và cậu (em trai mẹ) đều bị tâm thần. Vì vậy, tất cả mọi chi tiêu, thuốc thang đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của em. Do không có điều kiện làm nhà nên nhà của em bị dột nát, hư hỏng trầm trọng. Nếu không được tổ chức công đoàn hỗ trợ 45 triệu đồng xây “Mái ấm công đoàn” thì không biết đến bao giờ gia đình em mới được ở trong ngôi nhà mới.

Cùng hoàn cảnh như chị Hạnh là chị Nguyễn Thị Hòa, công nhân Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam. Chị sinh được 3 người con thì một cháu mắc hội chứng dow, một cháu thiểu năng trí tuệ, bố mẹ chồng và chồng thì bị ốm đau nên chị phải xin nghỉ việc ở công ty để ở nhà chăm sóc gia đình, đến năm 2016 mới xin đi làm lại.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam Nguyễn Văn Tý cho biết: Xét thấy trường hợp chị Hòa quá khó khăn, dù chưa đóng đủ bảo hiểm xã hội theo quy định, nhưng công đoàn công ty vẫn đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ gia đình chị Hòa sửa sang lại nhà ở. LĐLĐ tỉnh đã trích từ Quỹ hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”. Nhà máy cũng ủng hộ 19 triệu đồng tiền mặt mua cát, xi măng và ủng hộ vật liệu làm mái nhà, công thợ. Ngoài ra, công đoàn còn tổ chức kêu gọi trong công nhân lao động, chủ quản lý nhà máy hỗ trợ tiền mặt và hiện vật quy ra tiền được gần 50 triệu đồng.

Là đoàn viên gắn bó với công đoàn Trường Mầm non Tào Xuyên, TP Thanh Hóa hơn 20 năm, chị Đỗ Thị Anh có chồng bị rối loạn tâm thần F10.5, thường xuyên phải điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Thanh Hóa. Hai con nhỏ đang độ tuổi ăn học. Cả nhà chỉ trông cậy vào suất lương của chị. Năm 2022, theo đơn đề nghị hỗ trợ làm nhà, xét thấy hoàn cảnh gia đình chị Anh khó khăn, ở trong căn nhà cấp 4 xây dựng đã lâu năm, bị xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, nhà trường làm tờ trình đề nghị LĐLĐ thành phố, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí xây nhà cho gia đình chị. Từ số tiền hỗ trợ 45 triệu đồng, cộng với số tiền dành dụm tích cóp, vay mượn và người thân giúp đỡ, gia đình chị đã xây được căn nhà trị giá 400 triệu đồng.

Trực tiếp thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ kinh phí xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho chị Anh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn động viên chị tiếp tục vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình tại đơn vị công tác và chung sức, đồng lòng cùng chính quyền, Nhân dân địa phương xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Với phương châm tất cả vì lợi ích đoàn viên công đoàn, LĐLĐ tỉnh luôn hướng về cơ sở. Ngoài việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh còn tích cực huy động các nguồn lực để triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ. Riêng chương trình nhà ở "Mái ấm công đoàn” đã trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh hưởng ứng.

Để có nguồn lực và mở rộng đối tượng được hỗ trợ một cách kịp thời, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện quy trình chuyển Quỹ “Mái ấm công đoàn” thành Quỹ “Hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa”. Công tác vận động đóng góp xây dựng, quản lý, hỗ trợ quỹ theo quy chế hoạt động, đúng đối tượng đã kịp thời động viên, giúp đỡ đoàn viên, CNVCLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tin tưởng vào tổ chức công đoàn. Công đoàn thật sự là chỗ dựa vững chắc của CNVCLĐ.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]