(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ giữ vai trò người đứng đầu cấp ủy ở cơ sở, đội ngũ bí thư chi bộ thôn trên địa bàn huyện Ngọc Lặc còn là những “hạt nhân” dân vận khéo đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Trong đó, nổi bật là việc vận động Nhân dân tích cực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập vươn lên thoát nghèo và chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

Những bí thư chi bộ thôn làm dân vận khéo ở huyện Ngọc Lặc

Không chỉ giữ vai trò người đứng đầu cấp ủy ở cơ sở, đội ngũ bí thư chi bộ thôn trên địa bàn huyện Ngọc Lặc còn là những “hạt nhân” dân vận khéo đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Trong đó, nổi bật là việc vận động Nhân dân tích cực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập vươn lên thoát nghèo và chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

Những bí thư chi bộ thôn làm dân vận khéo ở huyện Ngọc LặcTuyến đường liên thôn ở xã Ngọc Sơn được đổ bê tông nhờ các bí thư chi bộ thôn làm công tác dân vận khéo.

Về thôn Phùng Sơn, xã Phùng Giáo vào những ngày Xuân Nhâm Dần đang đến gần, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay ở thôn 100% đồng bào Dao này. Toàn thôn có 83 hộ dân sinh sống, với 416 nhân khẩu. Dạo bước trên tuyến đường bê tông nội thôn kiên cố, rộng rãi, ông Bàn Văn Thanh, Bí thư chi bộ thôn Phùng Sơn vui vẻ kể lại cho chúng tôi nghe những ngày tháng đi tuyên truyền, vận động người dân chung tay, góp sức để xóa bỏ những tuyến đường đất lầy lội, chật hẹp. Trước năm 2016, gần 4km đường giao thông thôn Phùng Sơn chủ yếu là đường đất, việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn. Sau nhiều cuộc họp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn đã thống nhất, quyết định lựa chọn đổ bê tông 200m đường giao thông qua nhà văn hóa thôn. Cùng với nguồn xi măng của Nhà nước hỗ trợ, mỗi khẩu trong thôn đã đóng góp 200.000 đồng để làm đường giao thông. Khi đoạn đường đầu tiên hình thành, bà con trong thôn thấy rõ được lợi ích của việc có đường bê tông bằng phẳng, sạch sẽ nên tiếp tục hồ hởi ủng hộ tiền, hiến đất làm đường giao thông trong nhiều năm tiếp theo. Ông Thanh nói như khẳng định: “Không phải tuyên truyền, vận động, hàng năm, sau khi họp thôn thống nhất chủ trương làm đường, bà con ai nấy đều tự giác đóng góp mỗi khẩu 200.000 đồng để có kinh phí làm đường giao thông. Đáng nói hơn, nhiều tuyến đường mở rộng đã ảnh hưởng đến đất vườn, cây cối của các hộ dân, nhưng các hộ đều tự nguyện hiến đất, hiến cây cho công trình mà không đòi hỏi quyền lợi riêng. Bằng sức dân, từ 2016 đến nay, toàn bộ gần 4km đường giao thông thôn Phùng Sơn đã được bê tông kiên cố. Nhân dân ai nấy cũng phấn khởi, vì có đường đồng nghĩa nông, lâm sản được xuất bán thuận lợi và giá cao hơn”.

Dẫn chúng tôi đi thăm nhà văn hóa thôn vừa được sửa chữa, cải tạo lại khang trang, ông Thanh phấn khởi cho hay: “Khoảng 1 năm về trước, các hoạt động hội họp của Nhân dân trong thôn nhiều khi không thể diễn do nhà văn hóa chật hẹp. Được sự đồng ý của Đảng ủy, chính quyền xã Phùng Giáo, thôn Phùng Sơn được tiếp quản lại một điểm trường để cải tạo làm nhà văn hóa”. Là bí thư chi bộ thôn, ông Thanh đã cùng với tập thể chi bộ, các thành viên của ban công tác mặt trận thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động Nhân dân cùng tham gia ủng hộ, đóng góp tiền, ngày công sửa chữa, cải tạo nhà văn hóa. “Được tuyên truyền, vận động các hộ dân trong thôn đã đồng thuận đóng góp mỗi khẩu 400.000 đồng và nhiều ngày công để sửa chữa, cải tạo điểm trường thành nhà văn hóa. Ít ngày nữa thôi, Nhân dân thôn Phùng Sơn sẽ đón Tết Nhâm Dần 2022 trong nhà văn hóa mới khang trang này đấy!” - ông Thanh nói. Với sự đoàn kết, chung sức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, cuối tháng 12-2021, Phùng Sơn đã về đích NTM. Quê hương đổi mới và đời sống người dân trong thôn cũng được nâng lên, với thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng.

Cách Phùng Sơn không xa, những ngày này, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Minh Tiến, xã Ngọc Sơn cũng đang hân hoan trong niềm vui về đích NTM kiểu mẫu. Năm 2017, thôn Minh Tiến được công nhận thôn đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, nhìn tổng thể hạ tầng của thôn vẫn còn thiếu một số hạng mục công trình phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân. Chưa kể đến chuyện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn thôn còn chậm, sản xuất nông nghiệp chưa có nhiều mô hình cho giá trị kinh tế cao, dẫn đến thu nhập của người dân vẫn còn khiêm tốn. Điều này cũng tạo nên những khó khăn trong việc huy động nội lực cho xây dựng NTM kiểu mẫu. Ông Lê Văn Quân, bí thư chi bộ thôn cho biết: “Đầu năm 2021, thôn Minh Tiến được xã Ngọc Sơn lựa chọn để triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu. Chi bộ, ban phát triển thôn xác định, xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu điều cốt lõi nhất vẫn là nâng cao thu nhập, đời sống người dân. Do đó, cùng với việc xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu, chi bộ, ban phát triển thôn đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân đầu tư vốn xây dựng các mô hình phát triển sản xuất có ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật”. Đặc biệt, khi thực hiện tiêu chí vườn hộ, ông Quân đã cùng với chi hội nông dân thôn trực tiếp hướng dẫn bà con cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn hộ. Như ông Quân chia sẻ, bí quyết dân vận khéo không gì khác ngoài sự gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Nghe theo bí thư chi bộ và cán bộ thôn, 48 hộ dân trong thôn Minh Tiến đã cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn hộ, trong đó có 26 hộ dân có vườn rộng từ 500m2 trở lên. Bên cạnh đó, trong thôn Minh Tiến đã hình thành nhóm hộ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm miến dong, với quy mô 500kg/năm. Đồng thời, các hộ dân có điều kiện về đất đai đã liên kết trồng lúa nếp hạt cau, với quy mô 3 ha, trồng bầu bao tử 1 ha. Một số hộ có diện tích đất trồng lúa cho năng suất thấp đã mạnh dạn chuyển đổi sang đào ao thả cá, trồng cây ăn quả... Bước đầu các mô hình sản xuất, vườn hộ đã cho sản phẩm và mang lại thu nhập cho người dân trong thôn. Nhờ vậy, năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 69,2 triệu đồng. Cùng với sản xuất, ông Quân cùng với tập thể chi bộ, ban phát triển thôn còn kết hợp linh hoạt giữa dân vận khéo với phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở để huy động sức dân xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng nông thôn. Năm 2021, thôn Minh Tiến đã huy động Nhân dân đóng góp được 1,465 tỷ đồng để mở rộng đường giao thông, xây mương thoát nước trên tuyến đường trục chính của thôn, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng cổng làng, trồng hoa, trồng chè mạn dọc các tuyến đường giao thông. Những công trình “ý Đảng, lòng dân” và các mô hình sản xuất mới, chính là điều kiện để thôn Minh Tiến hoàn thành 14/14 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Đảng bộ huyện Ngọc Lặc có 31 đảng bộ cơ sở với 396 chi bộ, trong đó có 213 chi bộ thôn, khu phố. Với trách nhiệm của người “đứng mũi, chịu sào” ở cơ sở, đội ngũ bí thư chi bộ thôn, khu phố trong huyện đã và đang cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị vận động Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là xây dựng NTM. Minh chứng là năm 2021, toàn huyện Ngọc Lặc đã có 37 thôn đạt chuẩn NTM, 2 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Qua đó, nâng tổng số thôn đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện lên 159 thôn và 3 thôn NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]