(Baothanhhoa.vn) - 18 năm đứng lớp, với sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi trong giảng dạy, cô giáo Hoàng Minh Hạnh đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa biểu dương, khen thưởng.

Cô giáo Hoàng Minh Hạnh - học Bác trên từng trang giáo án

18 năm đứng lớp, với sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi trong giảng dạy, cô giáo Hoàng Minh Hạnh đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa biểu dương, khen thưởng.

Cô giáo Hoàng Minh Hạnh - học Bác trên từng trang giáo ánLãnh đạo TP Thanh Hóa tặng Giấy khen cho cô Hoàng Minh Hạnh.

Tốt nghiệp Trường Đại học Hồng Đức ngành sư phạm Toán, cô Hoàng Minh Hạnh về công tác tại Trường THPT Đặng Thai Mai (Quảng Xương) gần 11 năm. Tháng 12-2014, cô Hạnh chuyển về dạy học tại Trường THCS Đông Hải (TP Thanh Hóa) và được ban giám hiệu tin tưởng giao chủ nhiệm lớp 9B, một lớp có nhiều học sinh (HS) yếu kém với mong muốn các em thi vào lớp 10 đạt kết quả tốt nhất. Cô Hạnh còn nhớ, bài kiểm tra đầu tiên năm đó, số lượng HS đạt điểm trung bình trở lên chỉ bằng một phần ba tổng số HS trong lớp, mà thời gian thi vào lớp 10 chỉ còn có 6 tháng. Đây là một thách thức không hề nhỏ. Bắt đầu hành trình mới, ngoài giảng dạy, cô Hạnh thường xuyên đến lớp trong giờ sinh hoạt 15 phút để kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập, việc làm bài tập của HS, tranh thủ dạy thêm cho các em và kể cho các em nghe nhiều câu chuyện rất thực tế trong đời sống... Cứ như thế, lớp 9B đã có sự tiến bộ, nhiều HS đã có mục tiêu, có quyết tâm học để thi vào lớp 10 thay vì chỉ nghĩ đến đi học nghề như trước đó. Đây là động lực để cả cô và trò cùng phấn đấu. Cô Hạnh tâm sự: “Các học trò của tôi năm đó còn nghèo nên tôi bồi dưỡng thêm cho các em mà không thu học phí. Ngoài những giờ học chính khóa trên lớp, giờ học thêm theo quy định, đều đặn những buổi còn lại các em đến trường, tôi dạy lại những kiến thức cơ bản nhất. Cô trò chúng tôi đồng hành bên nhau cho đến những ngày cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi. Và niềm mong ước đã trở thành hiện thực khi phần lớn các em trong lớp đã thi đậu vào lớp 10 trong sự ngỡ ngàng của bản thân, gia đình và nhiều người khác”.

Năm học 2016–2017, một lần nữa Ban giám hiệu THCS Đông Hải lại đặt niềm tin khi phân công cô Hạnh chủ nhiệm lớp 8A, một lớp có nhiều HS cá biệt, ngỗ ngược nhất trường. Lớp có 36 HS thì 12 em có bố đi tù, bố mẹ ly dị, bố mẹ đi làm ăn xa, mất bố hoặc mất mẹ, sống với ông bà hoặc một mình... Trong giai đoạn đầu chủ nhiệm, cô thường xuyên phải giải quyết việc HS không ghi bài, gây mất trật tự trong giờ học, trèo tường ra ngoài, vô lễ với giáo viên, bỏ học đi chơi điện tử, đánh nhau với HS trong và ngoài nhà trường. Với những trường hợp này, bên cạnh việc phê bình và xử phạt, trao đổi với phụ huynh, cô Hạnh giao tiếp với các em nhiều hơn để hỏi thăm về gia đình, cuộc sống, sở thích, thói quen, tạo mối quan hệ gần gũi với HS. Cô về muộn hơn sau mỗi giờ tan học, cô đến nhà rất nhiều HS và gọi rất nhiều cuộc điện thoại cho phụ huynh... Cùng với đó, cô phân công cho một nhóm bạn tốt cùng hoàn cảnh, sở thích, sinh hoạt học tập với những em HS cá biệt, dần lôi cuốn các em vào những hoạt động bổ ích, xóa bỏ mặc cảm mình là HS hư. Cô không bao giờ chê hay mắng chửi mà thường động viên hoặc thưởng khi các em tiến bộ, giúp các em dần phát hiện ra giá trị của bản thân, từ đó tinh thần học tập ngày càng tốt lên.

Những năm tiếp theo, ngoài công tác chủ nhiệm, cô Hạnh còn được giao nhiệm vụ bồi dưỡng HS giỏi. Cô Hạnh cho biết: “Tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Bác “phải không ngừng học hỏi, lao động, sáng tạo...” nên trong quá trình bồi dưỡng, tôi cùng HS trao đổi, tranh luận những nội dung khó nhằm kích thích sự sáng tạo và phát hiện mới từ HS. Ngoài truyền thụ kiến thức, tôi luôn dành thời gian nghiên cứu tài liệu, đặc biệt là những tài liệu mới gần đây để xác định xu hướng ra đề, từ đó sắp xếp, biên soạn nội dung một cách cụ thể, rõ ràng, chi tiết. Đồng thời hướng dẫn HS cách tự nghiên cứu, tự học qua sách, qua mạng internet và các anh chị khóa trước”. Suốt quá trình dài thực hiện như thế, cô Hạnh đã thu được nhiều kết quả phấn khởi khi có nhiều HS đạt giải HS giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và thi đậu vào Trường THPT chuyên Lam Sơn.

7 năm gắn bó với Trường THCS Đông Hải, các lớp cô Hạnh chủ nhiệm có nhiều HS khó khăn về kinh tế. Học Bác từ tinh thần “thương người như thể thương thân”, bên cạnh việc gần gũi, động viên, cô Hạnh đã dạy bồi dưỡng thêm cho các em ở nhà mà không thu phí. Đồng thời, tìm thêm nguồn tài trợ về vật chất giúp các em từ chi hội phụ huynh lớp, trong trường giúp đỡ, từ hội chữ thập đỏ thành phố, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trên địa bàn phường và từ các em cựu HS Trường THCS Đông Hải. Có HS vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, mất bố, mẹ tai nạn, có ý định bỏ học, cô đã giúp đỡ, động viên để em tiếp tục đến lớp. Nhiều em được giúp đỡ kịp thời đã đạt kết quả cao trong học tập, có em còn giành được kết quả cao trong kỳ thi HS giỏi cấp thành phố.

Là phó tổ trưởng tổ khoa học tự nhiên, cô Hạnh luôn chủ động, tích cực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong các hoạt động chung của tổ. Cô cùng với đồng chí tổ trưởng đã triển khai chương trình hành động cụ thể, sát với tình hình, điều kiện của tổ và có nhiều sáng tạo trong quản lý, nâng cao chất lượng chuyên môn. Vì thế hàng năm, tổ của cô Hạnh luôn được xếp loại thi đua xuất sắc. Cá nhân cô cũng luôn tìm tòi để nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A, B các cấp, được ứng dụng vào quá trình giảng dạy, đạt kết quả cao. Với nhiều thành tích đạt được, cô giáo Hoàng Minh Hạnh vinh dự là 1 trong 6 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa tặng giấy khen tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]