(Baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân huyện Như Thanh đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện sự biết ơn, tri ân sâu sắc đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Huyện Như Thanh thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân huyện Như Thanh đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện sự biết ơn, tri ân sâu sắc đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Huyện Như Thanh thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩaĐoàn viên, thanh niên xã Xuân Khang dọn vườn, làm ngõ cho mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Thơm.

Xã Xuân Khang hiện có 74 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công. Thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, hằng năm, xã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu và phát động ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn xã đã thu được trên 19 triệu đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Thể hiện rõ sự tri ân với gia đình chính sách, người có công với nước, dịp kỷ niệm 74 năm ngày thương binh - liệt sĩ, xã đã tổ chức thăm, tặng quà 15 đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng; trao quà của Trung ương, của tỉnh đến tận tay các đối tượng. Đồng thời UBND xã phối hợp với đoàn thanh niên phát động phong trào giúp đỡ các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, neo người bằng những việc làm thiết thực như: sửa chữa, dọn dẹp nhà cửa, cải tạo sân vườn; quét dọn, trồng hoa tại khuôn viên Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Ngoài ra xã còn phối hợp với hội cựu chiến binh hỗ trợ xây mới 1 nhà cho người có công khó khăn về nhà ở, trị giá 40 triệu đồng.

Huyện Như Thanh hiện có 1.059 đối tượng chính sách, người có công đang hưởng trợ cấp thường xuyên, với số tiền trợ cấp hàng tháng trên 2 tỷ đồng; trong đó có 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 356 thương binh, 8 thương binh loại B, 156 bệnh binh, 222 người hoạt động kháng chiến và con đẻ nhiễm chất độc hóa học, 15 người bị địch bắt tù đày, 733 người hưởng thờ cúng liệt sĩ; toàn huyện có 940 liệt sĩ.

Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, hằng năm, huyện Như Thanh xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công. Do vậy, việc thực hiện các chính sách đối với người có công luôn được đầy đủ, kịp thời. Các hoạt động chăm lo cho người có công được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức, như: Hỗ trợ xây dựng mới, cải tạo nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế...

Đặc biệt, vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày thương binh - liệt sĩ, các ngày lễ lớn của đất nước, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, các xã, thị trấn trên địa bàn đều tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt gia đình chính sách, người có công; viếng nghĩa trang liệt sĩ, “Thắp nến tri ân, nghĩa tình tháng bảy”. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa; huy động mọi nguồn lực xã hội xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, huyện Như Thanh luôn dành sự ưu tiên trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế, đặc biệt là vay vốn phát triển sản xuất từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; ưu tiên về đất đai trong vùng sản xuất tập trung; ưu tiên triển khai các mô hình sản xuất, hỗ trợ về cây, con giống, vốn, khoa học - kỹ thuật... Nhờ đó, các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn đã có mức sống từ trung bình trở lên. Nhiều gia đình chính sách, người có công gương mẫu tham gia hiến đất góp phần xây dựng nông thôn mới, tích cực phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu.

Trong những ngày tháng 7 nghĩa tình này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Như Thanh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thành kính tưởng nhớ công ơn những người con ưu tú của quê hương đã anh dũng chiến đấu, hy sinh hoặc để lại nơi chiến trường một phần xương máu của mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống hạnh phúc, bình yên của Nhân dân. Cùng với thực hiện cấp quà bằng tiền mặt của Chủ tịch nước cho 1.506 đối tượng, với tổng kinh phí trên 457 triệu đồng; quà của Chủ tịch UBND tỉnh cho 1.513 đối tượng, với tổng kinh phí gần 454 triệu đồng; huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà 48 đối tượng người có công ốm đau dài ngày và gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 26 triệu đồng; tổ chức cho 63 người có công đi điều dưỡng tập trung với số tiền gần 140 triệu đồng; cấp chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 316 người, với số tiền gần 351 triệu đồng... Việc quan tâm, thăm hỏi, tặng quà cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác, không chỉ góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần các gia đình người có công; mà còn khơi dậy tình đoàn kết, thể hiện đạo lý tốt đẹp ngàn đời “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam.

Thời gian tới, để triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, huyện Như Thanh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực ưu đãi người có công. Đồng thời phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc người có công với nước; tạo điều kiện thuận lợi để các thương, bệnh binh, người có công, gia đình người có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Vân Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]