(Baothanhhoa.vn) - Bí thư chi bộ thôn Tỉnh Thôn 1 (xã Xuân Hòa, Thọ Xuân) Lê Thanh Tự, đảng viên có gần 30 năm làm bí thư chi bộ, gần 40 năm tuổi Đảng không giấu nổi niềm vui, bộc bạch với chúng tôi: “Trước cái điện là cái đường, thì chi bộ đã ra nghị quyết, rồi đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến của bà con để triển khai.

Chuyện những đảng viên về hưu...

Bí thư chi bộ thôn Tỉnh Thôn 1 (xã Xuân Hòa, Thọ Xuân) Lê Thanh Tự, đảng viên có gần 30 năm làm bí thư chi bộ, gần 40 năm tuổi Đảng không giấu nổi niềm vui, bộc bạch với chúng tôi: “Trước cái điện là cái đường, thì chi bộ đã ra nghị quyết, rồi đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến của bà con để triển khai.

Chuyện những đảng viên về hưu...Một góc đường tranh bích họa tại thôn Tỉnh Thôn 1, xã Xuân Hòa (Thọ Xuân).

Cách đây vài năm, thôn Tỉnh Thôn 1 cái gì cũng thiếu thốn, khó khăn, trong đó đường sá đi lại là bức xúc nhất của bà con. Muốn có đường lớn để đi, 34/34 đảng viên trong chi bộ đã đăng ký hiến đất, người ít hiến vài chục mét vuông, người nhiều thì lên đến vài trăm mét vuông. Cứ như thế, tuyến đường này được mở xong đến các tuyến đường khác trong thôn mở theo, kéo dài những con đường “ý Đảng, lòng dân” để người dân đi lại, sinh hoạt làm ăn được thuận tiện hơn. Có đường đẹp, chi bộ tính chuyện chỉnh trang đường làng, hàng rào, công tác vệ sinh môi trường... cũng với phương thức đảng viên bỏ công sức, tiền của ra trước, sau đó vận động Nhân dân cùng tham gia. Chỉ sau một thời gian ngắn, trong số hàng trăm triệu đồng kinh phí lắp hệ thống đèn điện, trang trí đường tranh... trong thôn có gần một nửa là từ sự đóng góp của các đảng viên và hộ dân. Nhiều công trình khác như nhà văn hóa thôn, trường mầm non... cũng có sự đóng góp đất, công sức của người dân trong thôn. Có điện, có đường rồi, chi bộ phân công đảng viên xuống tận các hộ dân khó khăn hướng dẫn ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong phát triển sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm để bà con thi đua sản xuất, vượt qua khó khăn. Nhờ vậy, đến nay thôn Tỉnh Thôn 1 đã xuất sắc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn thôn không còn hộ nghèo. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt 96,3%. Nghị quyết của chi bộ đưa ra từ nay đến hết nhiệm kỳ phải tiếp tục giữ vững các tiêu chí thôn kiểu mẫu và trở thành một khu dân cư “mẫu của kiểu mẫu”.

Từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên, ông Nguyễn Văn Tiến, chi bộ thôn Mỹ Thượng 3 (xã Bắc Lương, huyện Thọ Xuân) luôn tự hào vì được kết nạp Đảng ngay trong quân ngũ. Đến nay, trải qua gần 40 năm tuổi Đảng, ông vẫn luôn là người đảng viên tiên phong, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình và tham gia tích cực các phong trào hoạt động tại địa phương.

Với diện tích hơn 1.600m2 cây ăn quả các loại bao gồm bưởi, cam, mít, mỗi năm gia đình ông Tiến thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ông Tiến cho biết, để có được thành quả đó, ông đã phải tìm tòi, học hỏi những kỹ thuật, kinh nghiệm hay trong quá trình trồng, chăm sóc các loại cây trồng. Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, sau hơn 10 năm, ông đã phát triển được trang trại theo hướng hàng hóa. Hiện nay, ông chú trọng sản xuất cây trồng theo hướng hữu cơ, để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, ông cũng mong muốn xây dựng, phát triển mạnh HTX liên kết sản xuất cây có múi, kinh doanh tổng hợp Bắc Lương nhằm tập hợp những người trồng cây ăn quả tại địa phương, tạo không gian sinh hoạt, chia sẻ những cách làm hay trong sản xuất để cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Từng tham gia công tác trên nhiều cương vị như cán bộ Công ty Lâm sản Thanh Hóa, Công ty Lâm nghiệp Lang Chánh, công an viên, thành viên hội cựu chiến binh xã... ông Tiến luôn tâm niệm bản thân phải thực sự gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động. Đến nay dù chỉ đảm nhiệm vai trò Giám đốc HTX liên kết sản xuất cây có múi, kinh doanh tổng hợp xã Bắc Lương nhưng ông Tiến vẫn luôn có những ý kiến đóng góp thiết thực, sâu sắc đối với mỗi vấn đề tại thôn, xóm và được bà con Nhân dân tin tưởng nghe theo. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, trên cơ sở tình hình thực tế, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo từng lĩnh vực, trong đó chú trọng chuyển đổi một số diện tích cấy lúa năng suất thấp, kém hiệu quả sang trồng bưởi Diễn cho hiệu quả kinh tế cao, HTX liên kết sản xuất cây có múi, kinh doanh tổng hợp xã Bắc Lương do ông Tiến đứng đầu, cùng các thành viên đã tập trung quảng bá, xây dựng thương hiệu bưởi Diễn Bắc Lương để khẳng định vị trí trên thị trường. Đồng chí Lê Văn Hoàn, chủ tịch UBND xã cho biết: “Hiện nay, xã đã xây dựng được vùng bưởi Diễn tập trung tại thôn Mỹ Thượng 3 theo phê duyệt quy hoạch của huyện với diện tích trên 13 ha”.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói nêu gương có một vai trò to lớn và là một giá trị nhân văn trong chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên. Thấm nhuần lời dạy của Bác, những đảng viên, những người trở về từ quân ngũ vẫn luôn phấn đấu, nỗ lực, tiên phong, gương mẫu đi đầu trên các lĩnh vực. Ở họ, mỗi người có mỗi cách thức làm việc khác nhau, trên những địa bàn sinh sống khác nhau nhưng khi được cấp ủy, Nhân dân tin tưởng giao nhiệm vụ, họ đều phấn đấu hết mình, xứng đáng trở thành những đảng viên tiêu biểu ở khu dân cư, được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân biểu dương, ghi nhận.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]