(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phường Hàm Rồng đã trở thành điểm sáng của TP Thanh Hóa trong công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập. Thành tích đó có sự đóng góp rất lớn của ông Lê Bá Bồng, chủ tịch hội khuyến học (KH) phường - người luôn tâm huyết chăm lo cho sự học của quê hương, đặc biệt là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, éo le.

Lê Bá Bồng - người “tiếp sức” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Những năm qua, phường Hàm Rồng đã trở thành điểm sáng của TP Thanh Hóa trong công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập. Thành tích đó có sự đóng góp rất lớn của ông Lê Bá Bồng, chủ tịch hội khuyến học (KH) phường - người luôn tâm huyết chăm lo cho sự học của quê hương, đặc biệt là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, éo le.

Lê Bá Bồng - người “tiếp sức” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ông Lê Bá Bồng, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Hàm Rồng - tấm gương sáng trong phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập trên quê hương Hàm Rồng.

Gặp ông ở công sở phường Hàm Rồng, ấn tượng đầu tiên mà tôi cảm nhận được ở ông là sự gần gũi, thân thiện toát lên trong dáng vẻ. Giống với nhiều người con xứ Thanh, năm 1976, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Lê Bá Bồng lên đường nhập ngũ và tham gia đội hình quân tình nguyện Việt Nam nghĩa vụ quốc tế cao cả chiến đấu tại chiến trường Lào, bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Chiến tranh biên giới kết thúc, trở về đơn vị, Lê Bá Bồng được đơn vị bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Xí nghiệp 30-4, Công ty Hương Giang, thuộc Quân đoàn 2. Năm 2008, ông nghỉ hưu với quân hàm Trung tá. Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ", ông Bồng không cho phép mình nghỉ ngơi. Ngoài công việc chăm lo cho gia đình, ông còn tích cực tham gia công tác xã hội và các phong trào của địa phương. Đến năm 2012, ông Lê Bá Bồng được bầu làm Chủ tịch Hội KH phường Hàm Rồng.

Trên cương vị chủ tịch hội KH phường, ông Bồng có điều kiện hơn để chăm lo cho sự học của quê hương. Đi liền với xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt công tác KHKT, ông Bồng đã cùng với ban chấp hành hội KH phường tham mưu cho đảng ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” của Chính phủ. Đến nay, toàn phường đã có 13 chi hội KH, với 2.785 hội viên, tăng 443 hội viên so với năm 2015; thành lập 6 ban KH dòng họ. Bên cạnh việc củng cố tổ chức hội, ông luôn cùng với các chi hội vận động hội viên, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan đóng trên địa bàn phường và con em xa quê tích cực đóng góp xây dựng quỹ KHKT. Tính đến cuối năm 2021, tổng quỹ KHKT của phường Hàm Rồng là hơn 396 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hội KH phường đã dành một phần giúp đỡ, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, éo le vươn lên trong học tập và khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc, đạt giải cao trong giảng dạy và học tập.

Ông Bồng nghẹn ngào kể cho chúng tôi nghe về trường hợp của em Lương Thùy Trang, trú tại làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng. Khi Trang học lớp 3, một tai họa ập xuống gia đình em. Cả bố và mẹ của em qua đời do tai nạn giao thông. Không còn bố mẹ, Trang và người anh phải nương tựa vào ông bà nội. Trước hoàn cảnh đáng thương của Trang, với tấm lòng của mình, ông Bồng đã tìm đến Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông để vận động doanh nghiệp này tài trợ việc học tập cho em. Thật may mắn, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông đã đồng ý nhận đỡ đầu em Lương Thùy Trang học đến hết THPT. “Việc học không bị đứt giữa chừng, nên cháu Trang đã đến được chân trời mơ ước trở thành sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội” - ông Bồng chia sẻ.

Được biết, từ năm 2015 đến 2020, hội KH phường đã khen thưởng cho 17 lượt tập thể các nhà trường, 363 lượt giáo viên và 440 lượt học sinh có thành tích xuất sắc trong việc giảng dạy, học tập, với số tiền là 176,6 triệu đồng. Bên cạnh đó, hàng năm cứ vào dịp đầu xuân, hội KH phường chỉ đạo các chi hội, ban KH 6 dòng họ tổ chức “Tết khuyến học”. Thông qua “Tết khuyến học”, từ năm 2015 đến nay, các chi hội, ban KH 6 dòng họ đã trao quà cho 542 lượt học sinh, với số tiền 37 triệu đồng. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân ủng hộ 118 triệu đồng vào quỹ KH các chi hội. Đặc biệt, hội KH phường cũng đã hỗ trợ cho 92 lượt học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền là 58 triệu đồng; qua đó, giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn. Đáng nói hơn, ông và ban chấp hành hội KH phường vận động được một số mạnh thường quân, doanh nghiệp nhận đỡ đầu cho 2 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi từ cấp tiểu học đến hết THPT.

Những đóng góp của ông Lê Bá Bồng không chỉ đưa phong trào KHKT phát triển rộng khắp, mà còn thúc đẩy sự học trên mảnh đất Hàm Rồng, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Hơn hết, ông đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập của quê hương.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]