(Baothanhhoa.vn) - Với tâm niệm “còn sức khỏe là còn lao động”, ông Vũ Văn Hóa ở thôn Đông Quang, xã Hà Hải (Hà Trung) đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Ông là một trong những tấm gương người cao tuổi (NCT) làm kinh tế giỏi điển hình của huyện Hà Trung.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gương sáng người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Với tâm niệm “còn sức khỏe là còn lao động”, ông Vũ Văn Hóa ở thôn Đông Quang, xã Hà Hải (Hà Trung) đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Ông là một trong những tấm gương người cao tuổi (NCT) làm kinh tế giỏi điển hình của huyện Hà Trung.

Gương sáng người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Trang trại tổng hợp của ông Vũ Văn Hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm nay đã ở tuổi thất thập nhưng ông Vũ Văn Hóa vẫn còn nhanh nhẹn và năng động trong phát triển kinh tế gia đình, cống hiến sức lực cho xã hội. Ông Hóa chia sẻ: Vợ chồng tôi tham gia phát triển sản xuất, công việc tuy khá vất vả nhưng vui vẻ và cũng là môi trường rèn luyện sức khỏe. Tôi nghĩ đơn giản rằng, hạnh phúc nhất của cuộc đời là tuổi cao nhưng vẫn được làm việc, cống hiến, được làm những việc có ích cho gia đình, cho con cháu, cho cuộc đời.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, năm 2005, gia đình ông Hóa tham gia dồn điền, đổi thửa về vùng kinh tế tập trung của xã với diện tích 1 ha. Là nơi xa dân cư, đường đi lại rất khó khăn, nhưng với quyết tâm làm giàu, ông đã cùng với gia đình xây dựng kinh tế theo mô hình trang trại tổng hợp. Ban đầu, gia đình ông gặp nhiều khó khăn: Thiếu vốn, kinh nghiệm chưa có, đầu ra của sản phẩm chưa ổn định... Với tinh thần vừa học, vừa làm, ông đã bỏ rất nhiều công sức học hỏi kinh nghiệm từ các chủ trang trại trong và ngoài tỉnh để áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình. Việc sử dụng lao động cũng được ông tính toán kỹ sao cho vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu quả cao nhất. Từ năm 2010 đến năm 2017, gia đình ông đã đầu tư 3 tỷ đồng để đào ao, xây chuồng trại, đầu tư các loại máy móc, con giống, vật nuôi. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi cùng với phương châm “lấy ngắn, nuôi dài” nên thu nhập từ trang trại của gia đình ông ngày càng tăng. Thời kỳ cao điểm, gia đình ông nuôi trên 5.000 con gà, 150 con ba ba, hàng vạn con cá giống... Đến nay, thu nhập hàng năm của gia đình ông đạt trên 3 tỷ đồng, trừ chi phí, thu lãi hàng năm trên 400 triệu đồng, tạo việc làm cho 10 lao động thời vụ với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hóa còn là tấm gương tận tâm với công tác hội. Được cấp trên, hội viên tín nhiệm giao giữ chức chi hội trưởng Hội NCT thôn Đông Quang, ông đi sâu, đi sát cơ sở, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, thường xuyên tổ chức các hoạt động, phong trào dành cho NCT. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên ngày càng được nâng lên, thu hút đông đảo NCT tham gia vào công tác hội.

Trong cuộc sống đời thường, ông luôn gương mẫu, vận động con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, ông còn tích cực ủng hộ các khoản đóng góp do chính quyền, đoàn thể phát động; hỗ trợ cho 5 hộ làm nhà, cho hộ nghèo vay không lấy lãi từ 10-15 triệu đồng/hộ. Bản thân ông và gia đình đã hiến trên 100m2 đất và hơn 30 triệu đồng để xây dựng đường giao thông.

Với những đóng góp của mình, những năm qua, ông Vũ Văn Hóa đã nhận được nhiều giấy khen tuyên dương là tấm gương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi của hội NCT cấp huyện, cấp tỉnh. Đó là động lực quan trọng để ông Hóa tiếp tục phấn đấu làm kinh tế giỏi, tham gia tích cực công tác xã hội, là tấm gương mẫu mực trong gia đình và xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bài và ảnh: Đức Thắng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]